Thu phí xe vào nội đô: Kinh nghiệm của thế giới

Anh Vũ |

Thu phí xe vào nội đô là một cách khai thác thị trường để giảm lãng phí liên quan đến tắc nghẽn giao thông.

Theo Cục quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ, tắc nghẽn là do thiếu cơ chế quản lý hiệu quả. Khi tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề ùn tắc, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến việc bổ sung một làn đường mới cho cung đường đang quá tải.

Tuy vậy, chi phí xây dựng khu vực đô thị rất lớn và đôi khi thuế được thu từ việc mua xăng không đủ. Việc áp dụng thu phí chống ùn tắc sẽ giúp giảm lượng xe được sử dụng trong giờ cao điểm, thúc đẩy mọi người chọn phương tiện công cộng hoặc đi lại vào thời điểm khác trong ngày.

Thu phí tắc nghẽn hay là định giá tắc nghẽn là một cách khai thác thị trường để giảm lãng phí liên quan đến tắc nghẽn giao thông. Thu phí tắc nghẽn hoạt động bằng cách chuyển một số phương tiện đi lại trên đường cao tốc vào giờ cao điểm sang các phương tiện giao thông công cộng hoặc thời gian khác.

Bằng cách loại bỏ một phần nhỏ số lượng xe khỏi một con đường tắc nghẽn, việc thu phí giúp hệ thống phân luồng hiệu quả và cho phép nhiều xe hơn di chuyển qua cùng một cung đường.

Ảnh hưởng của việc thu phí đối với lưu lượng xe

Lưu lượng xe trên đường là số lượng xe chạy qua trong một khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn như lượng xe chạy qua trong một giờ. Khi lưu lượng trên đường vượt quá một mức ngưỡng nhất định, tốc độ di chuyển của tất cả xe trên đường đều phải giảm và sự gia tăng lưu lượng liên tục sẽ gây ùn tắc. Điều này gây thêm sự chậm trễ không cần thiết cho những người lái xe.

Mức phí được thu sẽ giúp thay đổi cung đường của một số lái xe. Ban đầu, việc định giá giúp phân chia lưu lượng giao thông và do đó duy trì mức lưu lượng xe trong suốt các giờ cao điểm.

Công nghệ thu phí

Tại Mỹ, phí cầu đường thường thay đổi theo thời gian trong ngày và được thu bằng công nghệ thu phí điện tử. Các phương tiện lưu thông tự do và không có trạm thu phí vì xe được trang bị các thiết bị điện tử được gọi là bộ phát đáp hoặc "thẻ", được đọc bởi ăng-ten trên cao. Hệ thống ERP của Singapore cũng sử dụng công nghệ tương tự.

Hệ thống thu phí xe vào nội đô ERP của Singapore. Ảnh: Google map.
Hệ thống thu phí xe vào nội đô ERP của Singapore. Ảnh: Google map.

Mức phí thu phí cho các khoảng thời gian khác nhau có thể được đặt trước hoặc có thể được đặt "động" - nghĩa là chúng có thể được tăng hoặc giảm sau vài phút để đảm bảo rằng, các làn đường được sử dụng đầy đủ mà không có sự cố về lưu lượng giao thông.

Công nghệ GPS đang được Đức sử dụng cho việc thu phí tắc nghẽn cho xe tải. Singapore cũng tuyên bố sẽ đưa hệ thống này vào sử dụng từ giữa năm 2023, như Lao Động đã đưa tin. GPS sẽ là tương lai của hệ thống thu phí, mang đến trải nghiệm đơn giản cho người lái xe.

Lợi ích đối với người tham gia giao thông

Việc thu phí kết hợp với dịch vụ giao thông công cộng giúp người đi xe buýt tiết kiệm thời gian đi lại tương đương với việc tự lái xe. Nó cũng giúp giảm thời gian chờ đợi cho người đi xe buýt do không gặp phải ùn tắc.

Việc áp dụng thu phí ở trung tâm London và Stockholm đã dẫn đến sự thay đổi phương tiện di chuyển của người đi làm sang phương tiện công cộng một cách đáng kể, đặc biệt là xe buýt.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải London, tình trạng xe buýt bị chậm ở trung tâm London đã giảm 50% sau khi áp dụng chương trình, số người đi xe buýt cũng tăng 7%.

Tại Stockholm, 200 xe buýt mới đã được đưa vào phục vụ vào tháng 8 năm 2005, vài tháng trước khi thử nghiệm thu phí bắt đầu. Sau khi kế hoạch được thực hiện, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã tăng lên 40.000 người đi hàng ngày. Lượng hành khách trên các tuyến xe buýt nội đô đã tăng 9% so với một năm trước đó.

Tại Mỹ, trong vòng ba tháng kể từ khi mở các làn đường cao tốc thu phí tại California, số lượng phương tiện có hơn ba hành khách đã tăng 40%.

Hành khách trên xe buýt và tuyến đường sắt gần đó vẫn ổn định. Theo Hiệp hội các chính phủ San Diego, trên các làn đường HOT I-15 của San Diego, doanh thu do những người trả phí tạo ra đã tài trợ cho các hoạt động cải tiến phương tiện giao thông đã góp phần tăng 25% số lượng hành khách đi xe buýt.

Hệ thống thu phí xe vào nội đô ERP của Singapore. Ảnh: Google map.
Hệ thống thu phí xe vào nội đô ERP của Singapore. Ảnh: Google map.

Lợi ích cho doanh nghiệp

Tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng đe dọa năng suất vận chuyển và khả năng cung cấp sản phẩm ra thị trường của người bán. Ngoài ra, khi không thể tin cậy vào việc giao hàng để đến đúng giờ, các doanh nghiệp phải dự trữ thêm hàng tồn kho "dự trữ đệm", điều này có thể gây tốn kém.

Thu phí các tuyến đường chính có thể giúp đảm bảo luồng giao thông tự do sẽ đảm bảo rằng hệ thống giao thông được khôi phục lại độ tin cậy, giữ cho chi phí kinh doanh và vận tải ở mức thấp.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế

QUANG ĐẠI |

Hà Nội - Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Thu phí xe vào nội đô: Singapore đã làm thế nào?

Anh Vũ |

Hệ thống thu phí xe vào nội đô của Singapore ứng dụng công nghệ cao và dễ dàng sử dụng.

Lo kết cục trạm thu phí xe vào nội đô dang dở như BRT, đường sắt trên cao

Phạm Đông |

Hà Nội - Nhìn vào các dự án nhằm hạn chế xe cá nhân, tăng cường giao thông công cộng của Thành phố Hà Nội thời gian qua, người dân Thủ đô có lý do để nghi ngại đề án thu phí xe vào nội đô cũng có thể phá sản nếu không tính toán kỹ lưỡng.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế

QUANG ĐẠI |

Hà Nội - Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Thu phí xe vào nội đô: Singapore đã làm thế nào?

Anh Vũ |

Hệ thống thu phí xe vào nội đô của Singapore ứng dụng công nghệ cao và dễ dàng sử dụng.

Lo kết cục trạm thu phí xe vào nội đô dang dở như BRT, đường sắt trên cao

Phạm Đông |

Hà Nội - Nhìn vào các dự án nhằm hạn chế xe cá nhân, tăng cường giao thông công cộng của Thành phố Hà Nội thời gian qua, người dân Thủ đô có lý do để nghi ngại đề án thu phí xe vào nội đô cũng có thể phá sản nếu không tính toán kỹ lưỡng.