Sở GTVT Hà Nội đang thí điểm triển khai 6 điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố là Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên thời gian gần đây, các điểm dừng đỗ taxi này đang bị biến thành điểm dừng đỗ chung cho tất cả các phương tiện cá nhân.
Ghi nhận ngày 14.12 của Lao Động tại các điểm taxi đón - trả khách được Hà Nội đưa vào thí điểm từ tháng 10.2017, nhiều tài xế taxi không thể vào điểm đỗ do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng khu vực này.
Cụ thể, trên phố Lý Thường Kiệt tại điểm đón, trả khách của taxi trước khu vực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các phương tiện cá nhân dừng đỗ ngang nhiên lấn chiếm điểm dành cho taxi đón trả khách. Không chỉ ô tô, hàng loạt xe máy cũng đỗ sai quy định, biến khu vực này thành bãi đỗ xe tự phát.
Bên cạnh đó, tại điểm đón taxi sát chùa Quán Sứ bị trưng dụng làm nơi trông giữ xe cho người dân gửi xe vào chùa. Nhiều ô tô xếp thành hàng dài nằm dọc tuyến phố.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Trần Hưng Đạo. Tại điểm đón, trả khách của taxi tại số 9 Trần Hưng Đạo, theo quan sát, có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, cơ quan văn phòng... Tuy nhiên, không ít lái xe taxi có ý định di chuyển vào điểm đỗ để đón khách nhưng đành bất lực trước hàng loạt phương tiện cá nhân nối đuôi nhau dừng, đỗ, chiếm trọn khu vực của taxi.
Anh Nguyễn Minh Nhật (trú tại Hào Nam) là tài xế taxi cho biết, việc lập điểm đón, trả khách này của TP Hà Nội rất thuận tiện đối với taxi. Tuy nhiên, không phải khi nào taxi cũng dễ dàng vào bến. Theo anh Nhật, phương tiện cá nhân của người dân thường xuyên đỗ kín lối vào điểm đón, trả khiến cánh tài xế taxi gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong giờ cao điểm.
“Chúng tôi muốn đỗ đúng quy định cũng khó, vì không đỗ thì sợ bị phạt, đòi quyền lợi thì ngại xảy ra cãi vã, xô xát với người đỗ trước”, anh Nhật chia sẻ.
Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đã có kế hoạch mở rộng thêm các điểm dừng đỗ cho xe taxi tại 12 quận nội thành. Các điểm được thiết lập phải đảm bảo các tiêu chí an toàn, thuận lợi cho tài xế và người tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông, người dân dễ nhận biết, hiểu được cách thức sử dụng tại các vị trí.
Tuy nhiên, sau khi mở rộng, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm. Cụ thể, Sở GTVT sẽ thiết lập đường dây nóng với lực lượng TTGT, CSGT để xử lý các phương tiện cá nhân đỗ vào vị trí dừng đỗ của taxi cũng như trên các tuyến không được phép dừng đỗ.
TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, việc quy hoạch điểm dừng đỗ đón khách cho xe taxi đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, hiện nay các điểm dừng đỗ cho xe taxi ở Hà Nội hiện nay vẫn còn ít và đều xảy ra tình trạng bị chiếm dụng. Do đó cần có quy định rõ ràng để xử phạt các phương tiện cá nhân chiếm dụng điểm dừng đỗ của taxi.
Theo ông, khi mở rộng các điểm đỗ cho xe taxi, các đơn vị chức năng cần nghiên cứu, khảo sát và tính toán hợp lý để đảm bảo khu vực có lượng hành khách đi lại đông và đảm bảo khả năng tiếp cận của phương tiện.