Lãnh đạo tiếp dân, cần thực chất hơn là con số thống kê

Hoàng Văn Minh |

Đại biểu Quốc hội đề nghị công khai chủ tịch tỉnh, bộ trưởng ít tiếp dân như một hình thức phê bình.

Theo báo cáo của Ủy ban Pháp luật tại phiên họp cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạt 79%, các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đạt chỉ 45%.

Trong khi đó theo quy định tại Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng. Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng và Chủ tịch UBND cấp xã phải trực tiếp tiếp công dân 1 ngày trong 1 tuần.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị, công khai thông tin những đơn vị nào mà người đứng đầu không tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, kể cả Bộ trưởng, thủ trưởng các Bộ, ngành, báo cáo trước Quốc hội để Quốc hội rõ.

Đây là đề nghị thiết thực, cần được áp dụng, triển khai sớm. Bởi nói như đại biểu Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trên Lao Động: "Nếu đưa được ra danh sách thì các tỉnh sẽ tự thấy ngại, họ sẽ cảm thấy tỉnh mình có hạn chế tiếp công dân. Khi động vào lòng tự trọng của họ thì họ mới phấn đấu hơn, có chuyển biến cho những năm tiếp theo”. Và xem đây như một hình thức phê bình công khai với dư luận.

Thật ra thì các con số thống kê 79% hay 45% đôi khi chưa phản ánh hết hiện trạng. Bởi thực tế có những địa phương tiếp dân rất hiệu quả như việc ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã công khai xin lỗi dân tại Trung tâm hành chính công là một ví dụ.

Nhưng cũng có không ít các địa phương, các chủ tịch tỉnh, thành – những người có quyền quyết định, thường ít quan tâm nên không trực tiếp tiếp công dân mà thường ủy quyền cho cấp phó, thậm chí giám đốc các sở - những người chỉ có nhiệm vụ nghe, ghi nhận để báo cáo lại chủ tịch.

Cho nên những cuộc tiếp dân như thế này không thực chất, chỉ tiếp cho có tiếp vì không giải quyết được vấn đề gì cả.

Cũng có trường hợp đích thân chủ tịch tỉnh, thành tiếp dân. Nhưng tính không thực chất lại nằm ở chỗ có nhiều vấn đề dân phản ánh rất nhiều lần, nhưng lần nào chủ tịch cũng hứa sẽ nghiên cứu, xem xét giải quyết hoặc sẽ chỉ đạo các sở ban ngành giải quyết nhưng cuối cùng chẳng có ai giải quyết cho dân.

Công khai các con số, công khai danh tính chủ tịch tỉnh, bộ trưởng ít tiếp dân như một hình thức phê bình trước dân là cần thiết. Nhưng thiết thực hơn cả là làm sao để những cuộc tiếp dân của chủ tịch tỉnh, bộ trưởng có thực chất, giải quyết được vấn đề dân đang vướng mắc chứ không chỉ tiếp dân cho có lệ, nghe xong rồi để đó rồi làm tròn con số trong báo cáo.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Công khai chủ tịch, bộ trưởng không tiếp công dân để có chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Đề nghị làm rõ lý do bộ trưởng tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều

PHẠM ĐÔNG |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Hà Nội chi gần 9 tỉ đồng mỗi năm hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày/người.

Ban Tiếp công dân Hà Nội được bổ sung thêm chức năng mới

PHẠM ĐÔNG |

Ban Tiếp công dân TP Hà Nội được bổ sung chức năng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đội tuyển Việt Nam có thể thua Hàn Quốc, nhưng cần dấu hiệu tích cực

TAM NGUYÊN |

Giới mộ điệu đang rất mong chờ được chứng kiến cách thể hiện của Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Đội tuyển Hàn Quốc vào tối mai (17.10).

Đổi mới hoạt động Công đoàn phải phù hợp với đặc thù của thành phố Đà Nẵng

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang |

Nhiệm kỳ qua, bên cạnh những thuận lợi, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn TP Đà Nẵng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Những bác sĩ giành sinh mạng từ hủ tục chôn sống con theo mẹ chết

Hoàng Văn Minh - Hoàng Bin |

Cướp giành, có lẽ là từ chính xác nhất để tả về hành động của những y bác sĩ đang công tác tại các trạm y tế của huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khi họ đã cứu sống và nhận nuôi những đứa trẻ bị dân làng xem là con “ma rừng”- những đứa trẻ đúng ra đã bị chôn sống theo người mẹ qua đời vì một hủ tục ngàn đời.

Thiếu hàng chục nghìn nhân lực hàng không đến năm 2025, vì sao khó tuyển?

LƯƠNG HẠNH - LAN PHƯƠNG |

Nhu cầu nhân lực hàng không hiện rất lớn, dự báo sẽ cần hơn 58.000 người vào năm 2025. Song, nhiều bạn trẻ ngại tiếp cận, không dám ứng tuyển vào ngành vì gặp hạn chế về trình độ ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp, cho rằng đầu vào khó, xa vời.

Công khai chủ tịch, bộ trưởng không tiếp công dân để có chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Đề nghị làm rõ lý do bộ trưởng tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều

PHẠM ĐÔNG |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Hà Nội chi gần 9 tỉ đồng mỗi năm hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày/người.

Ban Tiếp công dân Hà Nội được bổ sung thêm chức năng mới

PHẠM ĐÔNG |

Ban Tiếp công dân TP Hà Nội được bổ sung chức năng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.