Né trạm BOT, đoàn xe container cày nát đường làng

Vân Trường |

Nhiều xe container trọng tải lớn đi vào tuyến đường làng, thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh nhằm né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38 khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đảo lộn cuộc sống người dân

Những ngày giữa tháng 5.2023, chúng tôi có mặt tại tuyến đường làng, thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo ghi nhận, chưa đầy 15 phút đã có hàng chục xe tải, xe đầu kéo, xe container di chuyển vào đây. Mỗi khi những chiếc xe đầu kéo dài hàng chục mét, di chuyển với tốc độ cao khiến mọi phương tiện khác đều phải dừng lại nhường đường. Lưu lượng xe quá lớn khiến người dân ai cũng cảm thấy nguy hiểm.

Đoạn đường có biển cho phép xe dưới 12 tấn lưu thông nhưng nhiều xe có tải trọng lớn vẫn ngang nhiên đi vào. Đáng chú ý, tại khu vực này, có tới 3 trường học. Theo người dân, xe chạy liên tục, đặc biệt vào giờ cao điểm học sinh tan học.

Chị Vũ Thị Vượng, có con gái học tại Trường tiểu học xã Liên Bão cho biết, dù nhà rất gần trường nhưng hôm nào chị cũng phải đích thân đưa đón con đi học, không dám để con tự đi xe đạp.
“Rất nguy hiểm, tôi rất sợ mỗi khi xe container đi qua" - chị Vượng cho biết.

Ông Nguyễn Duy Khang - một người dân xã Liên Bão - cho biết, kể từ lúc những chiếc xe container đầu tiên đi vào làng, cuộc sống người dân đã bị đảo lộn. Người dân ai cũng bức xúc vì xe chạy suốt ngày suốt đêm.

Tài xế cho rằng trạm BOT đặt chưa hợp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc các phương tiện đi vào tuyến đường làng thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du là để né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38.

Trái ngược hoàn toàn với cảnh xe tấp nập tại tuyến đường làng xã Liên Bão, đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh qua trạm thu phí BOT QL38 lại luôn trong tình trạng vắng vẻ, ít xe cộ qua lại, chủ yếu là những xe gắn máy, xe thô sơ di chuyển.

Nhiều tài xế cũng bày tỏ bức xúc cho rằng, không muốn đi qua trạm thu phí trên bởi trạm đặt ở vị trí chưa hợp lý. "Chúng tôi mong được cơ quan có thẩm quyền giải đáp, trạm BOT đặt ở vị trí đó đã hợp lý chưa? Mức thu phí có hợp lý không?" - tài xế N.V.P (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đặt câu hỏi.

Trước đó, phản hồi kiến nghị về BOT quốc lộ 38, đại diện Bộ GTVT cho biết: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2350/QĐ-BGTVT ngày 20.6.2014 với tổng mức đầu tư 1.679 tỉ đồng.

Tổng chiều dài dự án 28,60km (đoạn Bắc Ninh dài 18,26km; đoạn Hải Dương dài 10,34km).

Điểm đầu dự án tại Km4+200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối dự án tại Km32+800 (giao với QL5, địa phận tỉnh Hải Dương).

"Vị trí của trạm đã được tính toán, khảo sát và thống nhất trong Hợp đồng số 64/HĐ.BOT-BGTVT ngày 24.12.2014 giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án. Mức giá vé lượt đang áp dụng các loại hiện nay là: 35.000 đồng; 50.000 đồng; 75.000 đồng; 120.000 đồng; 180.000 đồng.

Các mức giá vé này phù hợp với Thông tư số 159 của Bộ Tài chính" - đại diện Bộ GTVT cho biết.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Học sinh vất vả di chuyển vì đoàn xe container né trạm BOT

Vân Trường |

Bắc Ninh - Nhiều xe container trọng tải lớn đi vào tuyến đường làng, thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh nhằm né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38 khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lối thoát cho các doanh nghiệp BOT gặp khó

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp BOT giao thông liên tục kêu khó. Chính phủ và các bộ ngành đang tích cực vào cuộc tìm hướng đi cho doanh nghiệp này.

Toàn cảnh 8 BOT giao thông được đề xuất "giải cứu"

Nhóm PV |

8 dự án BOT thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Tùy dự án cụ thể, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ dự án để tiếp tục thực hiện hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Tiềm năng lớn để phát hành thẻ tín dụng nội địa

Đức Mạnh (thực hiện) |

Hiện nay, Việt Nam có hơn 900.000 thẻ tín dụng nội địa với quy mô dân số 100 triệu dân. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - đánh giá đây là một sản phẩm tiềm năng, góp phần vào phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi hơn 1.200m2 đất vàng trung tâm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ngày 22.5, chính quyền quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành cưỡng chế hơn 1.200m2 đất của 13 hộ dân nằm trong mốc giới thực hiện dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Rút ruột khoáng sản cát trắng trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Trên diện tích cả nghìn ha cát trắng ở một xã thuộc huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), nhiều năm nay đã xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát trắng trái phép. Các vụ khai thác nhỏ lẻ, nhưng lại xảy ra trên diện rộng, trong lúc cơ quan chức năng nói rằng khó ngăn chặn.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về Ukraina

Ngọc Vân |

Trung Quốc phản bác tuyên bố "vô căn cứ" của Mỹ rằng nước này đang trang bị vũ khí cho quân đội Nga sử dụng trong cuộc xung đột Ukraina.

Lịch thi đấu và thách thức của bóng chuyền nữ Việt Nam ở AVC Challenge Cup

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn về nhân sự trong hành trình bảo vệ chức vô địch tại AVC Challenge Cup 2024.

Học sinh vất vả di chuyển vì đoàn xe container né trạm BOT

Vân Trường |

Bắc Ninh - Nhiều xe container trọng tải lớn đi vào tuyến đường làng, thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh nhằm né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38 khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lối thoát cho các doanh nghiệp BOT gặp khó

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp BOT giao thông liên tục kêu khó. Chính phủ và các bộ ngành đang tích cực vào cuộc tìm hướng đi cho doanh nghiệp này.

Toàn cảnh 8 BOT giao thông được đề xuất "giải cứu"

Nhóm PV |

8 dự án BOT thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Tùy dự án cụ thể, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ dự án để tiếp tục thực hiện hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.