Nhiều điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi ở Hà Nội bị chiếm dụng

Phạm Đông - Đức Giang |

Nhiều tài xế không thể vào các điểm dừng đỗ taxi ở Hà Nội do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng.

Sở GTVT Hà Nội đang thí điểm triển khai 6 điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố là Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên thời gian gần đây, các điểm dừng đỗ taxi này đang bị biến thành điểm dừng đỗ chung cho tất cả các phương tiện cá nhân.

Ghi nhận ngày 14.12 của Lao Động tại các điểm taxi đón - trả khách được Hà Nội đưa vào thí điểm từ tháng 10.2017, nhiều tài xế taxi không thể vào điểm đỗ do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng khu vực này.

Taxi đỗ ngay tại điểm đỗ trên phố Lý Thường Kiệt dù quy định không được dừng quá 2 phút. Ảnh: Đức Giang
Taxi đỗ ngay tại điểm đỗ trên phố Lý Thường Kiệt dù quy định không được dừng quá 2 phút. Ảnh: Đức Giang
Taxi đỗ ngay tại điểm đỗ trên phố Lý Thường Kiệt dù quy định không được dừng quá 2 phút. Ảnh: Đức Giang

Cụ thể, trên phố Lý Thường Kiệt tại điểm đón, trả khách của taxi trước khu vực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các phương tiện cá nhân dừng đỗ ngang nhiên lấn chiếm điểm dành cho taxi đón trả khách. Không chỉ ô tô, hàng loạt xe máy cũng đỗ sai quy định, biến khu vực này thành bãi đỗ xe tự phát.

Bên cạnh đó, tại điểm đón taxi sát chùa Quán Sứ bị trưng dụng làm nơi trông giữ xe cho người dân gửi xe vào chùa. Nhiều ô tô xếp thành hàng dài nằm dọc tuyến phố.

Xe cá nhân đỗ kín điểm đỗ
Xe cá nhân đỗ kín điểm đỗ
Xe ô tô cá nhân đỗ kín điểm đỗ cho xe taxi tại chùa Quán Sứ (phố Lý Thường Kiệt).

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Trần Hưng Đạo. Tại điểm đón, trả khách của taxi tại số 9 Trần Hưng Đạo, theo quan sát, có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, cơ quan văn phòng... Tuy nhiên, không ít lái xe taxi có ý định di chuyển vào điểm đỗ để đón khách nhưng đành bất lực trước hàng loạt phương tiện cá nhân nối đuôi nhau dừng, đỗ, chiếm trọn khu vực của taxi.

Điểm dừng, đỗ taxi bị xe cá nhân chiếm dụng tại phố Trần Hưng Đạo.
Điểm dừng, đỗ taxi bị xe cá nhân chiếm dụng tại phố Trần Hưng Đạo.

Anh Nguyễn Minh Nhật (trú tại Hào Nam) là tài xế taxi cho biết, việc lập điểm đón, trả khách này của TP Hà Nội rất thuận tiện đối với taxi. Tuy nhiên, không phải khi nào taxi cũng dễ dàng vào bến. Theo anh Nhật, phương tiện cá nhân của người dân thường xuyên đỗ kín lối vào điểm đón, trả khiến cánh tài xế taxi gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong giờ cao điểm.

“Chúng tôi muốn đỗ đúng quy định cũng khó, vì không đỗ thì sợ bị phạt, đòi quyền lợi thì ngại xảy ra cãi vã, xô xát với người đỗ trước”, anh Nhật chia sẻ.

Tài xế
Tài xế taxi thấy tiện lợi khi có điểm dừng đỗ.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đã có kế hoạch mở rộng thêm các điểm dừng đỗ cho xe taxi tại 12 quận nội thành. Các điểm được thiết lập phải đảm bảo các tiêu chí an toàn, thuận lợi cho tài xế và người tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông, người dân dễ nhận biết, hiểu được cách thức sử dụng tại các vị trí.

