Dự án nút giao thông Mỹ Thủy
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 840 tỉ đồng đã hoàn thành một số hạng mục, đưa vào sử dụng từ năm 2018 như: Cầu Kỳ Hà 3 dài 75m (4 làn xe), Hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), Cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe).
Trong giai đoạn 2, TPHCM sẽ xây thêm 3 cây cầu với tổng mức đầu tư 1.435 tỉ đồng tại nút giao này.
Trong đó, cầu Mỹ Thủy 3 dài 325 m, phần cầu dài 75m với 6 làn xe đã hoàn thành giữa năm 2021 nhưng chưa khai thác vì thiếu kết nối.
Riêng cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (dài 725m với hai làn xe) và cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (dài 75m với 4 làn xe) chưa triển khai do thiếu vốn và vướng mặt bằng.
Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống
Trong khi đó, khởi công tháng 2.2020, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) dài 2,8km được mở rộng thêm 2 làn ôtô, tăng lên 8 làn xe trên tuyến đường này. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 42 tỉ đồng.
Do việc mở rộng thêm 2 làn xe ở giữa đường là đất dự trữ dành cho giao thông nên dự án không tốn kinh phí đền bù giải tỏa. Mặc dù không bị vướng mặt bằng nhưng sau hơn 2 năm, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống mới hoàn hành hơn 10% và đang tạm dừng thi công.
Quá sốt ruột, mới đây Sở GTVT TPHCM đã ra "tối hậu thư" yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trong năm nay.
Mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh và đường mới từ cảng Cát Lái đến Phú Hữu
3 dự án này chưa thể triển khai do thiếu vốn. Trong đó, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016.
Theo phương án khi đó, con đường với chiều dài hơn 1,9km, mở rộng 70-77m, tổng mức đầu tư 1.443 tỉ đồng từ ngân sách, trong đó công tác giải phóng mặt bằng hơn 850 tỉ đồng.
Dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu) dài 1,6km, rộng từ 7m lên 30m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe gắn máy lưu thông.
Tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng.
Cuối cùng là tuyến đường mới từ cảng Cát Lái đến Phú Hữu dài 1,6km, rộng 30m, tổng mức đầu tư gần 950 tỉ đồng.
Thống kê trung bình có khoảng 19.000 - 20.000 xe/ngày đêm vào khu cảng Cát Lái thông qua các tuyến đường Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định và Đồng Văn Cống, trong khi theo quy hoạch trước đây hệ thống đường chỉ đáp ứng cho khoảng 12.000 xe/ngày đêm.
Có những ngày, lượng xe tăng đột biến lên 26.000 xe, dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại các khu vực cảng do vượt năng lực thông hành của các tuyến đường kết nối cảng.
Hiện TPHCM đang triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Tính toán của Sở GTVT TPHCM đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Do đó, các dự án nút giao Mỹ Thuỷ, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh sẽ được đẩy nhanh trong thời gian tới.