Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm một số loại phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 9.6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển.

Động thái này của Sở GTVT TPHCM sau kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại các địa phương khác được hưởng mức phí hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TPHCM. Hiện nay, hàng hóa mở tờ khai tại các địa phương phải đóng phí hạ tầng cảng biển cao hơn hàng hóa mở tờ khai tại TPHCM.

Đồng thời, Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Việc này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn giao thông đường bộ, giảm dân sự phụ thuộc vào đường bộ.

Trong kết cấu hạ tầng kết nối cảng biển TPHCM, bao gồm kết cấu hạ tầng đường bộ và đường thủy, mỗi loại chiếm tỉ trọng xấp xỉ 50% trong hệ thống hạ tầng cảng biển chủ yếu (185km đường thủy và hơn 176km đường bộ). Vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy có khối lượng lớn, chi phí thấp, tuy nhiên thị phần vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy hiện nay chỉ chiếm một phần nhỏ (khoảng 20% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển).

Về loại hàng hóa thu phí, đối với hàng chuyển khẩu là loại hàng không phải làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu khỏi Việt Nam. Quá trình vận chuyển hàng hóa có thể không qua cửa khẩu Việt Nam. Trong trường hợp hàng chuyển khẩu không xếp dỡ hàng xuống khu vực cửa khẩu, mà vẫn phải nộp phí hạ tầng cảng biển như các loại hàng khác là chưa hợp lý.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị đối với hàng chuyển khẩu có hoạt động sếp dỡ xuống khu vực cửa khẩu cảng biển mới thu phí và mức thu bằng mức thu hàng hóa xuất nhập khẩu là phù hợp.

Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận, trình HĐND TPHCM xem xét điều chỉnh trong tháng 7 tới.

Từ 0h ngày 1.4.2022, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo Sở GTVT TPHCM, sau hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỉ đồng. Tính toán của Sở GTVT TPHCM đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Hàng loạt đường ra vào cảng chờ “giải cứu”

MINH QUÂN |

Khoản thu 16.000 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển từ nay đến năm 2025 sẽ được TPHCM bố trí riêng dùng để đầu tư mới, cải tạo đường vào cảng giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng.

TPHCM chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1.4

NGỌC LÊ |

TPHCM - Ngày 25.3, Sở GTVT TPHCM đã chính thức thông tin về việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Thu phí hạ tầng dịch vụ cảng biển TPHCM sẽ tạo thêm “phí chồng phí”

Vũ Long |

Các hiệp hội, ngành hàng phản ánh: Quy định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ cảng biển tại TPHCM tạo “phí chồng phí”.

Apax Leaders lại họp với phụ huynh: Không khí căng thẳng, shark Thuỷ bị vây

Chân Phúc |

Chiều nay, ngày 9.4, Apax Leaders tổ chức họp với phụ huynh tại TP Hồ Chí Minh về tiến độ tái cấu trúc và lộ trình hoàn trả học phí. Cuộc họp bị gián đoạn, không khí trở nên căng thẳng, lộn xộn và phía bên khách sạn (địa chỉ tổ chức cuộc họp) thông báo không cho cuộc họp tiếp tục, tắt điều hòa vì không đảm bảo an ninh trật tự.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Văn hóa bánh mì

Bài và ảnh Việt Văn |

Theo nhiều giả thiết, bánh mì Việt Nam có nguồn gốc từ Pháp với những chiếc bánh Baguette (bánh mì Pháp hay còn gọi là bánh mì dài) đầu tiên du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn có thể từ năm 1859, sau khi người Pháp chiếm thành Gia Định.

Đợi được 56 giây đèn đỏ, nhiều người không đủ kiên nhẫn đợi nốt 4 giây cuối

Tô Thế |

Hà Nội - Thực tế tình trạng người dân vượt đèn đỏ, hay vượt qua nút giao khi đèn đỏ còn khoảng 4 - 5 giây diễn ra rất phổ biến ở Hà Nội. Ngay tại vị trí xảy ra vụ tai nạn liên hoàn vừa qua, ghi nhận của PV cho thấy rất nhiều người mặc dù có thể chờ đến 56 giây đèn đỏ, nhưng 4 giây cuối lại không đủ kiên nhẫn để chờ.

Thi tốt nghiệp THPT: Những mốc thời gian quan trọng cần lưu ý

Vân Trang |

Thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được đẩy lên sớm hơn so với năm ngoài.

TPHCM: Hàng loạt đường ra vào cảng chờ “giải cứu”

MINH QUÂN |

Khoản thu 16.000 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển từ nay đến năm 2025 sẽ được TPHCM bố trí riêng dùng để đầu tư mới, cải tạo đường vào cảng giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng.

TPHCM chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1.4

NGỌC LÊ |

TPHCM - Ngày 25.3, Sở GTVT TPHCM đã chính thức thông tin về việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Thu phí hạ tầng dịch vụ cảng biển TPHCM sẽ tạo thêm “phí chồng phí”

Vũ Long |

Các hiệp hội, ngành hàng phản ánh: Quy định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ cảng biển tại TPHCM tạo “phí chồng phí”.