Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải gỡ khó cho xe buýt mini tại TPHCM

Huyền Trân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả thực hiện thí điểm đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học (còn gọi là xe buýt mini) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TPHCM.

Từ năm 2017, TPHCM thí điểm 3 tuyến xe buýt điện 12 chỗ, giá vé 12.000 đồng mỗi lượt phục vụ khách tham quan, dân cư khu vực nội bộ. Trong đó tuyến D1 (Công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn) do Tập đoàn Mai Linh khai thác chạy ở khu trung tâm; tuyến D2 và D3 chạy ở khu Phú Mỹ Hưng (quận 7) do Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh khai thác.

Các tuyến buýt điện mini này được Sở GTVT TPHCM đánh giá đáp ứng được nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách, đặc biệt là khách tham quan du lịch tại khu vực trung tâm, khu đô thị mới.

Tuy nhiên thực tế, lượng khách đi lại trên các tuyến còn thấp (nhu cầu sử dụng chủ yếu tập trung vào buổi tối, tăng cao cuối tuần, ngày lễ, Tết) dẫn đến nhà đầu tư chưa đảm bảo chi phí hoạt động. Từ tháng 8.2022, Tập đoàn Mai Linh đã ngừng thực hiện tuyến xe điện D1. Ngoài ra, cơ quan quản lý không kiểm soát được hoạt động của phương tiện thí điểm (lộ trình, phạm vi và tần suất hoạt động).

Nguyên nhân dẫn đến các bất cập trên do các tuyến hoạt động theo lộ trình và biểu đồ chạy xe cố định nên không đáp ứng được nhu cầu di chuyển của hành khách (điểm đón bất kỳ trong khu vực có nhiều điểm du lịch).

Cơ quan quản lý không có công cụ để kiểm soát hoạt động của phương tiện thí điểm do nhà đầu tư không sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên xe như quy định đối với các loại hình kinh doanh vận tải tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ; không ứng dụng phần mềm vận tải để cung cấp tài khoản kiểm soát cho cơ quan Nhà nước.

Theo Sở GTVT TPHCM, cuối tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH Saigon Public Transport trình đề xuất Đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực thành phố. Hiện nay, công ty này hoàn thiện lại đề án, cập nhật theo kết luận của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM về chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm một số loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất Bộ GTVT một số giải pháp quản lý đối với loại hình xe buýt điện mini.

Theo đó, về phạm vi hoạt động, xe 4 bánh (chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học) có thể hoạt động trên các tuyến đường có bề rộng hạn chế lưu thông xe buýt hoặc phục vụ kết nối các phương tiện giao thông công cộng khác.

Việc hoạt động theo lộ trình và lịch trình cố định sẽ không phát huy được ưu điểm phục vụ linh hoạt theo nhu cầu của người dân và du khách trong khu vực thí điểm. Do đó, chỉ cần quy định phạm vi hạn chế (không bắt buộc theo tuyến) và thời gian hoạt động (không bắt buộc phải có lịch trình) đối với hoạt động của phương tiện này.

Về quản lý, kiểm soát hoạt động loại hình này, phương tiện cần được đăng ký phù hiệu định kỳ hàng năm và sử dụng thiết bị giám sát hành trình như quy định dành cho ôtô tham gia kinh doanh vận tải. Doanh nghiệp có ứng dụng phần mềm vận tải để hành khách đăng ký dịch vụ và cung cấp tài khoản cho cơ quan quản lý Nhà nước theo dõi.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh phát triển xe buýt điện, taxi điện

MINH QUÂN |

Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo “làn gió mới” kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

TPHCM có cần xe buýt mini?

MINH QUÂN |

Xe buýt cỡ nhỏ từ 12 - 17 chỗ (xe buýt mini) nếu được Thủ tướng chấp thuận cho hoạt động thì TPHCM có thể tăng độ phủ của xe buýt từ 15-20%, cũng như giúp tăng khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho TPHCM thí điểm xe buýt mini

MINH QUÂN |

Trước đề xuất của UBND TPHCM về sử dụng xe buýt 12 đến 17 chỗ ngồi (xe buýt mini) để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát lại tính khả thi, báo cáo Thủ tướng cho thí điểm.

Công an xác định bản chất vụ việc của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khác Ngọc Trinh

ĐÔNG DU |

Tối 25.10, Công an TP Thủ Đức, TPHCM cho biết, việc anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chạy xe máy chồng đầu không có dấu hiệu phạm tội, bản chất khác với vụ của người mẫu Ngọc Trinh.

Hơn 40 bang ở Mỹ khởi kiện Meta

Thanh Hà |

Hàng chục tiểu bang của Mỹ cáo buộc Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram - thu lợi từ "nỗi đau của trẻ em", gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ và gây hiểu lầm cho mọi người về sự an toàn của nền tảng này.

Sau chỉ đạo của UBND TPHCM, xe khách vẫn rầm rộ đón trả khách ở cây xăng

MINH QUÂN |

TPHCM - Cách đây một tháng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu không được tổ chức xe khách vào đón, trả khách tại các cây xăng. Tuy nhiên, tại nhiều cây xăng trên Quốc lộ 1, 13, hoạt động đón trả khách vẫn diễn ra rầm rộ.

Học sinh, giáo viên gặp khó khi Lịch sử từ môn tự chọn thành bắt buộc

Trà My - Vân Trang |

Năm học 2022 - 2023, môn Lịch sử từ môn học tự chọn chuyển thành môn bắt buộc. Điều này khiến các nhà trường, giáo viên, học sinh ít nhiều gặp khó khăn trong quá trình triển khai.

Đề xuất giải pháp để nhận bảo hiểm xe máy được nhanh chóng hơn

Minh Hương |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm xe máy sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh phát triển xe buýt điện, taxi điện

MINH QUÂN |

Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo “làn gió mới” kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

TPHCM có cần xe buýt mini?

MINH QUÂN |

Xe buýt cỡ nhỏ từ 12 - 17 chỗ (xe buýt mini) nếu được Thủ tướng chấp thuận cho hoạt động thì TPHCM có thể tăng độ phủ của xe buýt từ 15-20%, cũng như giúp tăng khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho TPHCM thí điểm xe buýt mini

MINH QUÂN |

Trước đề xuất của UBND TPHCM về sử dụng xe buýt 12 đến 17 chỗ ngồi (xe buýt mini) để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát lại tính khả thi, báo cáo Thủ tướng cho thí điểm.