Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, giải pháp kiềm chế vẫn nửa vời

PHẠM ĐÔNG |

Số lượng phương tiện cá nhân tại Hà Nội ngày một gia tăng trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng, dẫn đến ùn tắc giao thông ngày một nghiêm trọng. Dù vậy, việc hạn chế phương tiện cá nhân rõ ràng đang “phá sản” vì những cách làm nửa vời.

Phương tiện cá nhân tăng quá nhanh khiến giao thông ùn tắc

Một trong những giải pháp hiệu quả chống ùn tắc giao thông là phát triển giao thông công cộng, kiểm soát sự gia tăng của phương tiện cá nhân.

Vấn đề này từng được lãnh đạo thành phố Hà Nội và các sở, ngành chuyên môn nêu ra cách đây hàng chục năm.

Bởi lẽ năm 2017, toàn Thành phố Hà Nội chỉ có 6 triệu phương tiện, trong đó ôtô chiếm hơn 540.000 xe; xe máy chiếm hơn 5.400.000 triệu xe…

Tuy nhiên, tính đến ngày 14.2.2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã quản lý tổng số 7.860.151 phương tiện (trong đó 1.073.518 ôtô, 6.602.162 mô tô, 184.471 xe máy điện).

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt đã khiến Hà Nội có thêm hàng loạt điểm đen ùn tắc giao thông.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - từng thừa nhận, tiến độ các dự án giao thông công cộng đang quá chậm, với 1 tuyến đường sắt đô thị phải mất 8-10 năm mới hoàn thành. Nếu không có giải pháp đột phá thì mục tiêu cải thiện năng lực giao thông công cộng của Hà Nội khó đạt được.

Để hạn chế phương tiện cá nhân trong thời gian tới, Sở GTVT đưa ra giải pháp phát triển giao thông vận tải Thủ đô theo hướng sử dụng vận tải công cộng là chính. Xây dựng cơ chế hỗ trợ để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Điều này sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí, tránh ùn tắc cục bộ nhất là trong khu vực nội đô và quy hoạch các vùng lõi được phép lưu thông các phương tiện để tiến tới hạn chế và cấm phương tiện cá nhân.

Có thể thấy, do tăng "thả phanh" phương tiện cá nhân đã khiến việc mở rộng cầu, đường không theo kịp gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị. Các con đường, tuyến phố đều thường xuyên trong tình cảnh chật cứng các phương tiện vào giờ cao điểm.

Hình ảnh xe máy phải lên vỉa hè, còn lòng đường chật kín ôtô ở mọi làn xe đã trở thành quen thuộc với rất nhiều người dân.

Phương tiện cá nhân tăng nhanh, kìm hãm giao thông công cộng. Trong ảnh là cảnh ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Phạm Đông
Phương tiện cá nhân tăng nhanh, kìm hãm giao thông công cộng. Trong ảnh là cảnh ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Phạm Đông

Cấp bách hạn chế xe cá nhân

Theo chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình - Giảng viên trường Đại học Việt Nhật, đã đến lúc cần hạn chế thấp nhất sự lệ thuộc vào phương tiện cá nhân và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông công cộng có sức chuyên chở lớn như metro, đường sắt đô thị. Tuy nhiên cũng cần dành nhiều sự quan tâm hơn cho mạng lưới xe buýt hiện hữu.

Ông Phan Lê Bình cho rằng, nếu xe buýt không được ưu tiên, không được chạy thông thoáng thì không bao giờ giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông đô thị. Người đi ô tô xe máy nên hi sinh phần đường của mình để dành ưu tiên lớn hơn cho giao thông công cộng thì mới có thể đi lại êm thuận, đúng giờ được.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy -  nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho hay, đã nhiều lần, cơ quan chức năng ở nước ta đặt ra vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. Nhiều người ủng hộ nhiệt tình chủ trương này, trong đó có cả ông.

Tuy nhiên, do dân số tăng cao, cộng với áp lực của quá trình đô thị hóa nên việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vẫn đang khá bế tắc. Các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa được chú trọng và triển khai quyết liệt vì những cách làm nửa vời.

Mặc dù nhà nước bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư hạ tầng giao thông, nhưng ùn tắc thì không giảm vì tốc độ phát triển hạ tầng không thể đua nổi với tốc độ mua sắm phương tiện cá nhân.

