Giảm phí đường bộ: Cái lắc đầu của một ông giám đốc

Anh Đào |

Nếu phí đường bộ giảm kiểu “cho có”, trong khi phải “quan ải thủ tục”... để chẳng hạn giảm được 20 ngàn đồng/xe thì có khi còn gây khó.

“Chia lửa” với những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang đề xuất phương án giảm 30% phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải hàng hoá và 10% cho xe vận tải hành khách.

Lý do thật xúc động: Để “chia lửa” với doanh nghiệp. Bởi, dù chỉ 399 tỉ đồng giảm phí, nhưng Bộ thì lại kỳ vọng chính sách này “sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”.

Báo Thanh Niên, dẫn tính toán của một giám đốc doanh nghiệp vận tải thế này: Mỗi năm doanh nghiệp đóng khoảng 4,5 triệu đồng phí sử dụng đường bộ. Tính tháng, vào khoảng chưa tới 400 ngàn đồng. Nếu giảm phí 30%, mỗi ngày sẽ đỡ được... 20 ngàn đồng trên mỗi phương tiện.

Và, ông giám đốc cũng mở ngoặc luôn, rằng: Hồi Bộ Tài chính triển khai chính sách giảm phí sử dụng đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp không đăng ký tham gia. Lý do: Cơ quan quản lý yêu cầu khá rắc rối về việc xác định thời gian xe dừng chạy.

Ba câu phản hồi từ một doanh nghiệp “người thật, việc thật” cho thấy rất nhiều vấn đề của chính sách.

Rằng chính sách thì “hô rất lớn, nói rất to”, sử dụng rất nhiều mỹ từ, nhưng thực tế thì khác.

Bởi quy tiền giảm phí cho tận 2 loại hình vận tải, hàng ngàn doanh nghiệp, hàng trăm ngàn xe vận tải mà lại chỉ có 399 tỉ thì làm sao nói “giảm giá thành vận chuyển”, “giảm giá hàng hoá”, “tăng sức cạnh tranh” được.

Xét trong cấu thành, giá cước đường bộ chiếm tỉ trọng chi phí rất nhỏ. Số tiền được giảm, tính ra nhỏ đến li ti so với chi phí. Và trong khi, như ông giám đốc vừa nói ở trên, có muốn thì tiếp cận chính sách cũng không dễ.

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam vừa được công bố, xác nhận một con số rất đau lòng: Có tới 127.300 doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế không có kết quả sản xuất kinh doanh, không có doanh thu.

Doanh thu bằng 0, có nghĩa là nhiều doanh nghiệp đang gắng gượng để duy trì, với rất nhiều khó khăn.

Lúc khó thì đúng là một đồng, một xu cũng quý. Nhưng chỉ quý khi những xu, những đồng đó thật sự giúp doanh nghiệp chứ không chỉ làm đẹp trong báo cáo.

Doanh nghiệp, nhất là vận tải, chỉ mong Bộ giảm bớt thuế phí trong xăng dầu. Chỉ mong việc giảm 10-30% này được áp dụng cho phí BOT để “giãn thời gian thu phí dài hơn nhưng giảm bớt được mức thu”...

Thật ra, với thẩm quyền “tay hòm chìa khoá”, Bộ Tài chính có thể dễ dàng làm điều đó, nếu thật sự muốn chia lửa.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ

TRÍ MINH |

Ngày 27.11, phía Bộ Tài chính cho hay vừa trình Chính phủ về đề xuất giảm 10% phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách. Thời gian áp dụng trong 6 tháng của năm 2023.

Các nước trên thế giới có thu phí đường bộ không dừng giống Việt Nam

Yến Hồng |

Công nghệ thu phí đường bộ hay thu phí điện tử chẳng hạn như GNSS, RFID, ANPR, M-Flow đang được các nước trên thế giới áp dụng rộng rãi.

Trạm thu phí đường bộ sẽ chỉ còn 1 làn hỗn hợp

Minh Hạnh |

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu quý II/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ chỉ còn duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp, các làn còn lại sẽ chuyển sang thu phí ETC.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Bộ Tài chính đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ

TRÍ MINH |

Ngày 27.11, phía Bộ Tài chính cho hay vừa trình Chính phủ về đề xuất giảm 10% phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách. Thời gian áp dụng trong 6 tháng của năm 2023.

Các nước trên thế giới có thu phí đường bộ không dừng giống Việt Nam

Yến Hồng |

Công nghệ thu phí đường bộ hay thu phí điện tử chẳng hạn như GNSS, RFID, ANPR, M-Flow đang được các nước trên thế giới áp dụng rộng rãi.

Trạm thu phí đường bộ sẽ chỉ còn 1 làn hỗn hợp

Minh Hạnh |

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu quý II/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ chỉ còn duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp, các làn còn lại sẽ chuyển sang thu phí ETC.