Gần 100% xe buýt đạt chất lượng 5 sao: Nhìn nhận đúng thực tế để phát triển

PHẠM ĐÔNG |

Theo các chuyên gia, muốn xe buýt Hà Nội thu hút và giữ chân khách hàng, cần phải đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời nâng tầm văn hóa phục vụ của xe buýt để người dân có thể yên tâm và tin tưởng sử dụng nhiều hơn.

Thay thế xe cũ, dần chuyển sang xe điện

Như Lao Động đã thông tin, mới đây, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội công bố kết quả đánh giá hoạt động năm 2022 với gần 99,1% lượt xe buýt được chấm điểm 5 sao.

Trước thông tin trên, nhiều người tỏ ra bất ngờ và cho rằng đánh giá này chưa thỏa đáng. Nguyên nhân chính khiến khách hàng tỏ ra bất ngờ với đánh giá trên là do chất lượng xe buýt, chưa bảo đảm thời gian di chuyển, hạ tầng giao thông tiếp cận xe buýt chưa thuận lợi và thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt có nơi, có lúc chưa đúng mực...

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo - nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho hay, để nói về hoạt động giao thông công cộng của Hà Nội hiện nay, xe buýt vẫn là chính.

Không thể phủ nhận những đóng góp của xe buýt trong mạng lưới giao thông hiện nay. Tuy nhiên, nếu nói gần 100% xe được chấm 5 sao là đánh giá chưa thực tế.

Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng xe buýt, ông Tạo cho rằng, cần nghiên cứu, đánh giá thực chất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đặc biệt, cần làm thêm đường cho xe buýt chạy, đường BRT cũng là vẽ trên con đường Hà Nội đã có nên chưa mang lại hiệu quả.

Hơn nữa, các đơn vị chức năng cần nâng cao chất lượng của phương tiện, thay thế các chủng loại xe có yếu tố bảo vệ môi trường, như xe buýt điện.

Xe quá cũ có thể đổi xe mới, cỡ xe cũng cần điều chỉnh để có thể đi vào đường nhỏ, ngõ phố để mạng lưới xe buýt có thể phủ rộng khắp. Đồng thời cũng cần mở rộng hạ tầng bảo đảm cho xe buýt di chuyển, tạo thêm nhiều tuyến xe buýt nữa.

“Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng điều hành, từng bước ứng dụng thêm công nghệ kỹ thuật số. Yếu tố con người, tập trung vào công tác đào tạo, giáo dục đội ngũ lái xe, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý doanh nghiệp, quản lý nhà nước trong lĩnh vực xe buýt”, ông Tạo nhấn mạnh.

Xe buýt có vai trò quan trọng trong vận tải khách công cộng. Ảnh: Phạm Đông
Xe buýt có vai trò quan trọng trong vận tải khách công cộng. Ảnh: Phạm Đông

Không trợ giá tràn lan

Còn chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc quy hoạch xe buýt hiện nay chưa được tốt.

Dù mạng lưới phủ đều nhưng tuyến đông người đi lại không đủ xe, tuyến ít người đi lại nhiều xe, nhiều xe trống, chỉ khoảng 20-30% khách sẽ rất lãng phí.

Thứ nhất, theo ông Thủy, cần quy hoạch lại các tuyến tránh tình trạng lãng phí, có tuyến đông, có tuyến ít khách.

Thứ hai, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện nghi hơn, đi đúng giờ...

Thứ ba, cải tiến lại xe buýt, không để sập xệ, xe chạy không êm và xả khói đen trên đường.

Thứ tư, trung tâm xe buýt cần có những lớp đào tạo đối với lái xe và phụ xe về nghiệp vụ, phục vụ và thái độ văn minh, văn hóa.

Không để xảy ra tình trạng chạy ẩu, không an toàn, quát mắng hành khách trên xe, nhất là với người lớn tuổi.

Thứ năm, các trạm dừng nghỉ cũng cần được cải thiện cho tốt hơn, nhiều trạm đỗ xe buýt không có mái che, thiết bị rất đơn sơ, thành nơi tập kết rác, quảng cáo, bán hàng.

Do vậy, những người quản lý xe buýt phải thường xuyên kiểm tra, quản lý, bảo dưỡng, nâng cấp trạm xe buýt.

Ông Thủy cũng cho biết, việc quản lý tiền trợ giá xe buýt phải được chú ý, nhiều người dân phản ánh lại, việc trợ giá xe buýt hiện nay nhiều chỗ không đúng đối tượng.

Cần phải đặt ra nguyên tắc, xe buýt nào chạy tốt, đúng giờ thì được trợ giá. Còn xe nào chạy ẩu, không đúng giờ, thái độ không tốt với hành khách thì không được trợ giá, không để trợ giá tràn lan.