Theo ông Thủy, giải pháp cho vấn đề này là đánh thuế, thu phí cao đối với phương tiện cá nhân, tiếp tục hợp tác đầu tư PPP, BOT để đầu tư phát triển hạ tầng. Nói nôm na là người nào sắm phương tiện cá nhân sẽ phải bỏ khoản tiền tương xứng để đóng góp với xã hội làm đường sá, hạ tầng.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng, với thực trạng đường sá như hiện nay, việc chỉ sử dụng xe buýt là phương tiện công cộng chính để đi lại trong nội đô có thể là nỗi ám ảnh với người dân về sự muộn giờ, chậm giờ. Do đó, mục tiêu thu phí ôtô cá nhân vào nội đô từ năm 2025 trở đi sẽ khó khả thi.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Vành đai 2,5 Hà Nội thi công ì ạch, 4 đoạn tuyến chưa được đầu tư

PHẠM ĐÔNG |

Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường còn 9 đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư gây chậm tiến độ.

Những tuyến đường của Hà Nội đang được phân luồng, điều chỉnh giao thông

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Để giảm ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trong giờ cao điểm, Hà Nội đã và đang tổ chức phân luồng tại nhiều điểm nóng giao thông.

Hà Nội: Đường Nguyễn Xiển ùn tắc, người dân ngóng ngày nghiệm thu làn mở rộng

PHẠM ĐÔNG |

Dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) được xén để tạo một làn đường nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, làn đường mở rộng hiện đã xong nhưng chưa đưa vào khai thác.

VPF phản hồi trước phát ngôn của huấn luyện viên trưởng đội TPHCM

MINH PHONG |

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đề nghị huấn luyện viên Vũ Tiến Thành (câu lạc bộ TPHCM) cần lưu ý trong việc phát ngôn trước truyền thông, không để gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến uy tín và hình ảnh của giải đấu, cũng như hình ảnh câu lạc bộ.

Ông hoàng, bà chúa tự phong và trò lố ảo tưởng về hào quang nghệ sĩ

NHÓM PV |

Showbiz Việt thời gian qua ồn ào và gây tranh cãi khi câu chuyện “Cái tát của mẹ” - ám chỉ những khán giả chê chương trình Táo quân chưa dứt thì mới đây, một nam ca sĩ nổi tiếng công bố dự án phim mang tên “Hào quang rực rỡ - The King” nói về tiểu sử cuộc đời của mình. Cũng trong sự kiện này, màn phát ngôn đầy hờn dỗi kèm nước mắt từ một đạo diễn kiêm MC nổi tiếng khác cũng gây phản ứng mạnh mẽ: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ nhiều. Ai thích tiền, muốn nếm hào quang thì hãy nếm đi để biết nó là cái gì". Phải chăng hiện nay, có những nghệ sĩ khi ở đỉnh cao của tiền tài, danh vọng lại sinh ra ảo tưởng, quyền lực, tự đặt bản thân ở một vị trí cao hơn khán giả?

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S bị khám xét

Anh Tú |

TPHCM - Trưa 1.4, Công an quận Bình Tân phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S trên đường số 7, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình giảm gần 600 tỉ đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau khi tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã về Ninh Bình khảo sát thực tế và UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 7.860 tỉ đồng.

Cột bão bụi trông như vòi rồng ở đại công trường dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Những ngày này trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, hàng ngàn hộ dân xung quanh đang bị xáo trộn cuộc sống do những cột bão bụi trông như vòi rồng giữa đại công trường mang theo lượng bụi đỏ khổng lồ phát tán ra xa bên ngoài khu dân cư đi xa hơn 10km.

Vành đai 2,5 Hà Nội thi công ì ạch, 4 đoạn tuyến chưa được đầu tư

PHẠM ĐÔNG |

Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường còn 9 đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư gây chậm tiến độ.

Những tuyến đường của Hà Nội đang được phân luồng, điều chỉnh giao thông

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Để giảm ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trong giờ cao điểm, Hà Nội đã và đang tổ chức phân luồng tại nhiều điểm nóng giao thông.

Hà Nội: Đường Nguyễn Xiển ùn tắc, người dân ngóng ngày nghiệm thu làn mở rộng

PHẠM ĐÔNG |

Dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) được xén để tạo một làn đường nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, làn đường mở rộng hiện đã xong nhưng chưa đưa vào khai thác.