Bạn đọc Trần Tam cho hay: "Hiện nay, tôi thấy có nhiều vấn đề như quy định về sách giáo khoa, quy định chương trình học đến "nạn" dạy thêm rất cần thanh tra, làm rõ. Để phụ huynh, học sinh thấy rõ tính hiệu quả của từng chương trình nằm ở đâu. Để xem các chương trình có tốn kém, áp lực, lãng phí hay không? Có tạo gánh nặng thêm cho việc học của học sinh và kinh tế của gia đình học sinh hay không?".
Còn bạn đọc Nguyễn Thắng cho biết, con trai mình mới đang học lớp 6 tại một trường THCS trên địa bàn quận Long Biên, TP Hà Nội, ngoài học tiếng Anh, cháu phải học thêm tiếng Hàn Quốc. Mỗi tháng, phụ huynh phải đóng thêm 150.000 đồng để con học loại tiếng này.
"Cháu về nói rằng học tiếng Hàn Quốc chỉ được học ngữ pháp và không được dạy để nói được một từ nào. Tôi thấy chương trình học rất vô bổ. Đề nghị ngành giáo dục cần có biện pháp xử lý tình trạng này" - bạn đọc Nguyễn Thắng cho hay.
"Tình trạng dạy thêm kiểu này đã diễn ra nhiều năm nay mà Bộ Giáo dục và Đào tạo không xử lý, không thay đổi được. Khi phụ huynh kêu nhiều thì nhà trường tạm hoãn học thêm, sau đó lại đâu vào đấy. Học sinh đi học thêm tại nhà thầy, cô nhiều như trên trường mà không thấy kết quả tốt hơn. Giáo viên, nhà trường đổ lỗi cho học sinh, gia đình. Khoản thu hàng năm thì có những khoản không thể hiểu được. Hầu hết tình trạng này xảy ra tại thành phố, ở quê thì ít hơn" - bạn đọc Trần Kỳ chia sẻ.
Là người thường xuyên theo dõi các bài viết liên quan đến "nạn" dạy thêm trên Báo Lao Động, một bạn đọc giấu tên bày tỏ hy vọng Báo Lao Động tiếp tục tích cực viết bài phản ánh sự bất cập trong ngành giáo dục. Các vấn đề tồn tại trong ngành cần phải được giải quyết quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.
Theo bạn đọc này, những tiêu cực như "cái vòi bạch tuộc" xấu xa, len lỏi được xuất phát từ các lợi ích nhóm của một số người trong ngành giáo dục. Họ nghĩ đủ cách lách luật, để biến tướng các khoản thu cho hợp lệ như môn học bổ trợ tự nguyện...
Sau khi lấy ý kiến đồng ý của học sinh, phụ huynh, họ thực hiện liên kết với các trung tâm bên ngoài. Việc này tạo gánh nặng về các loại phí cho cha mẹ học sinh, khiến các em học sinh thu thập kiến thức lơ mơ, không chất lượng do bị ăn bớt thời gian học chính thức ở trên lớp.
"Rất trông chờ Báo Lao Động tích cực phản ánh hơn, làm sao để các ban, ngành trong Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tìm hiểu, làm việc công minh hơn. Từ đó, đẩy lùi và giảm bớt các tiêu cực luôn trá hình và rình rập, sẵn có cơ hội là phình to ra ngay trong các nhà trường trên cả nước" - bạn đọc này bày tỏ.
Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh tình trạng các trường học liên kết với các trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm. Dù nói là tự nguyện đăng kí, nhưng thực chất, các trường sắp xếp các tiết học thêm này xen kẽ chương trình chính khoá, học sinh không đăng kí sẽ phải di chuyển sang phòng khác. Sự bất hợp lí này khiến phụ huynh rất khó từ chối đăng kí tham gia.
Phụ huynh theo dõi các bài viết của Báo Lao Động về việc trường học ngang nhiên biến giờ dạy thêm thành giờ học chính khoá qua các bài viết:
- Hàng loạt lớp học thêm gắn mác tự nguyện, phụ huynh phải đóng phí chồng phí
- Hé lộ mức hoa hồng khủng chi cho các nhà trường từ dạy thêm
- Mô hình liên kết với trường học dạy thêm tiếng Anh đang thu bội tiền?
- Bất ngờ với lợi nhuận của ISMART - đối tác liên kết dạy tiếng Anh với 500 trường học