TPHCM có cần xe buýt mini?

MINH QUÂN |

Xe buýt cỡ nhỏ từ 12 - 17 chỗ (xe buýt mini) nếu được Thủ tướng chấp thuận cho hoạt động thì TPHCM có thể tăng độ phủ của xe buýt từ 15-20%, cũng như giúp tăng khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị TPHCM rà soát tính khả thi khi của xe buýt mini (từ 12-17 chỗ) hoạt động trên địa bàn để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét cho thí điểm.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm giao thông công cộng TPHCM cho biết, nếu xe buýt mini được chấp thuận cho hoạt động thì TPHCM có thể tăng độ phủ của xe buýt từ 15-20%, cũng như giúp tăng khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Theo ông Hoàng, hiện dự án xây dựng hệ thống buýt BRT mà thành phố triển khai có gói thầu rà soát quy hoạch và xây dựng mạng lưới các tuyến buýt, trong đó có buýt mini.

Một dự án khác là tăng khả năng tiếp cận cho metro Bến Thành - Suối Tiên cùng các dự án metro sau này cũng có phần nghiên cứu như hệ thống bến bãi, nhà chờ, buýt mini với chức năng "gom" khách từ các khu dân cư đến nhà ga tuyến metro.

Tuyến buýt điện (Công viên 23/9 - Thảo Cầm Viên) sử dụng loại xe 12 chỗ do doanh nghiệp khai thác ở TPHCM. Ảnh: Minh Quân
Tuyến buýt điện (Công viên 23/9 - Thảo Cầm Viên) sử dụng loại xe 12 chỗ do doanh nghiệp khai thác ở TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Anh Nguyễn Văn Bình (Thành phố Thủ Đức) - nhân viên văn phòng tại quận 3, cho biết mỗi ngày anh phải chạy xe máy hơn 10km từ nhà tại đường số 1 (phường Bình Chiểu) đến công ty làm việc. Đã một vài lần anh Bình thử chuyển sang đi xe buýt nhưng rồi phải bỏ cuộc vì trạm xe buýt gần nhất cách nhà gần 2km.

"Thực tế, đi xe buýt khỏe và an toàn hơn đi xe máy cá nhân nhiều. Nếu thành phố có xe buýt mini có thể đón khách ở trong các tuyến đường nhỏ thì tôi sẵn sàng chuyển sang đi xe buýt" - anh Bình nói.

Theo Sở GTVT TPHCM, toàn thành phố hiện có 2.322 xe buýt phân bố trên 137 tuyến, đa số là loại xe buýt cỡ lớn với sức chứa 41-60 hành khách, chỉ chạy ở đường rộng từ 10m trở lên (chiếm 41%).

Vì vậy với hơn 3.400 đường (trên tổng gần 5.000 tuyến đường) rộng dưới 7m, rất khó để xe buýt đi vào tiếp cận người dân. Theo khảo sát, 85% người dân TPHCM sống trong hẻm.

Với đặc thù này, cộng với sự tăng trưởng ngày càng lớn của phương tiện cá nhân, người dân không lựa chọn xe buýt, sản lượng hành khách đi xe buýt ngày càng sụt giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông tại TPHCM.

Do đó, Sở GTVT TPHCM cho rằng cần đưa vào sử dụng các loại xe buýt mini loại từ 12-17 chỗ, nhất là loại xe có ứng dụng công nghệ phù hợp với đô thị thông minh.

Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông (Đại học Bách khoa TPHCM), đến năm 2030, xe buýt vẫn là phương tiện chở khách chủ lực của TPHCM. Do đó, ngoài những giải pháp như thay mới, tăng số lượng và chất lượng phương tiện, cần giảm khoảng cách từ nhà đến trạm xe buýt dưới 200m (khoảng cách theo nghiên cứu người dân chấp nhận đi xe buýt).

“Chúng tôi tính toán, TPHCM cần khoảng 4.000 xe buýt mini, chi phí mỗi xe khoảng 200 đến 250 triệu đồng. Hiện nay hàng năm thành phố bù lỗ hơn 1.000 tỉ đồng cho xe buýt thì việc bỏ ra vài trăm tỉ để đầu tư cho mini buýt không đáng là bao so với ngân sách thành phố cả" – ông Mai nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho TPHCM thí điểm xe buýt mini

MINH QUÂN |

Trước đề xuất của UBND TPHCM về sử dụng xe buýt 12 đến 17 chỗ ngồi (xe buýt mini) để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát lại tính khả thi, báo cáo Thủ tướng cho thí điểm.

TPHCM xin Thủ tướng Chính phủ cho triển khai xe buýt mini dưới 17 chỗ

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TPHCM được triển khai phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ từ 12 đến dưới 17 chỗ.

Bộ GTVT bác đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini ở TPHCM

MINH QUÂN |

Đề xuất mở 6 tuyến buýt mini loại 17 ghế ngồi phục vụ người dân ở các tuyến đường nhỏ, hẻm ở TPHCM đã bị Bộ GTVT bác vì chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo. 

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.  

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital. 

Bộ GTVT “bật đèn xanh” cho TPHCM thí điểm xe buýt mini

MINH QUÂN |

Trước đề xuất của UBND TPHCM về sử dụng xe buýt 12 đến 17 chỗ ngồi (xe buýt mini) để phát triển mạng lưới giao thông công cộng, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM rà soát lại tính khả thi, báo cáo Thủ tướng cho thí điểm.

TPHCM xin Thủ tướng Chính phủ cho triển khai xe buýt mini dưới 17 chỗ

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TPHCM được triển khai phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ từ 12 đến dưới 17 chỗ.

Bộ GTVT bác đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini ở TPHCM

MINH QUÂN |

Đề xuất mở 6 tuyến buýt mini loại 17 ghế ngồi phục vụ người dân ở các tuyến đường nhỏ, hẻm ở TPHCM đã bị Bộ GTVT bác vì chưa phù hợp với các quy định hiện hành.