Tuy nhiên, sau khi mở rộng, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm. Cụ thể, Sở GTVT sẽ thiết lập đường dây nóng với lực lượng TTGT, CSGT để xử lý các phương tiện cá nhân đỗ vào vị trí dừng đỗ của taxi cũng như trên các tuyến không được phép dừng đỗ.

Taxi dừng trả khách không quá 2 phút nên không gây ùn tắc giao thông.
Taxi dừng trả khách không quá 2 phút để trả khách.

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, việc quy hoạch điểm dừng đỗ đón khách cho xe taxi đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, hiện nay các điểm dừng đỗ cho xe taxi ở Hà Nội hiện nay vẫn còn ít và đều xảy ra tình trạng bị chiếm dụng. Do đó cần có quy định rõ ràng để xử phạt các phương tiện cá nhân chiếm dụng điểm dừng đỗ của taxi.

Theo ông, khi mở rộng các điểm đỗ cho xe taxi, các đơn vị chức năng cần nghiên cứu, khảo sát và tính toán hợp lý để đảm bảo khu vực có lượng hành khách đi lại đông và đảm bảo khả năng tiếp cận của phương tiện.

Phạm Đông - Đức Giang
TIN LIÊN QUAN

Taxi "bủa vây" ở cổng bệnh viện Hà Nội: Vi phạm nhiều, xử lý ít

Phạm Đông - Đức Giang |

Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân xử lý, nhưng tình trạng taxi bủa vây cổng bệnh viện bắt khách vẫn tiếp tục tái diễn. Điều này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tới việc khám, cấp cứu cho bệnh nhân.

Chuyên gia nói về việc lắp đặt cân tải trọng trên các tuyến đường Hà Nội

Phạm Đông - Kim Anh |

Một số chuyên gia giao thông vừa có ý kiến về việc đầu tư, lắp đặt hệ thống thiết bị cân tải trọng để kiểm soát xe trên các tuyến đường Hà Nội, đặc biệt là Vành đai 3 và cầu Thăng Long.

Khó tiếp cận, nhà chờ bị chiếm dụng, người dân Hà Nội đang chán đi xe buýt?

Phạm Đông - Đặng Tiến |

Theo khảo sát của Lao Động, tỷ lệ hành khách đi xe buýt ở Hà Nội vẫn khá khiêm tốn, chủ yếu là người cao tuổi và học sinh, sinh viên. Bởi theo người dân, việc tiếp cận khó, đợi lâu, di chuyển chậm và các điểm chờ, nhà chờ bị chiếm dụng... là một trong những nguyên nhân chính khiến cho người dân không mặn mà với xe buýt.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Taxi "bủa vây" ở cổng bệnh viện Hà Nội: Vi phạm nhiều, xử lý ít

Phạm Đông - Đức Giang |

Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân xử lý, nhưng tình trạng taxi bủa vây cổng bệnh viện bắt khách vẫn tiếp tục tái diễn. Điều này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tới việc khám, cấp cứu cho bệnh nhân.

Chuyên gia nói về việc lắp đặt cân tải trọng trên các tuyến đường Hà Nội

Phạm Đông - Kim Anh |

Một số chuyên gia giao thông vừa có ý kiến về việc đầu tư, lắp đặt hệ thống thiết bị cân tải trọng để kiểm soát xe trên các tuyến đường Hà Nội, đặc biệt là Vành đai 3 và cầu Thăng Long.

Khó tiếp cận, nhà chờ bị chiếm dụng, người dân Hà Nội đang chán đi xe buýt?

Phạm Đông - Đặng Tiến |

Theo khảo sát của Lao Động, tỷ lệ hành khách đi xe buýt ở Hà Nội vẫn khá khiêm tốn, chủ yếu là người cao tuổi và học sinh, sinh viên. Bởi theo người dân, việc tiếp cận khó, đợi lâu, di chuyển chậm và các điểm chờ, nhà chờ bị chiếm dụng... là một trong những nguyên nhân chính khiến cho người dân không mặn mà với xe buýt.