3 giải pháp để bến xe Miền Đông mới thoát cảnh vắng khách

MINH QUÂN |

TPHCM - Dẹp “xe dù bến cóc”, tổ chức mạng lưới xe trung chuyển, tăng chất lượng dịch vụ là những giải pháp giúp hút khách và doanh nghiệp vận tải vào bến xe Miền Đông mới.

Giải bài toán trung chuyển khách

Sau hơn 2 năm vận hành, TPHCM đã di dời hơn 100 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thanh) qua bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức). Tuy nhiên, hiện mỗi ngày bến xe này chỉ có khoảng 170 chuyến xe xuất bến với khoảng 2.000 khách.

Trong khi đó, có khoảng 300 chuyến xe rời bỏ bến xe Miền Đông mới ra ngoài chạy "xe dù" hoặc dời sang các bến xe khác.

Theo TS Võ Kim Cương – nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, điều này cho thấy vị trí bến mới chưa thuận tiện với khách cũng như nhà xe. Hiện bến có một số tuyến buýt kết nối, song chưa giải quyết nhu cầu thực tế cho khách ra vào.

Ông Cương cho rằng, hành khách bao nhiêu năm đã quen với bến xe cũ trong nội thành, nơi có nhiều phương tiện kết nối. Xe buýt từ khắp nơi đều chạy về bến.

Trong khi bến xe mới vừa xa, vừa chưa có nhiều tiện ích kết nối nên người dân sẽ e ngại. Khi người dân e ngại thì doanh nghiệp sẽ bỏ bến ra ngoài đón khách.

“Do đó, cần tổ chức nhiều tuyến phương tiện công cộng đưa khách từ bến xe cũ, khu vực nội thành tới bến xe mới. Đây có thể là tuyến xe buýt mới hoặc những phương tiện công cộng cỡ nhỏ, đa dạng chủng loại để phục vụ nhu cầu của người dân” – ông Cương nói.

Nhà xe trong bến xe Miền Đông mới “đói” khách.  Ảnh: M.Q
Nhà xe trong bến xe Miền Đông mới “đói” khách. Ảnh: M.Q

Ngoài đẩy mạnh kết nối, việc xử lý "xe dù, bến cóc" cần được xử lý dứt điểm, tạo điều kiện cho xe vào bến Miền Đông mới hoạt động ổn định.

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM có tới 76 điểm đón trả khách sai quy định. Dọc các tuyến đường ra bến xe Miền Đông mới như bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh, đường Điện Biên Phủ đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn (Bình Thạnh), quốc lộ 1 từ cầu vượt Bình Phước đến khu du lịch Suối Tiên, nhiều cây xăng dọc quốc lộ 13 (Thành phố Thủ Đức),… “xe dù, bến cóc” hoạt động rầm rộ, "hớt" khách của các nhà xe trong bến.

Trong khi đó, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, thiếu sót của bến xe mới hiện nay là một hệ sinh thái để mang lại tiện ích cho hành khách. Trong đó, cần phát triển dịch vụ thương mại, chỗ ăn uống, nghỉ ngơi cho hành khách... trong hoặc dọc bên ngoài bến xe Miền Đông mới.

Xử lý nghiêm "xe dù, bến cóc"

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, bến xe Miền Đông mới là một đầu mối giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Đông, kết nối với các dự án giao thông lớn như metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), xa lộ Hà Nội, các tuyến đường Vành đai, cao tốc kết nối đi các tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay, hạ tầng giao thông ở đây chưa có sự đồng bộ như định hướng và quy hoạch ban đầu nên khi dời qua bến xe Miền Đông mới, nhiều tuyến xe bị giảm số chuyến, vắng khách.

Xe buýt trung chuyển miễn phí tại Bến xe Miền Đông cũ.  Ảnh: M.Q
Xe buýt trung chuyển miễn phí tại bến xe Miền Đông cũ. Ảnh: M.Q

Để người dân đi lại được thuận tiện hơn, lãnh đạo Sở GTVT cho biết sẽ tăng thêm các tuyến xe buýt vào bến xe. Theo đó, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 2 tuyến và năm 2023 sẽ có thêm 3 tuyến xe buýt kết nối vào bến xe Miền Đông mới.

Bên cạnh đó, tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm sau, kết nối đến bến xe Miền Đông mới giúp khu vực này thành đầu mối giao thông với nhiều loại hình vận tải hành khách cỡ lớn, trung chuyển khách đi liên tỉnh và ra vào trung tâm thành phố.

Cũng theo ông Trần Quang Lâm, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị đơn vị quản lý Bến xe Miền Đông mới tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm để hoàn thiện dự án như các dịch vụ, tiện ích để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong đó, đầu tư nơi nghỉ ngơi cho hành khách và tài xế để tăng tiện ích cho bến xe, thu hút người dân. Song song đó, Sở cũng đã đề xuất bến giảm bớt lệ phí, có chính sách hỗ trợ nhằm thu hút nhà xe vào bến.

Về tình trạng "xe dù, bến cóc", lãnh đạo Sở GTVT cho biết đã lập phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6-22h hằng ngày (trừ trường hợp đưa đón công nhân, học sinh, khách du lịch). Sở GTVT đang hoàn chỉnh thủ tục trình UBND TPHCM trong tháng 11 để kịp triển khai trước Tết Nguyên đán 2023.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ điều chỉnh, bổ sung vị trí lắp đặt camera giám sát tại những đoạn đường thường xuyên có xe đón trả khách sai quy định để xử phạt qua hình ảnh.

Sở GTVT TPHCM cũng sẽ phối hợp với sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan rút giấy phép các trường hợp xe khách liên tỉnh hoạt động theo hợp đồng hoặc du lịch nhưng chạy như xe tuyến cố định, đón trả khách sai quy định.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM có 76 tụ điểm bến cóc, xe dù, nhiều nhất ở quận 5

MINH QUÂN |

TPHCM -  Sở GTVT TPHCM vừa công bố 76 điểm “bến cóc, xe dù” tại 11 quận huyện, trong đó quận 5 và Thành phố Thủ Đức chiếm hơn một nửa.

Xe buýt miễn phí đi bến xe Miền Đông mới bất tiện, khách tốn tiền đi xe ôm

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe buýt miễn phí từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) rất ít người đi do ít chuyến và thời gian chờ lâu. Nhiều hành khách không đợi được xe buýt phải tốn tiền bắt xe ôm ra bến xe mới.

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

TPHCM có 76 tụ điểm bến cóc, xe dù, nhiều nhất ở quận 5

MINH QUÂN |

TPHCM -  Sở GTVT TPHCM vừa công bố 76 điểm “bến cóc, xe dù” tại 11 quận huyện, trong đó quận 5 và Thành phố Thủ Đức chiếm hơn một nửa.

Xe buýt miễn phí đi bến xe Miền Đông mới bất tiện, khách tốn tiền đi xe ôm

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe buýt miễn phí từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) rất ít người đi do ít chuyến và thời gian chờ lâu. Nhiều hành khách không đợi được xe buýt phải tốn tiền bắt xe ôm ra bến xe mới.

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.