Những thói quen trong ăn uống làm giảm tuổi thọ của người Việt

Hồng Nhật (T/H) |

Thói quen ăn uống và sinh hoạt không đúng cách sẽ gây ra những hê lụy rất lớn cho sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của con người.

Ăn uống quá nhiều đồ ngọt

Thói quen ăn đồ ngọt có thể là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ. Đồ họa: Hồng Nhật
Thói quen ăn đồ ngọt có thể là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ. Đồ họa: Hồng Nhật

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một người trưởng thành trung bình chỉ nên có khoảng 25 gram (phụ nữ) hoặc 37,5 gram (nam giới) đường mỗi ngày, tương đương với khoảng 6 đến 9 thìa cà phê.

Nhiều người có thói quen ăn nhiều đường trong bữa ăn và thường xuyên sử dụng nước ngọt. Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng nguy cơ tử vong do dễ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, suy tim, đột quỵ, cholesterol cao.

Ăn quá nhiều protein

Ăn quá nhiều protein, đặc biệt là các loại thịt đỏ có thể gây ra nguy cơ cao bị sỏi thận, cũng như bệnh tim và ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống giàu protein và lười vận động sẽ rất dễ gây tăng cân, mỡ bụng, béo phì do cơ thể phải hấp thụ một lượng calo cao lớn.

Tuy nhiên, protein là chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống hằng ngày. Những khi ăn protein thì nên tập trung hơn vào protein thực vật hoặc protein nạc cùng với việc tính toán lượng protein phù hợp cho cơ thể.

Chế độ ăn uống tham khảo (DRI) nói rằng mỗi người nên ăn 0.36 gram protein cho mỗi pound (450 gram) trọng lượng cơ thể mà họ có. Trung bình là: 56 gram protein cho nam và 46 gram cho nữ.

Không ăn carb

Carbohydrate (carb) chứa các thành phần chính là carbon, hydro, oxy có trong đường, tinh bột, chất xơ từ trái cây, rau củ quả và các sản phẩm từ sữa.

Do được đánh giá là thành phần chính khiến cơ thể tích mỡ, gây béo phì nên nhiều người áp dụng phương pháp ăn kiêng loại bỏ hoàn toàn carb.

Tuy nhiên, thực hiện điều này trong thời gian quá dài, cơ thể sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe như làm rối loạn trao đổi chất gây ảnh hưởng chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và alzheimer; Thiếu chất xơ – chất làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, tiểu đường, béo phì và một số bệnh về tiêu hóa;…

Bỏ bữa chính

Bỏ bữa để giảm cân, đặc biệt là bỏ bữa sáng sẽ làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng. Điều này khiến cơ thể không thể hoạt động bình thường và cũng dễ dàng bị "già đi" nhanh chóng.

Hơn nữa, thời gian dài có thể mắc phải các bệnh nghiêm trọng về dạ dày.

Hút thuốc ngay sau bữa ăn

Cần bỏ ngay việc hút thuốc lá nếu không muốn mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. Đồ họa: Hồng Nhật
Cần bỏ ngay thói quen hút thuốc lá nếu không muốn mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. Đồ họa: Hồng Nhật

Thói quen hút một điếu thuốc vô cùng nguy hiểm, lúc này lượng chất độc hại hấp thụ vào cơ thể còn lớn hơn là hút 10 điếu vào thời điểm bình thường.

Bởi sau khi ăn, nhu động của đường tiêu hóa được tăng cường và quá trình lưu thông máu đến hệ tiêu hóa sẽ được tăng tốc. Vào thời điểm này, khả năng hấp thụ khói của cơ thể con người đi vào "trạng thái tốt nhất", và các chất độc hại trong khói thuốc dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn bình thường.

Hồng Nhật (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Bữa tối ăn gì để tốt cho sức khỏe nhưng không làm tăng cân?

Hồng Nhật (T/H) |

Bổ sung một số món ăn vào thực đơn bữa tối không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng chăm sóc da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

5 loại thực phẩm tốt nhất để xoa dịu chứng trầm cảm theo mùa

Văn Thắng (theo everydayhealth) |

Một loạt các loại thực phẩm giúp tăng cường trí não, cân bằng lượng đường trong máu có thể giúp giảm đi các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) hay còn được gọi là trầm cảm theo mùa.

6 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ

Hồng Nhật |

Những thói quen trong sinh hoạt hằng ngày tưởng chừng vô hại nhưng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của bạn.

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

Bữa tối ăn gì để tốt cho sức khỏe nhưng không làm tăng cân?

Hồng Nhật (T/H) |

Bổ sung một số món ăn vào thực đơn bữa tối không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng chăm sóc da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

5 loại thực phẩm tốt nhất để xoa dịu chứng trầm cảm theo mùa

Văn Thắng (theo everydayhealth) |

Một loạt các loại thực phẩm giúp tăng cường trí não, cân bằng lượng đường trong máu có thể giúp giảm đi các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) hay còn được gọi là trầm cảm theo mùa.

6 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ

Hồng Nhật |

Những thói quen trong sinh hoạt hằng ngày tưởng chừng vô hại nhưng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của bạn.