TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh phát triển xe buýt điện, taxi điện

MINH QUÂN |

Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo “làn gió mới” kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Làn gió mới từ taxi, xe buýt điện

Dịp nghỉ lễ 30.4 vừa qua, anh Vũ Tiến Lực (Quận 12) quyết định đặt taxi điện cho gia đình vào trung tâm thành phố chơi lễ thay vì đặt xe công nghệ như lâu nay. Sau khi trải nghiệm chuyến taxi điện với quãng đường khoảng 25 km, anh Lực đánh giá taxi điện mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho hành khách.

“Xe chạy êm, không có mùi hôi, nhân viên lịch sự và thân thiện” - anh Lực chia sẻ.

Từ ngày 30.4, khoảng 600 xe taxi điện của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Loại hình taxi mới này được cho là thừa hưởng ưu điểm của cả taxi truyền thống lẫn công nghệ bởi người dùng có thể đặt xe thông qua số tổng đài, trực tiếp vẫy trên đường, tại các điểm đón hoặc qua ứng dụng.

Đại diện GSM cho biết, sắp tới sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều taxi điện tại TP Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, hồi tháng 3.2022, TP Hồ Chí Minh thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1). Đây là tuyến đầu tiên đưa vào hoạt động trong 5 tuyến buýt điện với tổng cộng 77 xe do VinFast sản xuất.

Sau hơn 1 năm hoạt động, buýt điện nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân thành phố. Buýt điện phục vụ khoảng 57.000 lượt hành khách/tháng, tương đương với gần 1.900 hành khách mỗi ngày. Nhà đầu tư dự kiến đưa vào hoạt động 4 tuyến buýt điện còn lại trong năm nay.

Mới đây, Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho nhà đầu tư thí điểm 200 xe điện 4 bánh loại từ 5-14 chỗ chạy ở khu trung tâm để chở khách tham quan.

Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lí giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh - cho biết, khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đưa vào vận hành năm 2024, xe điện sẽ là phương tiện trung chuyển hành khách từ khu trung tâm đến các nhà ga lớn như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Từ đó, góp phần kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, trong năm nay sẽ khởi công dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT số 1). Trong năm đầu vận hành tuyến sẽ có 40 xe buýt điện đưa vào khai thác, việc đầu tư xe thông qua đấu thầu kêu gọi xã hội hóa.

Thu mua, hỗ trợ chuyển đổi xe xăng, dầu sang điện

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh - cho biết, thành phố đang xin Quốc hội cho phép cơ chế HĐND TP Hồ Chí Minh quyết định hỗ trợ ngân sách để thu mua, hỗ trợ chuyển đổi từ xe năng lượng hóa thạch sang xe điện.

Theo đó, Sở GTVT nghiên cứu ưu tiên thí điểm 100% xe điện trên toàn huyện Cần Giờ và một số khu vực trung tâm. Cùng với đó là đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi xe taxi, xe buýt, ôtô mua sắm công của các cơ quan nhà nước... sang xe điện.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lí Vận tải đường bộ (Sở GTVT), để khuyến khích nhà đầu tư phát triển xe buýt điện, taxi điện đại diện Sở GTVT cho rằng, cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ.

“Khuyến khích đầu tư trạm sạc, xây dựng nơi bảo trì, chính sách hỗ trợ khi người dân mua sắm xe điện hoặc đổi xe đang đi sang sử dụng xe điện” - ông Hải nói.

* Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh - cho biết, cách đây hơn một năm, đơn vị đã chủ động làm việc với VinFast để nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng hạ tầng điện cho xe điện. Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 400 trạm sạc và sắp tới sẽ tăng lên 1.000 trạm sạc.

* Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh với tỉ lệ vận tải hành khách công cộng tại thành phố đạt 25%. Từ năm 2030, tỉ lệ xe sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%, 100% taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Lộ trình nào để thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện?

MINH HÀ |

Theo các chuyên gia, để thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện, thành phố Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, để đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận hành xe buýt.

Tránh xáo trộn khi chuyển đổi sang xe buýt điện

Minh Hạnh |

UBND TP.Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết để vừa tránh gây xáo trộn trong đi lại của hành khách, vừa tránh lãng phí, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải xe buýt.

Điều gì khiến xe buýt điện "được lòng" người dân?

Tô Thế - Phong Linh |

Cuối năm 2021, các tuyến buýt điện đầu tiên ở Hà Nội được triển khai, đến nay đã có 8 tuyến được đưa vào khai thác. Từ lúc xuất hiện loại hình vận tải công cộng hoàn toàn mới này, người dân Thủ đô có thêm lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày.

TPHCM đẩy nhanh xây 4 cây cầu lớn với tổng vốn đầu tư hơn 21.600 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên tổng vốn đầu tư hơn 21.600 tỉ đồng sẽ được TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh xây dựng trong thời gian tới sau khi cơ chế đặc thù mới được Quốc hội thông qua.

Đặc sản sỏi mầm độc lạ chỉ có ở Hậu Giang

Mộc Anh |

Sỏi mầm là món ăn gây tò mò với nhiều du khách khi ghé Hậu Giang bởi cái tên có một không hai.

Vi khuẩn bệnh than có thể tồn tại ngoài môi trường từ 30-40 năm

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Giải thích về trường hợp mắc bệnh than không rõ nguồn lây, lãnh đạo CDC Điện Biên cho biết, vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại ngoài môi trường từ 30-40 năm.

Xét xử các cựu lãnh đạo Cienco 1 vì gây thất thoát 240 tỉ đồng

Việt Dũng |

Hà Nội - Phạm Dũng - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên cùng cựu Tổng Giám đốc Cấn Hồng Lai và cấp dưới Cienco 1 bị cáo buộc gây thất thoát gần 240 tỉ đồng.

Đi biển xuyên đêm, phụ huynh vẫn đội mưa đưa đón con thi lớp 10

THUỲ TRANG - MAI HƯƠNG |

Sau một đêm dài lênh đênh trên biển đánh bắt cá, ông Nguyễn Văn Bảy (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn tranh thủ trở về nhà từ sáng sớm để đưa con gái đi thi tuyển sinh lớp 10. “Kỳ thi quan trọng, cháu chỉ tin tưởng ba đưa đi cho may mắn nên tôi cố gắng hỗ trợ con. Con thi áp lực nên chút mệt nhọc của cha mẹ cũng chẳng có gì” – ông Bảy nói.

Lộ trình nào để thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện?

MINH HÀ |

Theo các chuyên gia, để thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện, thành phố Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, để đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận hành xe buýt.

Tránh xáo trộn khi chuyển đổi sang xe buýt điện

Minh Hạnh |

UBND TP.Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết để vừa tránh gây xáo trộn trong đi lại của hành khách, vừa tránh lãng phí, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải xe buýt.

Điều gì khiến xe buýt điện "được lòng" người dân?

Tô Thế - Phong Linh |

Cuối năm 2021, các tuyến buýt điện đầu tiên ở Hà Nội được triển khai, đến nay đã có 8 tuyến được đưa vào khai thác. Từ lúc xuất hiện loại hình vận tải công cộng hoàn toàn mới này, người dân Thủ đô có thêm lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày.