TPHCM sắp chi 3.200 tỉ đồng hồi sinh hai tuyến kênh rạch quan trọng

MINH QUÂN |

TPHCM – Kênh Hy Vọng chảy qua quận Tân Bình và rạch Văn Thánh chảy qua quận Bình Thạnh dự kiến được cải tạo với tổng vốn khoảng 3.200 tỉ đồng giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm và ngập nước.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án cải tạo kênh Hy Vọng và rạch Văn Thánh đã được UBND TPHCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư. Hiện các đơn vị liên quan đang nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến trình HĐND TPHCM trong tháng 6 năm nay.

Kênh Hy Vọng (phường 15, quận Tân Bình), đảm nhận tiêu thoát cho toàn bộ diện tích phía Tây và Bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng hiện kênh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ngoài việc gây ảnh hưởng đến khoảng 200 hộ dân sống dọc bờ còn làm giảm khả năng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng đã được UBND TPHCM chấp thuận phương án từ năm 2013 với tổng kinh phí đầu tư 513,7 tỉ đồng bằng vốn ngân sách. Dự án gồm xây dựng tuyến kênh dài hơn 1,8 km, làm đường giao thông dọc hai bên bờ kênh rộng 10 m...

Đến năm 2016, UBND TPHCM đã có quyết định phê duyệt dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có mục cải tạo kênh Hy Vọng, thời gian thực hiện giai đoạn 2016 - 2021.

Tưởng chừng dự án sẽ được khởi công đúng như kế hoạch, tuy nhiên đến giữa năm 2017, WB ra thông báo dừng hỗ trợ 400 triệu USD cho dự án “Quản lý rủi ro chống ngập cho TPHCM” và khiến việc cải tạo kênh Hy Vọng đi vào bế tắc.

Kênh Hy Vọng bị ô nhiễm, nhà cửa lấn chiếm thu hẹp dòng chảy.  Ảnh: Minh Quân
Kênh Hy Vọng bị ô nhiễm, nhà cửa lấn chiếm thu hẹp dòng chảy. Ảnh: Minh Quân

Năm 2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM lập hồ sơ đầu tư dự án kênh Hy Vọng với tổng chi phí hơn 1.980 tỉ đồng. Mức này tăng hơn 1.460 tỉ đồng so với trước do cập nhật giải phóng mặt bằng, với tổng diện tích giải toả khoảng 21.200 m2.

Tuyến kênh sẽ được cải tạo đoạn từ đường Phạm Văn Bạch đến giáp kênh Tham Lương, dài 1,1 km, trong đó chủ yếu làm kênh hở hình chữ nhật. Công trình bố trí 55 hố thu kết nối thoát nước dọc bờ và xây mới 9 cống xả, cống qua đường... Dọc hai bờ, dự án làm đường rộng 6 m cùng vỉa hè và hệ thống thoát nước; chiếu sáng, lan can...

Kênh Hy Vọng khi hoàn thành cải tạo ngoài tăng khả năng thoát nước còn góp phần đảm bảo an toàn sân bay và cải thiện môi trường. Hai tuyến đường xây dọc kênh cũng giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

dd
Kênh Hy Vọng dự kiến được cải tạo từ đường Phạm Văn Bạch đến giáp kênh Tham Lương.  Ảnh: Minh Quân

Công trình được đề xuất khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa thực hiện do chưa cân đối được vốn. TPHCM đã từng kiến nghị Trung ương hỗ trợ toàn bộ vốn để cải tạo kênh Hy Vọng nhưng không được chấp thuận. Do đó TPHCM đang cân đối lại nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm triển khai thực hiện dự án.

Rạch Văn Thánh chảy qua quận Bình Thạnh bị bồi lắng, ô nhiễm.  Ảnh: Minh Quân
Rạch Văn Thánh chảy qua quận Bình Thạnh bị bồi lắng, ô nhiễm. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, tuyến rạch Văn Thánh có vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thoát nước cho khu vực quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, nhiều năm nay do bị bồi lấp và lấn chiếm nhiều nên con rạch này không còn khả năng tự thoát nước, ô nhiễm và bồi lắng trầm trọng.

Do đó, TPHCM lên kế hoạch cải tạo rạch Văn Thánh với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.200 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Việc cải tạo các tuyến kênh, rạch ô nhiễm được TPHCM quyết tâm đẩy nhanh triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, TPHCM đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với tổng mức đầu tư 8.200 tỉ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025 giúp chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực.

Một dự án quan trọng khác là cải tạo rạch Xuyên Tâm tổng vốn 9.600 tỉ đồng cũng đang được chuẩn bị các thủ tục để khởi công, hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2028.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

2 kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị bức tử bởi rác thải

MINH QUÂN |

TPHCM – Kênh Hy Vọng và A41 có chức năng thoát nước, giúp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đang bị phủ kín bởi đủ loại rác thải, bốc mùi hôi thối.

Khởi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Sáng 23.2, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với tổng mức đầu tư 8.200 tỉ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025 giúp chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực.

TPHCM muốn đẩy nhanh di dời nhà lụp xụp, cải tạo kênh rạch bằng vốn tư nhân

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, TPHCM muốn có cơ chế đặc thù huy động vốn tư nhân nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án di dời nhà lụp xụp và cải tạo kênh rạch từ nay đến 2025.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

HOA LỆ |

Hà Nội - Cách lái xe của một số tài xế xe buýt hiện nay được nhiều người đi đường ví như hung thần trên đường phố, ám ảnh và mất thiện cảm.

Văn hóa bánh mì

Bài và ảnh Việt Văn |

Theo nhiều giả thiết, bánh mì Việt Nam có nguồn gốc từ Pháp với những chiếc bánh Baguette (bánh mì Pháp hay còn gọi là bánh mì dài) đầu tiên du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn có thể từ năm 1859, sau khi người Pháp chiếm thành Gia Định.

Nhiều cây xanh ở Hà Nội vẫn bị "đeo gông"

Thái Mạnh |

Mặc dù việc nới gông cho cây xanh đã được các đơn vị chức năng thực hiện, tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn nhiều cây xanh trên các tuyến đường như Láng, Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng,... vẫn chịu tình trạng bị "đeo gông siết cổ".

2 kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị bức tử bởi rác thải

MINH QUÂN |

TPHCM – Kênh Hy Vọng và A41 có chức năng thoát nước, giúp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đang bị phủ kín bởi đủ loại rác thải, bốc mùi hôi thối.

Khởi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Sáng 23.2, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với tổng mức đầu tư 8.200 tỉ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025 giúp chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực.

TPHCM muốn đẩy nhanh di dời nhà lụp xụp, cải tạo kênh rạch bằng vốn tư nhân

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, TPHCM muốn có cơ chế đặc thù huy động vốn tư nhân nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án di dời nhà lụp xụp và cải tạo kênh rạch từ nay đến 2025.