Trạm thu phí đường bộ sẽ chỉ còn 1 làn hỗn hợp

Minh Hạnh |

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu quý II/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ chỉ còn duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp, các làn còn lại sẽ chuyển sang thu phí ETC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thống kê đến hết năm 2021 đã có hơn 2.300.000 phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng, chiếm hơn 51% số lượng phương tiện. Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%. Lưu lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) qua trạm thu phí đạt được khoảng 40-70% lưu lượng xe qua trạm thu phí.

Hiện đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống ETC. Hệ thống dữ liệu được kết nối, đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 113 trạm, 63 trạm đã lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm thu phí còn phải lắp đặt thêm 144 làn.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Thắng, hiện còn một số trạm trong 9 trạm chuyển từ Công ty TNHH thu phí tự động VETC đầu tư sang nhà đầu tư BOT đầu tư vận hành chưa ký phụ lục hợp đồng BOT để bổ sung hạng mục đầu tư hệ thống ETC cho các làn còn lại.

Các trạm này chưa bổ sung nguồn vốn để đầu tư và chi phí dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời, chưa bổ sung phương án tiếp nhận tài sản do Công ty VETC đầu tư để tiếp tục vận hành, bảo trì và tái đầu tư.

Hiện dự án BOO1 chưa quyết toán hạng mục thu phí tự động không dừng đã đầu tư tại các dự án này gây khó khăn cho công tác bàn giao từ Công ty VETC sang nhà đầu tư BOT để tiếp tục vận hành, bảo trì và tái đầu tư. Một số trạm do vướng mắc về ký phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí nên chưa bàn giao công tác vận hành cho Công ty VETC.

Để thực hiện triển khai, hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đôn đốc các nhà đầu tư BOT các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý lắp đặt 60 làn ETC còn lại trong quý I/2022. Đồng thời, đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà đầu tư BOT trên địa bàn lắp đặt các làn ETC còn lại trong quý I/2022.

Tổng cục cũng sẽ đề nghị các địa phương tổ chức vận hành trạm thu phí theo đúng yêu cầu của Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ là mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông.

Tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để giải quyết các vướng mắc trong đàm phán phụ lục hợp đồng, hợp đồng dịch vụ, công tác nghiệm thu, chuyển giao công tác thu phí. Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì đàm phán với các nhà đầu tư BOT thuộc để ký phụ lục hợp đồng BOT và phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dừng thu phí tiền mặt từ ngày 5.5

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 5.5.2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Nếu phương tiện không đủ điều kiện sẽ không được phép đi vào cao tốc này.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Pháp Vân đi Ninh Bình xuất hiện nhiều bất cập về thu phí

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác vận hành thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Không sớm có giấy phép, IPP Air Cargo và thị trường hàng không sẽ chịu thiệt hại rất lớn

Lam Duy |

IPP Air Cargo hiện đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Đây sẽ là thiệt hại rất lớn không chỉ riêng với doanh nghiệp này mà cả với thị trường hàng không Việt Nam.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Đứa con cầu tự (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Câu chuyện chúng tôi chia sẻ với các bạn ngày hôm nay có lẽ là một thực trạng không hiếm về những sự xung đột trong gia đình. Một kết cục buồn bắt nguồn từ những quan niệm ấu trĩ và quá mê muội vào mê tín dị đoan. 

Chứng khoán: Đà hồi phục vẫn tích cực, có thể mua trong nhịp điều chỉnh

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 26.5 giằng co với biên độ khá mạnh, tuy nhiên kết phiên vẫn tăng nhẹ. Đà hồi phục vẫn được cho rằng tích cực, các nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào.

Tài chính thông minh: Lối tắt đến giàu nhanh, có hay không?

Nhóm PV |

Cưới một người giàu có, trúng sổ số hay được thừa kế… có thể giúp bạn dư dả tài chính. Nhưng khả năng của những điều này là rất thấp. Trong số 16 của chương trình Tài chính thông minh, GS TS Andreas Stoffers sẽ chia sẻ về phương pháp để  làm giàu một cách bền vững.

Hải Phòng: Chấn chỉnh tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10

Mai Dung |

Hải Phòng - Chiều 26.5, thông tin tại hội nghị Giao ban báo chí TP.Hải Phòng tuần 22 năm 2022, ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hải Phòng khẳng định, Sở GDĐT Hải Phòng không có chỉ đạo về việc ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT. 

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dừng thu phí tiền mặt từ ngày 5.5

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 5.5.2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Nếu phương tiện không đủ điều kiện sẽ không được phép đi vào cao tốc này.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Pháp Vân đi Ninh Bình xuất hiện nhiều bất cập về thu phí

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác vận hành thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.