Trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, đại diện Bộ Công an cho biết, thực tế xã hội cho thấy nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu sở hữu biển số theo sở thích, thường gọi là “biển số đẹp” tùy theo quan niệm và sẵn sàng trả giá cao đối với các biển số đó.
Việc cấp quyền lựa chọn sử dụng “biển số đẹp” bằng hình thức đấu giá vừa đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng là tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn.
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy còn gặp một số khó khăn về mặt pháp lý nên Chính phủ thấy rằng, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá là hết sức cần thiết.
Do đó, Chính phủ đề xuất trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết này với hình thức văn bản là Nghị quyết “thực hiện thí điểm một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của luật hiện hành” theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Nêu quan điểm thẩm tra tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Đồng thời cho rằng, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người mua xe muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện giao thông đường bộ.
Về phạm vi thí điểm, đa số các ý kiến trong Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Một số ý kiến đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết các quy định về xác định, lựa chọn các biển số xe đưa ra đấu giá; bước giá; trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ôtô; quyền và nghĩa vụ của người tham gia đấu giá; trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan; trách nhiệm của tổ chức đấu giá tài sản được Bộ Công an giao đấu giá biển số xe ôtô…
Về thời gian thí điểm, dự thảo Nghị quyết quy định là 3 năm kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành. Đa số ý kiến nhất trí với dự thảo Nghị quyết, bởi đây là khoảng thời gian phù hợp để các cơ quan triển khai thực hiện, kiểm nghiệm, tổng kết, đánh giá việc thí điểm. Thực tế, hầu hết các nghị quyết thí điểm do Quốc hội ban hành thời gian gần đây đều quy định thời gian thí điểm từ 3 năm đến 5 năm.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị quy định thời gian thí điểm là 2 năm để kịp thời tổng kết, đánh giá, kiến nghị luật hóa nội dung này đồng bộ với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.
Có ý kiến đề nghị quy định kết hợp theo hướng: Thời gian thí điểm là 3 năm kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành hoặc thực hiện thí điểm cho đến khi nội dung này được quy định trong luật, nhưng không quá 3 năm kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng đề nghị, trên các cơ sở ý kiến, Ban soạn thảo tiếp tục tiếp thu, làm rõ thêm các nội dung và phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh để hoàn thiện để chuẩn bị cho phiên họp thẩm tra chính thức sắp tới về dự thảo Nghị quyết này.