Đề nghị làm rõ lý do bộ trưởng tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều

PHẠM ĐÔNG |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Chiều 11.10, tại nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong năm 2023, có 390.980 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 37,5% so với năm 2022), với tổng số người được tiếp là 433.832 người (tăng 41,8%) về 294.622 vụ việc (tăng 33,2%), có 2.929 đoàn đông người (tăng 26,6%).

Trong đó, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã tiếp 3.773 lượt (tăng 58,9%), với 11.338 người được tiếp (tăng 58,1%) đến trình bày về 3.710 vụ việc (tăng 90,9%), có 107 đoàn đông người (giảm 56,7%).

Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện tiếp công dân 143 ngày (đạt 92% số ngày tiếp theo quy định) với 317 lượt công dân được tiếp (bao gồm: tiếp định kỳ, tiếp đột xuất, việc ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân).

Trong đó, trực tiếp tiếp công dân 65 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 78 ngày, chiếm 55% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện tiếp công dân 793 ngày (đạt 112% số ngày tiếp theo quy định) với 6.749 lượt công dân được tiếp, trong đó trực tiếp tiếp công dân 708 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 169 ngày, chiếm 21% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện tiếp công dân 16.135 ngày (đạt 103% số ngày tiếp theo quy định) với 35.821 lượt công dân được tiếp, trong đó trực tiếp tiếp công dân 12.606 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 3.381 ngày, chiếm 21% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: Phạm Thắng/QH
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân năm 2023.

So với năm 2022, năm nay số lượt, số người, số vụ việc và số đoàn đông người tăng mạnh (tăng 37,5% về số lượt, 41,8% về số người, 33,2% về số vụ việc), nhưng Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương vẫn bảo đảm thực hiện tốt công tác tiếp công dân.

Tuy nhiên, việc công dân trực tiếp đến các bộ, ngành để kiến nghị tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh so với ở địa phương, nhất là về số lượng đoàn đông người (ở các bộ, ngành tăng 268,6%) cho thấy, tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương năm 2023 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Qua đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp phù hợp xử lý, khắc phục.

Theo ông Tùng, qua xem xét số liệu trong báo cáo cho thấy, việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có chuyển biến tích cực (đạt 79%), cao hơn 2% so với năm 2022 và cao hơn 23% so với bình quân 5 năm giai đoạn 2016-2021.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định. Đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ “tiếp ít, ủy quyền nhiều”.

Bên cạnh đó, trong báo cáo gộp số ngày thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trực tiếp tiếp công dân với số ngày ủy quyền cho cấp phó tiếp.

Từ đó đánh giá về việc chấp hành quy định của pháp luật về số ngày tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước là chưa bảo đảm theo đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân, chưa phản ánh chính xác trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc trực tiếp tiếp công dân.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chi gần 9 tỉ đồng mỗi năm hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày/người.

Ban Tiếp công dân Hà Nội được bổ sung thêm chức năng mới

PHẠM ĐÔNG |

Ban Tiếp công dân TP Hà Nội được bổ sung chức năng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bí thư Hà Nội tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết 2 vụ khiếu nại, tố cáo

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp công dân, chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết 2 vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Dự báo thời tiết hôm nay 13.10: Bắc Bộ se lạnh, Trung Bộ và Nam Bộ mưa to

MINH HÀ |

Dự báo thời tiết hôm nay 13.10, Bắc Bộ có mưa và nơi, đêm trời lạnh. Khu vực Nghệ An đến Quảng Nam có mưa to đến rất to. Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Chèn tiết dạy liên kết vào giờ chính khóa, Sở nói cấm, trường vẫn "lách luật"

Vân Trang |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các trường không được bắt ép học sinh tham gia hoạt động ngoại khoá, dạy liên kết dưới mọi hình thức. Còn các trường hợp thức hóa việc này bằng những lá đơn tự nguyện "xin được học" của phụ huynh học sinh.

Đắm chìm trong vẻ đẹp của dãy núi hùng vĩ nhất Việt Nam

Linh Boo |

Dưới ánh nắng thu dãy Hoàng Liên Sơn trải dài với những gam màu xanh, vàng... khiến du khách mê mẩn khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của Việt Nam.

Tin 20h: Gần 80 kế toán trường học tại Nghệ An “kêu cứu” vì lương quá thấp

Linh Trang - Đinh Hiệp |

Tin 20h ngày 12.10: Gần 80 nhân viên kế toán trường học tại Nghệ An kêu khổ; Thu hồi cả miếu thổ công, nghĩa trang để làm sân golf ở Lạng Sơn; Chung cư mini tự lắp thang thoát hiểm có ngày "lợi bất cập hại"; Công ty của đại gia Quảng Ninh đóng du thuyền nghìn tỉ vượt đại dương;...

Lập hội đồng kỷ luật cô giáo đánh gãy ngón tay học sinh ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Dù vô tình hay cố ý, hành động của cô giáo đánh học sinh lớp 1 gãy ngón tay nằm ngoài quy định về chuẩn mực trong môi trường sư phạm, Sở GDĐT TPHCM sẽ xử lý nghiêm, đúng với quan điểm của ngành.

Hà Nội chi gần 9 tỉ đồng mỗi năm hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày/người.

Ban Tiếp công dân Hà Nội được bổ sung thêm chức năng mới

PHẠM ĐÔNG |

Ban Tiếp công dân TP Hà Nội được bổ sung chức năng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bí thư Hà Nội tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết 2 vụ khiếu nại, tố cáo

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp công dân, chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết 2 vụ việc khiếu nại, tố cáo.