Quản lý lòng đường, vỉa hè: Mức xử phạt quá nhẹ, chưa đủ răn đe

PHẠM ĐÔNG |

Theo luật sư, để giải quyết tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè trái quy định thì cần có cách tiếp cận toàn diện, xử lý nghiêm cán bộ có trách nhiệm và tăng mức phạt với người vi phạm.

Những năm qua, Hà Nội đã nhiều lần hạ quyết tâm “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”, tuy nhiên chưa đạt kết quả như mong muốn. Người dân đã quen thuộc với những đợt ra quân rầm rộ giành lại vỉa hè của lực lượng chức năng, đồng thời cũng quen với khái niệm “ném đá ao bèo”, hết cao điểm đâu lại vào đó.

Người dân mong mỏi việc xử lý vi phạm lấn chiếm hè đường sẽ được làm quyết liệt như xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Sau xử lý, lực lượng chức năng còn cần phải duy trì tốt trật tự, nghiêm khắc, quyết liệt với những trường hợp “nhờn luật”, nay đi mai quay lại.

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay mức xử phạt vi phạm vỉa hè đang quá nhẹ, chỉ như “ném đá ao bèo”.

Trao đổi với Lao Động tối 27.3, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Nếu vi phạm, cá nhân, tổ chức thực hiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định rõ các mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Đối với hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

Theo luật sư Lực, đối với hành vi lấn sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông chiếm lòng lề đường có thể phạt tiền từ 2 -3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 -6 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, trong quá trình buôn bán nếu đổ rác ra đường bộ không đúng nơi quy định thì cá nhân có thể bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 2-4 triệu đồng.

Công an vừa đi qua, vỉa hè lại bị tái chiếm. Ảnh: Phạm Đông
Công an vừa đi qua, vỉa hè lại bị tái chiếm. Ảnh: Phạm Đông

Nếu chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 5 m2 đến dưới 10 m2 làm nơi trông, giữ xe thì bị hạt từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, 8-12 triệu đồng với tổ chức. Chiếm dụng từ 10 m2 đến dưới 20 m2 thì phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, 12-16 triệu đồng với tổ chức. Chiếm dụng từ trên 20m2 thì phạt từ 10-15 triệu đồng đối với cá nhân, 20-30 triệu đồng với tổ chức.

Còn luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hè phố là để dành cho người đi bộ, không nên trở thành nơi đỗ ô tô. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có một loạt quy định về việc này. Cụ thể tại Khoản 3, Điều 8 quy định rõ "nghiêm cấm sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép".

Khoản 1, Điều 32 về "Người đi bộ" quy định "người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường". Ngoài ra, Khoản 2, Điều 19 về "Dừng xe, đỗ xe trên đường phố" quy định "không được để phương tiện giao thông ở hè phố trái quy định".

Tuy nhiên, luật sư Quách Thành Lực cho rằng, cần tăng chế tài xử phạt, chứ như hiện nay, mức phạt chưa tương xứng, dễ bị nhờn luật. Đồng thời, để tăng tính răn đe, cần có thêm hình phạt bổ sung như cấm kinh doanh trong thời hạn với hộ vi phạm, thậm chí tịch thu phương tiện, hàng hoá vi phạm.

phải gắn trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự vỉa hè. Nếu nơi nào để tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng nhiều thì cần xử lý nghiêm cán bộ có trách nhiệm. Từ đó ngăn chặn và xử lý nghiêm những biểu hiện dung túng, bao che, “bật đèn xanh” cho các sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng vỉa hè.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chấn chỉnh vỉa hè Hà Nội: Không đánh đổi quyền lợi người đi bộ lấy kinh tế

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Theo chuyên gia, việc tổ chức sắp xếp phương tiện trên vỉa hè cần phải đảm bảo việc đi lại của người dân, không thể đánh đổi quyền lợi của người đi bộ lấy lợi ích kinh tế.

Đến giai đoạn xử phạt, nhiều vỉa hè Hà Nội vẫn bị lấn chiếm

Phạm Đông - Thu Hiền |

Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự đô thị, thế nhưng đến giai đoạn xử phạt, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa chấm dứt.

Phó Giám đốc Công an Hà Nội: Số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều

Phạm Đông |

Số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều là khẳng định của Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội liên quan tới kế hoạch "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ của thành phố.

Cận ngày khóa một chiều, gần 2 triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa

HỮU CHÁNH |

Theo quy định, đến hết ngày 31.3, những thuê bao chưa đăng ký lại thông tin sẽ bị khóa chiều gọi đi. Tuy nhiên hiện tại, vẫn còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa dù thời hạn chỉ còn hơn 1 ngày.

Bắc Ninh: 5/5 trung tâm đăng kiểm hoạt động, kiểm định hơn 400 xe mỗi ngày

Trần Tuấn |

Sau khi 1 trung tâm đăng kiểm vừa được phép hoạt động trở lại, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 5/5 trung tâm kiểm định hoạt động bình thường, kiểm định hơn 400 phương tiện/ngày.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, giải pháp kiềm chế vẫn nửa vời

PHẠM ĐÔNG |

Số lượng phương tiện cá nhân tại Hà Nội ngày một gia tăng trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng, dẫn đến ùn tắc giao thông ngày một nghiêm trọng. Dù vậy, việc hạn chế phương tiện cá nhân rõ ràng đang “phá sản” vì những cách làm nửa vời.

Công an phá cửa nhà lân cận cứu 3 người mắc kẹt trong đám cháy

PHẠM ĐÔNG |

Lực lượng chữa cháy đã triển khai 2 mũi, theo cầu thang bộ lên trên, đồng thời sang nhà hàng xóm, phá song sắt để giải cứu an toàn 3 người bị mắc kẹt.

Indonesia chính thức mất quyền đăng cai FIFA U20 World Cup 2023

TAM NGUYÊN |

FIFA sẽ công bố quốc gia mới đăng cai U20 World Cup 2023 trong thời gian sớm nhất.

Chấn chỉnh vỉa hè Hà Nội: Không đánh đổi quyền lợi người đi bộ lấy kinh tế

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Theo chuyên gia, việc tổ chức sắp xếp phương tiện trên vỉa hè cần phải đảm bảo việc đi lại của người dân, không thể đánh đổi quyền lợi của người đi bộ lấy lợi ích kinh tế.

Đến giai đoạn xử phạt, nhiều vỉa hè Hà Nội vẫn bị lấn chiếm

Phạm Đông - Thu Hiền |

Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự đô thị, thế nhưng đến giai đoạn xử phạt, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa chấm dứt.

Phó Giám đốc Công an Hà Nội: Số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều

Phạm Đông |

Số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều là khẳng định của Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội liên quan tới kế hoạch "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ của thành phố.