Hơn 2 triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

HỮU CHÁNH |

Hiện vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin và có nguy cơ bị khóa một chiều sau ngày 31.3.

Theo ghi nhận tại 1 số nhà mạng, trong mấy ngày gần đây số lượng khách hàng đến các cửa hàng để chuẩn hóa thông tin cá nhân đã đông hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Vũ Hồng Nhung, Quản lý cửa hàng giao dịch VinaPhone số 57 Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) - cho biết: Dù nhà mạng đã liên tục phát đi thông báo, nhưng vẫn còn một số lượng khách hàng khá lớn chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ. Do đó, VinaPhone đề nghị những thuê bao nhận được tin nhắn hay cuộc gọi về việc chuẩn hóa thông tin cá nhân hãy hợp tác với cơ quan quản lý và các nhà mạng để đảm bảo quyền lợi của chính mình, thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày 31.3 theo quy định.

VinaPhone bổ sung thêm nhân sự, tăng giờ làm việc để phục vụ khách hàng. Ảnh: Hữu Chánh
VinaPhone bổ sung thêm nhân sự, tăng giờ làm việc để phục vụ khách hàng. Ảnh: Hữu Chánh

Để tối ưu hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện các điểm giao dịch của VinaPhone cũng tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Đồng thời kéo dài thời gian phục vụ cũng tới 21h hàng ngày để tạo điều thuận lợi nhất cho khách hàng đến chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Các thao tác để chuẩn hóa thông tin cá nhân. Ảnh: Hữu Chánh
Các thao tác để chuẩn hóa thông tin cá nhân. Ảnh: Hữu Chánh

Với Viettel, nhà mạng này cũng đã đồng loạt nhắn tin cho các thuê bao trong diện cần chuẩn hóa thông tin trong thời gian qua.

Các phương thức thực hiện chuẩn hóa cũng được các nhà mạng áp dụng đa dạng, tính đến các đối tượng cần hỗ trợ, gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục trực tuyến, người già...

Tương tự, nhà mạng MobiFone cũng nhắn tin và hướng dẫn các thuê bao trong diện phải chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó có phương thức phục vụ trực tiếp nếu khách hàng gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thông tin trực tuyến.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, tính đến ngày 27.3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG), chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này.

Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

Nhiều người dân đến cửa hàng Viettel để thực hiện chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều người dân đến cửa hàng Viettel để thực hiện chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Đợt chuẩn hóa thông tin lần này bắt đầu từ ngày 14.3. Khi đó, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone xác định có khoảng 4 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDLQG.

Theo các nhà mạng, nguyên nhân có thể là sai thông tin khi đăng ký thuê bao, khác biệt giữa loại giấy tờ tùy thân dùng để đăng ký thuê bao và giấy tờ được ghi nhận trong CSDLQG, và một số khách hàng chưa có trong CSDLQG.

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31.3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với CSDLQG. Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.

Tuy nhiên, theo ước tính của các nhà mạng, khi đến gần thời hạn khóa SIM, có thể có một lượng lớn người dùng chuẩn hóa thông tin. Do đó, việc quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số nơi, nhất là vào thời điểm gần ngày bị khóa thuê bao.

 
Nhân viên nhà mạng hỗ trợ làm thủ tục cho khách hàng. Ảnh: Hữu Chánh

Bên cạnh đó, một số chiêu thức lừa đảo "khóa thuê bao" có thể sẽ quay trở lại.

Theo đó, đối tượng xấu sẽ gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM, hoặc thông tin cá nhân của người dùng.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo từ các cuộc gọi/tin nhắn mạo danh, các nhà mạng khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không làm theo và cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi/tin nhắn được gửi từ đầu số lạ...

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Chuẩn hóa thông tin thuê bao, hướng tới môi trường di động văn minh an toàn

HỮU CHÁNH |

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao (TTTB) sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Từ đó hướng tới môi trường dịch vụ di động văn minh và an toàn.

Các nhà mạng công bố số điện thoại khi yêu cầu chuẩn hóa SIM

HỮU CHÁNH |

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu khách hàng chỉ làm theo hướng dẫn khi được liên hệ bởi các đầu số chính thức của nhà mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, mới có 1 triệu thuê bao thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao trên tổng số gần 4 triệu thuê bao.

Lý giải nguyên nhân mù khô kéo dài, ô nhiễm không khí ở tỉnh miền núi

AN AN - MINH HÀ |

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đã phân tích nguyên nhân tình trạng mù khô kéo dài ở Điện Biên cản trở nhiều chuyến bay.

Alibaba tách thành 6 đơn vị, định hình lại đế chế của Jack Ma

Thanh Hà |

Alibaba thông báo kế hoạch chia hoạt động kinh doanh thành 6 đơn vị riêng biệt - động thái hứa hẹn sẽ định hình lại hoàn toàn công ty thương mại điện tử Trung Quốc mà Jack Ma sáng lập gần 25 năm trước.

U23 Hàn Quốc vô địch giải Doha Cup 2023

HOÀNG HUÊ |

Với chiến thắng 3-0 trước U23 UAE ở trận chung kết, U23 Hàn Quốc đã giành ngôi vô địch giải Doha Cup 2023.

Vì sao nước mắt của Trấn Thành là giọt nước làm tràn ly?

Mi Lan |

Việc Trấn Thành bật khóc tại họp báo ra mắt phim của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục là đề tài tranh cãi nảy lửa trên các diễn đàn mạng xã hội. Trấn Thành đã khóc nhiều lần trước công chúng, nhưng lần này, nước mắt của anh đã khiến bức xúc của dư luận “tràn ly”.

Bác sĩ tiết lộ về bữa trưa của các học sinh bị ngộ độc sau chuyến dã ngoại

Nhóm PV |

Hà Nội - Liên quan đến vụ việc hàng chục học sinh Trường Tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) có biểu hiện ngộ độc thực phẩm, ThS.BS Dương Thanh Sơn, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa thông tin, qua khai thác được biết, sau bữa trưa do nhà trường chuẩn bị và cung cấp, các em học sinh bắt đầu có triệu chứng nôn.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao, hướng tới môi trường di động văn minh an toàn

HỮU CHÁNH |

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao (TTTB) sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Từ đó hướng tới môi trường dịch vụ di động văn minh và an toàn.

Các nhà mạng công bố số điện thoại khi yêu cầu chuẩn hóa SIM

HỮU CHÁNH |

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu khách hàng chỉ làm theo hướng dẫn khi được liên hệ bởi các đầu số chính thức của nhà mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, mới có 1 triệu thuê bao thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao trên tổng số gần 4 triệu thuê bao.