Và việc quản lý tiền trợ giá phải có cơ chế, không được quản lý lỏng lẻo. Vé bán phải chính xác, phải có kiểm tra, tránh để xảy ra lộn xộn, làm ít báo cáo nhiều và có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam, thời gian qua đơn vị đã nâng cao chất lượng đoàn phương tiện, chất lượng dịch vụ.

Tất cả các phương tiện sử dụng trên 10 năm đều được thay thế đúng thời hạn và tuân thủ đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.

Hiện nay tổng công ty khoảng 1.100 xe buýt các loại, với tuổi phương tiện bình quân khoảng 5 năm. Giai đoạn từ 2016 đến nay, đơn vị đã tập trung nguồn lực đầu tư thay mới trên 600 xe buýt tiêu chuẩn khí thải EURO 4.

Theo thống kê của các ngành chức năng, mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã (đạt 100%); 510/579 số xã, phường thị trấn (đạt 88,4%); 65/75 bệnh viện đạt 87%; tiếp cận 100% khu công nghiệp lớn (27/27 khu công nghiệp)...

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Gần 100% xe buýt đạt chất lượng 5 sao: Người dân Hà Nội hoài nghi, chấm điểm âm

Phạm Đông |

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đánh giá 99,9% số lượt xe buýt đạt chất lượng 5 sao. Nhiều người dân hoài nghi và cho rằng đây là con số không tưởng, không sát với thực tế.

Ám ảnh "hung thần" xe buýt chạy ngổ ngáo, lạng lách giữa lòng Thủ đô

VĨNH HOÀNG - THU HIỀN |

Hà Nội - Hình ảnh những chiếc xe buýt bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu phương tiện trên phố đã trở thành chuyện không hiếm. Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhưng nhiều tài xế vẫn chủ quan.

Hà Nội: Nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng, hàng quán bủa vây

Thu Hiền |

Nhiều khu vực nhà chờ, điểm dừng xe buýt ở Hà Nội hiện nay đang ở trong tình trạng bị chiếm dụng để làm nơi bán hàng hay tập kết rác thải, ảnh hưởng lớn tới người dân tham gia sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Vụ khách tố "chặt chém" 8.7 triệu đồng/11,8 kg hải sản: Niêm phong máy tính tiền để điều tra

Hữu Long |

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã đến quán hải sản để làm rõ thông tin du khách tố chặt chém hơn 8,7 triệu đồng cho 11,8kg hải sản. Tuy nhiên, khi đoàn đến nơi, chủ quán không có mặt.

Lò mì Quảng 20 năm chỉ dùng bếp trấu, khách Tây nườm nượp ghé thăm

Nguyễn Linh |

Nằm sâu trong một con hẻm của thôn Hạ Mỹ bên sông Thu Bồn, lò mì Quảng của bà Võ Thị An (61 tuổi) mỗi ngày đón hàng chục lượt khách nước ngoài.

Dạy quay cóp, tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém và những trò lố trên TikTok

KHÁNH AN |

Tràn lan trên TikTok là những video dạy cách gian lận thi cử, tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém,... Hầu hết những nội dung này đều thu về hàng triệu lượt xem.

Án lạ ở Phú Yên: Doanh nghiệp đột nhiên… “đáo tụng đình”!

Trung Hiếu |

Chuyện tréo ngoe mới đây xảy ra khi Công ty TNHH Long Sơn Tuy Hòa – Phú Yên đột nhiên nhận được văn bản ghi ngày 15.1.2021 của TAND thành phố Tuy Hòa, thông báo về việc thụ lý vụ kiện dân sự đòi trả lại hơn 7.509 m2 đất mà đơn vị đang thuê thời hạn 50 năm, từ UBND tỉnh Phú Yên. Oái ăm ở chỗ vụ án này đã được TAND tỉnh Phú Yên (cấp trên của TAND TP Tuy Hòa) xét xử trước đó vài tháng... Và Viện Kiểm sát Cấp cao tại Đà Nẵng đang có kháng nghị Giám đốc thẩm.

Gần 100% xe buýt đạt chất lượng 5 sao: Người dân Hà Nội hoài nghi, chấm điểm âm

Phạm Đông |

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đánh giá 99,9% số lượt xe buýt đạt chất lượng 5 sao. Nhiều người dân hoài nghi và cho rằng đây là con số không tưởng, không sát với thực tế.

Ám ảnh "hung thần" xe buýt chạy ngổ ngáo, lạng lách giữa lòng Thủ đô

VĨNH HOÀNG - THU HIỀN |

Hà Nội - Hình ảnh những chiếc xe buýt bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu phương tiện trên phố đã trở thành chuyện không hiếm. Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhưng nhiều tài xế vẫn chủ quan.

Hà Nội: Nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng, hàng quán bủa vây

Thu Hiền |

Nhiều khu vực nhà chờ, điểm dừng xe buýt ở Hà Nội hiện nay đang ở trong tình trạng bị chiếm dụng để làm nơi bán hàng hay tập kết rác thải, ảnh hưởng lớn tới người dân tham gia sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.