TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có tờ trình khẩn gửi UBND TPHCM để báo cáo HĐND TPHCM xem xét, chấp thuận điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển.

Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất mức thu hàng hóa mở tờ khai tại các địa phương khác bằng mức thu đối với hàng hóa mở tờ khai tại TPHCM.

Hiện mức thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai hải quan tại các tỉnh ngoài TPHCM là 500.000 đồng/cont đối với container 20 feet; 1 triệu đồng/cont đối với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng hóa lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Mức thu này cao gấp đôi so với mức thu áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM.

Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái.   Ảnh: Anh Tú
Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Anh Tú

Đồng thời, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn.

Trước đó, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM dự kiến đạt hơn 2.700 tỉ đồng mỗi năm.

Theo tính toán của Sở GTVT TPHCM, việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và giảm mức thu đối với hàng mở tờ khai tại các địa phương khác sẽ khiến thành phố giảm 891 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển là cần thiết nhằm tạo sự đồng thuận của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Đồng thời, miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy.

Từ 0h ngày 1.4.2022, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo Sở GTVT TPHCM, sau hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỉ đồng. Tính toán của Sở GTVT TPHCM đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm một số loại phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 9.6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển.

5 dự án giải tỏa ùn tắc cảng Cát Lái chậm tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, đường nối cảng Cát Lái đến Phú Hữu là 5 dự án giao thông giúp giảm ùn tắc cảng Cát Lái nhưng chưa triển khai hoặc thi công ì ạch.

TPHCM: Hàng loạt đường ra vào cảng chờ “giải cứu”

MINH QUÂN |

Khoản thu 16.000 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển từ nay đến năm 2025 sẽ được TPHCM bố trí riêng dùng để đầu tư mới, cải tạo đường vào cảng giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

HOA LỆ |

Hà Nội - Cách lái xe của một số tài xế xe buýt hiện nay được nhiều người đi đường ví như hung thần trên đường phố, ám ảnh và mất thiện cảm.

Văn hóa bánh mì

Bài và ảnh Việt Văn |

Theo nhiều giả thiết, bánh mì Việt Nam có nguồn gốc từ Pháp với những chiếc bánh Baguette (bánh mì Pháp hay còn gọi là bánh mì dài) đầu tiên du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn có thể từ năm 1859, sau khi người Pháp chiếm thành Gia Định.

Nhiều cây xanh ở Hà Nội vẫn bị "đeo gông"

Thái Mạnh |

Mặc dù việc nới gông cho cây xanh đã được các đơn vị chức năng thực hiện, tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn nhiều cây xanh trên các tuyến đường như Láng, Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng,... vẫn chịu tình trạng bị "đeo gông siết cổ".

Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm một số loại phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 9.6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển.

5 dự án giải tỏa ùn tắc cảng Cát Lái chậm tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, đường nối cảng Cát Lái đến Phú Hữu là 5 dự án giao thông giúp giảm ùn tắc cảng Cát Lái nhưng chưa triển khai hoặc thi công ì ạch.

TPHCM: Hàng loạt đường ra vào cảng chờ “giải cứu”

MINH QUÂN |

Khoản thu 16.000 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển từ nay đến năm 2025 sẽ được TPHCM bố trí riêng dùng để đầu tư mới, cải tạo đường vào cảng giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng.