Nghịch lý doanh thu tại 6 doanh nghiệp BOT giao thông

QUANG DÂN |

Bất chấp tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 và giãn cách xã hội, doanh thu từ thu phí giao thông của các doanh nghiệp BOT vẫn tăng mạnh trong năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận sụt giảm sâu do công trình xây dựng tạm ngưng và chi phí lãi vay tăng cao.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư triển khai các giải pháp để chống gian lận, thất thoát doanh thu dự án BOT giao thông.

Theo Bộ Tài chính, qua kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại một số trạm thu phí BOT cho thấy vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT; chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu thu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

Để chấn chỉnh, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, sự cố, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí. Tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu phí..

Năm 2021, do tác động của dịch COVID-19 và các đợt giãn cách xã hội khiến lưu lượng giao thông di chuyển trên các đường lộ bị hạn chế, phần nào đó ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp BOT.

Thế nhưng, thực tế cho thấy doanh thu và lợi nhuận nhóm ngành này sụt giảm với cùng kỳ không đến từ nguồn thu phí giao thông đường bộ giảm.

Doanh thu thu phí giao thông vẫn tăng mạnh

Thống kê từ báo cáo tài chính đã kiểm toán của 6 công ty kinh doanh BOT lớn trên sàn bào gồm CII, CTI, HUT, HTI BOT và HHV cho biết, trong năm 2021, nhóm doanh nghiệp này ghi nhận 6.799 tỉ đồng doanh thu, giảm 21% so với năm 2020.

Trong đó, doanh nghiệp có mức doanh thu sụt giảm nhiều nhất có thể kể đến CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (CII) với 47%, CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (CTI) giảm 17%; CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (HTI) giảm 11%.

Doanh thu thu phí giao thông các doanh ngiệp BOT tăng trong năm 2021. Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.
Doanh thu thu phí giao thông các doanh ngiệp BOT tăng trong năm 2021. Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.

Tuy nhiên, xét riêng về cơ cấu doanh thu, nguyên nhân sụt giảm do doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản của CII giảm, còn doanh thu thu phí giao thông vẫn tăng 31% lên 946 tỉ đồng.

Ở chiều ngươc lại, CTCP BOT Cầu Thái Hà (BOT) gây bất ngờ khi doanh thu thuần năm 2021 tăng đến 342%, đạt 115 tỉ đồng so với 1 năm trước đó. Phần tăng này đến từ khoản mục doanh thu bán hàng hóa với 88 tỉ đồng, trong khi doanh thu cung cấp dịch vụ chỉ nhỉnh hơn cùng kỳ 1 tỉ đồng, đạt 27 tỉ đồng.

Xét về lợi nhuận, trong năm 2021, ngoại trừ CTCP Tasco (HNX: HUT) có lợi nhuận đạt 50 tỉ đồng (cùng kỳ lỗ 247 tỉ đồng) nhờ thay đổi chính sách khấu hao tài sản cố định và CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) có lợi nhuận trước thuế tăng 88% so với năm 2020, 4 đơn vị BOT còn lại đều ghi nhận mức lãi giảm sâu. Tính tổng, trong kỳ, 6 doanh nghiệp tạo ra 237 tỉ đồng lãi trước thuế, giảm 2,7 lần so với năm ngoái.

4/6 doanh nghiệp BOT có lợi nhuận đi lùi trong năm 2021. Nguồn:  Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.
4/6 doanh nghiệp BOT có lợi nhuận đi lùi trong năm 2021. Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.

Giải trình cho biến động kết quả kinh doanh trong kỳ, đa số các công ty cho rằng do tác động của dịch COVID -19, giãn cách khiến lưu lượng xe lưu thông giảm, các dự án xây dựng phải tạm ngừng làm trễ tiến độ. Đồng thời tiến độ thu tiền, trả nợ gặp khó khăn đẩy chi phí lãi vay tăng cao..

Nợ phải trả, nợ vay “phình to”

Cũng theo báo cáo tài chính năm 2021, tính đến cuối năm 2021, nợ phải trả của 6 doanh nghiệp BOT kể trên đạt 61.582 tỉ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Đáng chú ý khi các khoản nợ vay tài chính chiếm đến 78% tổng nợ vay của các doanh nghiệp.

Nợ vay chiếm đến 78% trên tổng nợ phải trả các doanh nghiệp BOT được thống kê. Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.
Nợ vay chiếm đến 78% trên tổng nợ phải trả các doanh nghiệp BOT được thống kê. Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.

Nợ vay tăng cao, kéo theo chi phí tài chính (chi phí lãi vay) công ty  BOT tăng cao, là một phần nguyên nhân “bào mòn” lợi nhuận doanh nghiệp cuối kì.

Nhắc đến nhóm ngành BOT, năm 2021 chỉ tiêu D/E (nợ phải trả/vốn chủ sở) tính trên trung bình nhóm đang là 2,7, cho thấy đa phần các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính khá cao.

Chi phí lãi vay năm 2021 “phình to” so với 1 năm trước đó. Nguồn:  Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.
Chi phí lãi vay năm 2021 “phình to” so với 1 năm trước đó. Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp năm 2021.

Nổi bật trong đó, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (3,4), CTCP BOT Cầu Thái Hà (3,7). Điều này cũng phần nào thể hiện rõ ở báo cáo tài chính khi tổng nợ phải trả HHV tính đến cuối năm 2021 cao nhất trong nhóm ngành với 26.287 tỉ đồng.

QUANG DÂN
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Né trạm BOT, xe tải thi nhau “cày nát” đường nông thôn

Thành Nhân - Yến Phương |

Cần Thơ - Để né trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, nhiều tài xế điều khiển phương tiện đi vào đường nông thôn. Không chỉ tuyến đường bị “cày nát” mà người dân hai bên đường thậm chí không có được những giờ nghỉ ngơi yên tĩnh.

Không có thất thoát tại trạm thu phí BOT số 2 trên QL5

Minh Hạnh |

Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa hoàn tất kiểm tra, giám sát 5 ngày việc thu phí tại trạm thu phí số 2 trên QL5 và có kết luận không phát hiện thất thoát trong công tác thu phí.

BOT hầm Phú Gia, Phước Tượng bỏ qua yêu cầu giảm phí của Tổng cục Đường bộ

Thanh Hải |

Dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT có phương án trừ tiền thu phí BOT đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng và Phú Gia trong thời gian sửa chữa, nhưng nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn bất tuân. Cho đến cuối ngày hôm nay - 20.3, các phương tiện qua 2 đèo cũ này vẫn không được giảm phí BOT.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cần Thơ: Né trạm BOT, xe tải thi nhau “cày nát” đường nông thôn

Thành Nhân - Yến Phương |

Cần Thơ - Để né trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, nhiều tài xế điều khiển phương tiện đi vào đường nông thôn. Không chỉ tuyến đường bị “cày nát” mà người dân hai bên đường thậm chí không có được những giờ nghỉ ngơi yên tĩnh.

Không có thất thoát tại trạm thu phí BOT số 2 trên QL5

Minh Hạnh |

Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa hoàn tất kiểm tra, giám sát 5 ngày việc thu phí tại trạm thu phí số 2 trên QL5 và có kết luận không phát hiện thất thoát trong công tác thu phí.

BOT hầm Phú Gia, Phước Tượng bỏ qua yêu cầu giảm phí của Tổng cục Đường bộ

Thanh Hải |

Dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT có phương án trừ tiền thu phí BOT đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng và Phú Gia trong thời gian sửa chữa, nhưng nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn bất tuân. Cho đến cuối ngày hôm nay - 20.3, các phương tiện qua 2 đèo cũ này vẫn không được giảm phí BOT.