Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Anh Hoàng Dương - chủ showroom xe cũ tại quận 7 (TPHCM) cho biết, thực tế hoạt động mua bán đã chậm lại từ cuối quý III/2022, nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự không lấy lại nhịp hồi phục.

Thị trường xe ôtô cũ ở thời điểm giáp Tết đang khá trầm lắng, nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ vắng khách, còn may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 - 2 xe/tuần, thấp hơn hẳn ngày thường.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh doanh xe cũ gặp khó được nhiều chủ salon cho biết đến từ nhiều yếu tố.

Thứ nhất, tình hình lãi suất tăng cao cũng đã khiến lực mua giảm hẳn. Phần lớn khách hàng mua xe cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay trước đây chỉ có 7 - 8%/năm thì hiện tại đã lên tới 13 - 16%/năm.

Thêm vào đó, việc ngân hàng giải ngân chậm cũng khiến nhiều khách hàng ngần ngại khi mua xe vì có thể chưa kịp hoàn thiện hồ sơ vay trước Tết.

Đồng thời, ở thị trường xe mới, nhiều hãng đang liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỉ đồng khi các mẫu xe mới được ưu đãi giảm giá từ vài chục tới hơn 100 triệu đồng.

"Khi nhập xe, chúng tôi căn cứ vào giá xe mới để làm thước đo trừ đi những khoản như hao mòn, tình trạng xe, năm sử dụng, số odo đã đi...

Tuy nhiên, thời điểm này buôn bán khá chậm nên có một số mẫu xe có thể tồn từ vài tháng, lúc đó giá xe mới chưa giảm nhiều như hiện tại, nhiều mẫu xe phải xác định bán hòa vốn hoặc bán lỗ để thu hồi vốn trước Tết" - anh Dương giải thích.

Ảnh: Lâm Anh.
Khách hàng chủ yếu là người không sử dụng khoản vay để mua xe. Ảnh: Lâm Anh.

"Thậm chí, có nhiều mẫu xe khi vừa nhập về với giá tốt, tuy nhiên, sau khi dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị bày bán thì giá xe mới giảm mạnh và đồng loạt nhiều khách hàng cùng chào bán ra thị trường mẫu xe tương tự, cùng năm sản xuất và đời xe, chủ showroom phải giảm mức giá bán sát với giá mua để nhanh chóng bán được trước khi giá "tụt" sâu hơn", anh Trung Tính - chủ một salon xe cũ tại quận 7 (TPHCM) chia sẻ.

Tuy nhiên, sát Tết, một số mẫu xe phân khúc bình dân cũng "ấm" dần lên. Anh Nguyễn Trọng Giáp - chủ 1 showroom xe cũ tại QL13 (TP. Thủ Đức) cho biết, phân khúc xe cũ dưới 600 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.

“Phân khúc xe cũ tiền tỉ gần như bị "đóng băng", trong khi phân khúc xe dưới 600 triệu đồng vẫn có thể bán được nhưng sẽ phải chấp nhận cắt lỗ để bán bởi mức giá khi nhập là nền giá cao. Điều này chúng tôi chấp nhận để có thể xoay vòng vốn, nhập lượt xe mới giá tốt hơn vào sau Tết”, anh Giáp cho hay.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Một số hãng xe xây nhà máy ở Việt Nam: Xe giá rẻ và xe điện sẽ đổ bộ

LÂM ANH |

Các hãng xe Skoda, Chery và BYD dự kiến sẽ có nhà máy lắp ôtô ở Việt Nam trong thời gian gần. Theo đó, nhiều mẫu xe của các hãng này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, cạnh tranh về mức giá và sự đa dạng trong các phân khúc sẽ sớm tăng lên.

Phân khúc CUV hạng C: Doanh số tăng trưởng mạnh, tân binh được kỳ vọng

LÂM ANH |

Phân khúc xe ôtô CUV hạng C tại Việt Nam đã trải qua một năm thành công rực rỡ khi doanh số của các mẫu xe trong nhóm đạt 40.674 chiếc, tăng tới 13.224 xe so với mức tiêu thụ trong năm 2021.

Kinh nghiệm mua xe ôtô cũ: Làm sao để nhận biết xe bị tua odo?

LÂM ANH |

Tua odo xe ôtô là một thủ thuật khiến cho giá trị của xe ôtô cũ được cao hơn và bán được lời hơn. Thông qua chỉ số odo, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ôtô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.

NSƯT Chiều Xuân: "Tôi đi khắp nước Việt, đi đến đâu nhớ thương đến đó"

Nhóm PV |

Trong cuộc trò chuyện đầu năm mới cùng Báo Lao Động, NSƯT Chiều Xuân đã có những chia sẻ về niềm đam mê nhiếp ảnh cũng như những trải nghiệm của chị khi đi khắp mọi miền Tổ Quốc.

Tuyển nữ Việt Nam trong năm 2023: Hy vọng thành công từ bóng đá nữ TPHCM

Như Thùy |

Tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam với bộ khung gồm những trụ cột quan trọng của câu lạc bộ TPHCM được kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lần đầu tham dự đấu trường này.

Du khách Tây thích thú đón Tết Việt ở Mũi Né

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Những du khách quốc tế đến du lịch Hàm Tiến-Mũi Né, TP.Phan Thiết trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão may mắn được trải nghiệm nét văn hóa truyền thống của người Việt và tham gia các lễ hội do địa phương tổ chức. Những điều thú vị lần đầu được trải nghiệm khiến du khách thích thú.

Chè trung du cổ làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương

Kiên Nguyễn - Nguyễn Hoàn |

Thái Nguyên - Vùng đất Tân Cương (TP Thái Nguyên) lâu nay vẫn được biết đến là nơi hội tụ nhiều loại chè ngon có tiếng. Nhưng ít ai biết rằng trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái.

Người Việt toả sáng

Minh Hà (tổng hợp) |

Năm 2022, hai tiếng thiêng liêng “Việt Nam” vang lên nhiều lần ở những giải thưởng, bảng xếp hạng uy tín trên thế giới. Cùng Lao Động điểm lại một số gương mặt nổi bật.

Một số hãng xe xây nhà máy ở Việt Nam: Xe giá rẻ và xe điện sẽ đổ bộ

LÂM ANH |

Các hãng xe Skoda, Chery và BYD dự kiến sẽ có nhà máy lắp ôtô ở Việt Nam trong thời gian gần. Theo đó, nhiều mẫu xe của các hãng này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, cạnh tranh về mức giá và sự đa dạng trong các phân khúc sẽ sớm tăng lên.

Phân khúc CUV hạng C: Doanh số tăng trưởng mạnh, tân binh được kỳ vọng

LÂM ANH |

Phân khúc xe ôtô CUV hạng C tại Việt Nam đã trải qua một năm thành công rực rỡ khi doanh số của các mẫu xe trong nhóm đạt 40.674 chiếc, tăng tới 13.224 xe so với mức tiêu thụ trong năm 2021.

Kinh nghiệm mua xe ôtô cũ: Làm sao để nhận biết xe bị tua odo?

LÂM ANH |

Tua odo xe ôtô là một thủ thuật khiến cho giá trị của xe ôtô cũ được cao hơn và bán được lời hơn. Thông qua chỉ số odo, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ôtô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.