TPHCM: Hàng loạt đường ra vào cảng chờ “giải cứu”

MINH QUÂN |

Khoản thu 16.000 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển từ nay đến năm 2025 sẽ được TPHCM bố trí riêng dùng để đầu tư mới, cải tạo đường vào cảng giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng.

14 dự án được ưu tiên bố trí vốn

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TPHCM năm 2021 đạt khoảng 164 triệu tấn, chiếm gần 1/4 trong tổng 700 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng. Hệ thống cảng ở thành phố có nhiều lợi thế về năng lực khai thác, gần các khu công nghiệp, chế xuất. Các tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Soài Rạp... có mạng lưới hàng hải quốc tế dày đặc, đáp ứng các loại tàu thuyền ra vào.

Tuy nhiên, dù nhiều lợi thế nhưng các cảng ở thành phố đang bị “khống chế” năng lực khai thác do hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh. Đơn cử như cảng Cát Lái (Thành phố Thủ Đức) đáp ứng 85 chuyến tàu cập bến mỗi tuần, song chỉ cho tiếp nhận 81 chuyến. Khu cảng này mỗi năm đang khai thác khoảng 5,6 triệu teus (1 teu tương đương container 20 feet), trong khi thực tế đáp ứng được 6,4 triệu teus và nếu cao hơn cảng vẫn đáp ứng tốt. Đặc biệt cảng Phú Hữu (Thành phố Thủ Đức), Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) hiện khai thác khoảng 50% năng lực.

Ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở TPHCM. Thực trạng này kéo theo hàng loạt hệ luỵ như tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng chi phí logistics...

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - khi có thêm nguồn lực đầu tư, tiến độ thực hiện các dự án giao thông xung quanh cảng sẽ được đẩy nhanh gấp đôi so với hiện nay. Tính toán của Sở GTVT đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng. Trước mắt, đến năm 2025 có 14 dự án được thành phố ưu tiên bố trí vốn từ nguồn này.

Cụ thể, tại khu vực quanh cảng Cát Lái, đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng 8 làn xe đoạn từ Mỹ Thuỷ đến phà Cát Lái, kinh phí hơn 1.100 tỉ đồng.

Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung hoàn chỉnh nút giao vòng xoay Mỹ Thuỷ với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu cũng được mở rộng lên 30m, vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng. Đồng thời, thành phố cũng xây thêm tuyến đường mới từ cảng Cát Lái đến Phú Hữu, dài 1,6km, rộng 30m, tổng mức đầu tư gần 950 tỉ đồng.

Thành phố ưu tiên vốn đầu tư hai đoạn Vành đai 2 qua thành phố Thủ Đức, gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (dài 3,5km) và từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (dài 2,8km), với tổng kinh phí hơn 17.000 tỉ đồng. Các dự án này khi hoàn thành tạo trục mới nối các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ.

Tại khu cảng Sài Gòn (quận 4) sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 để giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư và Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Dự kiến thu hơn 3.000 tỉ đồng trong năm 2022

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM (đơn vị vận hành thu phí), sau 3 ngày triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, hệ thống đang hoạt động ổn định, không phát sinh các vấn đề mới. Việc thanh toán phí cũng diễn ra thông suốt.

Đến nay đã có tổng cộng hơn 5.500 doanh nghiệp tham gia đăng ký nộp phí với số lượng hơn 12.000 tờ khai. Tổng số tiền phải thu sau 3 ngày đầu thu phí là gần 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, thành phố mới thu về hơn 10 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, khi mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp có thể đóng tiền luôn hoặc để sau khi hàng di chuyển mới nộp tiền. Do đó, hơn 10 tỉ đồng là số tiền thực tế đã thu, số còn lại chắc chắn khi nào hàng di chuyển, doanh nghiệp sẽ nộp phí. Đối với các doanh nghiệp đã làm tờ khai thu phí nhưng chưa kịp nộp tiền, xe chở hàng vẫn ra cảng bình thường. Hải quan và cảng vụ sẽ tiến hành đối soát và gửi thông báo chưa đóng phí cho doanh nghiệp. Dự kiến năm 2022, TPHCM sẽ thu 3.036 tỉ đồng, bình quân 8,32 tỉ đồng một ngày.

Phó Giám đốc GTVT TPHCM Bùi Hòa An chia sẻ, sau thời gian triển khai, nếu thành phố thu tốt và đáp ứng tốt nguồn vốn cho từng dự án hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, chi phí của doanh nghiệp sẽ giảm sâu so với thời điểm hiện nay.

Từ 0h ngày 1.4, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thu phí cảng biển từ 1.4 tại TPHCM: Không thu tiền mặt - hướng đến sự minh bạch

NGỌC LÊ |

Từ 0 giờ ngày 1.4, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Hoạt động thu phí không sử dụng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

TPHCM chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1.4

NGỌC LÊ |

TPHCM - Ngày 25.3, Sở GTVT TPHCM đã chính thức thông tin về việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Tắc nghẽn cảng biển khó kết thúc trước quý II năm 2022

Lam Duy |

Với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tình trạng tắc nghẽn cảng biển trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn.

Hải Phòng tập trung 3 trụ cột phát triển: Công nghiệp, du lịch và cảng biển

Hoàng Hoan (thực hiện) |

Hải Phòng - Mặc dù bị ảnh hưởng chung bởi dịch COVID-19, nhưng năm 2021 vừa qua, Hải Phòng đã vươn lên là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục với các chỉ số như tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng thu ngân sách nhà nước, sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư…

Hàng nghìn lượt tàu mắc lỗi khiếm khuyết khi vào cảng biển Việt Nam

Minh Hạnh |

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt khiếm khuyết của phương tiện thuỷ nội địa tại các cảng biển Việt Nam.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Thu phí cảng biển từ 1.4 tại TPHCM: Không thu tiền mặt - hướng đến sự minh bạch

NGỌC LÊ |

Từ 0 giờ ngày 1.4, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Hoạt động thu phí không sử dụng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

TPHCM chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1.4

NGỌC LÊ |

TPHCM - Ngày 25.3, Sở GTVT TPHCM đã chính thức thông tin về việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Tắc nghẽn cảng biển khó kết thúc trước quý II năm 2022

Lam Duy |

Với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tình trạng tắc nghẽn cảng biển trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn.

Hải Phòng tập trung 3 trụ cột phát triển: Công nghiệp, du lịch và cảng biển

Hoàng Hoan (thực hiện) |

Hải Phòng - Mặc dù bị ảnh hưởng chung bởi dịch COVID-19, nhưng năm 2021 vừa qua, Hải Phòng đã vươn lên là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục với các chỉ số như tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng thu ngân sách nhà nước, sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư…

Hàng nghìn lượt tàu mắc lỗi khiếm khuyết khi vào cảng biển Việt Nam

Minh Hạnh |

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt khiếm khuyết của phương tiện thuỷ nội địa tại các cảng biển Việt Nam.