“Chia lửa” với những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang đề xuất phương án giảm 30% phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải hàng hoá và 10% cho xe vận tải hành khách.
Lý do thật xúc động: Để “chia lửa” với doanh nghiệp. Bởi, dù chỉ 399 tỉ đồng giảm phí, nhưng Bộ thì lại kỳ vọng chính sách này “sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”.
Báo Thanh Niên, dẫn tính toán của một giám đốc doanh nghiệp vận tải thế này: Mỗi năm doanh nghiệp đóng khoảng 4,5 triệu đồng phí sử dụng đường bộ. Tính tháng, vào khoảng chưa tới 400 ngàn đồng. Nếu giảm phí 30%, mỗi ngày sẽ đỡ được... 20 ngàn đồng trên mỗi phương tiện.
Và, ông giám đốc cũng mở ngoặc luôn, rằng: Hồi Bộ Tài chính triển khai chính sách giảm phí sử dụng đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp không đăng ký tham gia. Lý do: Cơ quan quản lý yêu cầu khá rắc rối về việc xác định thời gian xe dừng chạy.
Ba câu phản hồi từ một doanh nghiệp “người thật, việc thật” cho thấy rất nhiều vấn đề của chính sách.
Rằng chính sách thì “hô rất lớn, nói rất to”, sử dụng rất nhiều mỹ từ, nhưng thực tế thì khác.
Bởi quy tiền giảm phí cho tận 2 loại hình vận tải, hàng ngàn doanh nghiệp, hàng trăm ngàn xe vận tải mà lại chỉ có 399 tỉ thì làm sao nói “giảm giá thành vận chuyển”, “giảm giá hàng hoá”, “tăng sức cạnh tranh” được.
Xét trong cấu thành, giá cước đường bộ chiếm tỉ trọng chi phí rất nhỏ. Số tiền được giảm, tính ra nhỏ đến li ti so với chi phí. Và trong khi, như ông giám đốc vừa nói ở trên, có muốn thì tiếp cận chính sách cũng không dễ.
Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam vừa được công bố, xác nhận một con số rất đau lòng: Có tới 127.300 doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế không có kết quả sản xuất kinh doanh, không có doanh thu.
Doanh thu bằng 0, có nghĩa là nhiều doanh nghiệp đang gắng gượng để duy trì, với rất nhiều khó khăn.
Lúc khó thì đúng là một đồng, một xu cũng quý. Nhưng chỉ quý khi những xu, những đồng đó thật sự giúp doanh nghiệp chứ không chỉ làm đẹp trong báo cáo.
Doanh nghiệp, nhất là vận tải, chỉ mong Bộ giảm bớt thuế phí trong xăng dầu. Chỉ mong việc giảm 10-30% này được áp dụng cho phí BOT để “giãn thời gian thu phí dài hơn nhưng giảm bớt được mức thu”...
Thật ra, với thẩm quyền “tay hòm chìa khoá”, Bộ Tài chính có thể dễ dàng làm điều đó, nếu thật sự muốn chia lửa.