Đề xuất giải pháp để nhận bảo hiểm xe máy được nhanh chóng hơn

Minh Hương |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm xe máy sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

Tuy vậy, trong quá trình tham gia giao thông và gặp tai nạn, không ít bạn đọc phản ánh tới Báo Lao Động về việc khó khăn trong thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm xe máy. Luật sư Nguyễn Đoàn - Hệ thống dịch vụ Pháp lý Luật sư X (Đoàn LS TP.Hà Nội) đã trao đổi các giải pháp trong việc đơn giản hoá thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm xe máy.

PV: Nhằm bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi về thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, theo quy định hiện nay, trong vòng bao lâu kể từ ngày chủ xe thông báo tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường cho người bị thiệt hại?

Luật sư Nguyễn Đoàn: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP của chính phủ về quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (có hiệu lực kể từ ngày 6.9.2023) trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

PV: Cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành chính sách gì nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm?

Luật sư Nguyễn Đoàn: Ngày 6.9.2023 Chính phủ đã ban hành nghị định số 67/2023/NĐ-CP tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp để tăng quyền lợi cho chủ xe cơ giới, tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường và tăng trách nhiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH).

Cụ thể: Bổ sung quy định tỷ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe để tạo chủ động của DNBH và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí).

Thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trước đó, theo quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP, lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây tai nạn sẽ không được bồi thường bảo hiểm.

Cắt giảm 2/5 chứng từ, tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Theo đó, chỉ thu thập tài liệu của cơ quan công an có thẩm quyền trong trường hợp tử vong hoặc cần phải xác minh lỗi hoàn toàn của người thứ ba, đồng thời quy định rõ thời hạn cơ quan có thẩm quyền phải cung cấp tài liệu cho DNBH.

Nghị định 67/2023 cũng bổ sung thêm nhiều quy định để tăng trách nhiệm của DNBH. Cụ thể, Nghị định bổ sung quy định DNBH phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm; đồng thời, các DNBH phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy...

PV: Luật sư có đề xuất gì trong việc đơn giản thủ tục hành chính để bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới được nhanh chóng hơn không?

Luật sư Nguyễn Đoàn: Những thay đổi của Nghị định 67 theo tôi là những giải pháp mang tính tích cực, phù hợp với tinh thần đơn giản hóa thủ tục, tránh rườm rà gây khó khăn trong việc bồi thường và nhận bồi thường.

Ngoài ra tôi cũng đề xuất việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết bồi thường. Tăng trách nhiệm của DNBH và cơ quan liên quan để đảm bảo việc tuân thủ, chủ động, kịp thời giải quyết bồi thường.

Tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bảo hiểm cho phép các bên được bảo hiểm tra cứu, xác minh thời hạn và hiệu lực bảo hiểm của Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Minh Hương
TIN LIÊN QUAN

Người dân mua bảo hiểm xe máy bắt buộc để đối phó

LAN PHƯƠNG |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại giấy tờ bắt buộc đối với chủ xe máy, xe mô tô. Song thực chất, nhiều người mua bảo hiểm xe máy để “đối phó”, xuất trình cho công an khi cần. Họ cho rằng loại bảo hiểm này không đem lại lợi ích, vì mức hưởng thấp, thủ tục lại phức tạp, loằng ngoằng.

Quy định về tiền lương nghỉ chờ việc của người lao động

Minh Hương |

Công ty Luật trả lời bạn đọc về tiền lương nghỉ chờ việc khi công ty bị giảm đơn hàng.

Tranh luận chủ đề không nên chọn người giàu làm trưởng hội phụ huynh

Mạnh Cường |

Trước việc trên mạng xã hội xuất hiện ý kiến cho rằng không nên chọn người giàu làm trưởng hội phụ huynh - bạn đọc cũng đưa ra nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh vấn đề này.

Cuộc gọi của công an, ngân hàng sẽ có tên định danh để chống lừa đảo

KHÁNH AN |

Sau khi định danh cuộc gọi của các nhà mạng VNPT, Viettel, MobiFone, FPT, thời gian tới, cuộc gọi của công an, tòa án, ngân hàng... cũng sẽ hiển thị tên định danh để phòng chống lừa đảo.

Cựu Chủ tịch FLC thao túng 5 mã cổ phiếu tăng đến 1.776%

Việt Dũng |

Với 500 tài khoản chứng khoán, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái liên tục mua bán, khớp chéo tạo cung cầu giả, để giá cổ phiếu tăng 70-1.776%.

TPHCM tăng cường 100 xe khách đi Đà Lạt sau khi Thành Bưởi ngưng hoạt động

MINH QUÂN - HỮU CHÁNH |

TPHCM - Trước việc nhà xe Thành Bưởi tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách từ 29.10, bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đã lên phương án tăng cường 100 xe khách đi từ bến xe này về TP Đà Lạt, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Các quy định liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc từ năm 2023

Nhóm PV |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định chi tiết về thủ tục, mức hưởng đối bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

6 tháng đòi bồi thường bảo hiểm xe máy được 500.000 đồng

Minh Hương |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông, theo quy định của Nhà nước. Tuy vậy, trong quá trình tham gia giao thông và gặp tai nạn, không ít bạn đọc phản ánh tới Báo Lao Động về việc khó khăn trong thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm xe máy.

Người dân mua bảo hiểm xe máy bắt buộc để đối phó

LAN PHƯƠNG |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại giấy tờ bắt buộc đối với chủ xe máy, xe mô tô. Song thực chất, nhiều người mua bảo hiểm xe máy để “đối phó”, xuất trình cho công an khi cần. Họ cho rằng loại bảo hiểm này không đem lại lợi ích, vì mức hưởng thấp, thủ tục lại phức tạp, loằng ngoằng.

Quy định về tiền lương nghỉ chờ việc của người lao động

Minh Hương |

Công ty Luật trả lời bạn đọc về tiền lương nghỉ chờ việc khi công ty bị giảm đơn hàng.

Tranh luận chủ đề không nên chọn người giàu làm trưởng hội phụ huynh

Mạnh Cường |

Trước việc trên mạng xã hội xuất hiện ý kiến cho rằng không nên chọn người giàu làm trưởng hội phụ huynh - bạn đọc cũng đưa ra nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh vấn đề này.