Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thống kê đến hết năm 2021 đã có hơn 2.300.000 phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng, chiếm hơn 51% số lượng phương tiện. Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%. Lưu lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) qua trạm thu phí đạt được khoảng 40-70% lưu lượng xe qua trạm thu phí.
Hiện đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống ETC. Hệ thống dữ liệu được kết nối, đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 113 trạm, 63 trạm đã lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm thu phí còn phải lắp đặt thêm 144 làn.
Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Thắng, hiện còn một số trạm trong 9 trạm chuyển từ Công ty TNHH thu phí tự động VETC đầu tư sang nhà đầu tư BOT đầu tư vận hành chưa ký phụ lục hợp đồng BOT để bổ sung hạng mục đầu tư hệ thống ETC cho các làn còn lại.
Các trạm này chưa bổ sung nguồn vốn để đầu tư và chi phí dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời, chưa bổ sung phương án tiếp nhận tài sản do Công ty VETC đầu tư để tiếp tục vận hành, bảo trì và tái đầu tư.
Hiện dự án BOO1 chưa quyết toán hạng mục thu phí tự động không dừng đã đầu tư tại các dự án này gây khó khăn cho công tác bàn giao từ Công ty VETC sang nhà đầu tư BOT để tiếp tục vận hành, bảo trì và tái đầu tư. Một số trạm do vướng mắc về ký phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí nên chưa bàn giao công tác vận hành cho Công ty VETC.
Để thực hiện triển khai, hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đôn đốc các nhà đầu tư BOT các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý lắp đặt 60 làn ETC còn lại trong quý I/2022. Đồng thời, đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà đầu tư BOT trên địa bàn lắp đặt các làn ETC còn lại trong quý I/2022.
Tổng cục cũng sẽ đề nghị các địa phương tổ chức vận hành trạm thu phí theo đúng yêu cầu của Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ là mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông.
Tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để giải quyết các vướng mắc trong đàm phán phụ lục hợp đồng, hợp đồng dịch vụ, công tác nghiệm thu, chuyển giao công tác thu phí. Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì đàm phán với các nhà đầu tư BOT thuộc để ký phụ lục hợp đồng BOT và phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ.