Các nước trên thế giới có thu phí đường bộ không dừng giống Việt Nam

Yến Hồng |

Công nghệ thu phí đường bộ hay thu phí điện tử chẳng hạn như GNSS, RFID, ANPR, M-Flow đang được các nước trên thế giới áp dụng rộng rãi.

Hệ thống thu phí điện tử (ETC), thu phí người sử dụng đường bộ hoặc định giá phương tiện di chuyển là những công cụ hiệu quả để thanh toán các khoản đầu tư tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu, đường hoặc hầm của nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, các công nghệ tiên tiến này còn được áp dụng như những biện pháp để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Hệ thống vệ tinh toàn cầu (GNSS)

Công nghệ tính toán lộ phí qua dữ liệu không gian. Ảnh chụp màn hình.
Công nghệ tính toán lộ phí qua dữ liệu không gian. Ảnh chụp màn hình.

Hệ thống định vị GNSS là một công nghệ thu phí tự động với phạm vi bao phủ toàn cầu, giúp xác định vị trí của phương tiện giao thông thông qua mạng lưới vệ tinh quay quanh quỹ đạo.

Cụ thể, GNSS kết nối hệ thống thu phí điện tử với toàn bộ dữ liệu trong thiết bị xe, sau đó nó sẽ tiến hành đối chiếu thông tin thu được từ không gian để tính toán một cách chính xác các lộ phí mà người lái xe cần phải trả.

Ưu điểm chính của công nghệ này là không cần lắp đặt và xây dựng bất kì trạm thu phí nào trên đường. Tuy nhiên, việc sử dụng GNSS được cho là sẽ không phù hợp với một số quốc gia vì các đơn vị thành phần trên bo mạch của nó rất tốn kém.

Nhận dạng biển số tự động (ANPR)

Công nghệ chụp ảnh nhận dạng tự động. Ảnh chụp màn hình.
Công nghệ chụp ảnh nhận dạng tự động. Ảnh chụp màn hình.

ANPR là công nghệ nhận dạng quang học kỹ thuật số dựa trên hình ảnh biển số xe mà nó chụp được để tính toán lộ phí khi phương tiện ở trong các điều kiện môi trường, ánh sáng khác nhau, và đặc biệt là ở bất kỳ tốc độ di chuyển nào.

Sau khi có được thông tin chi tiết về chiếc xe, công nghệ ANPR sẽ tự động thu phí ngay trên hệ thống mà người lái đăng kí trước đó.

Tuy nhiên, ANPR có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu (tuyết, mưa lớn, sương mù), biển số bị che khuất (bị hỏng, bẩn) hoặc do mật độ giao thông dày đặc. Khi đó, việc tính phí rất có thể bị sai sót và dẫn đến việc tụt giảm doanh thu.

Công nghệ thu phí trả sau kết hợp AI (M-Flow)

Công nghệ thu phí trả sau kết hợp trí tuệ nhân tạo. Ảnh chụp màn hình.
Công nghệ thu phí trả sau kết hợp trí tuệ nhân tạo. Ảnh chụp màn hình.

M-Flow là hệ thống thanh toán phí tự động do Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan phát triển nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

Trong khi công nghệ ANPR nói trên chỉ có khả năng chụp lại hình ảnh biển số xe thì M-Flow lại kết hợp sử dụng máy quay video và công nghệ AI với độ chính xác lên đến 99%.

Theo đó, thanh toán có thể được thực hiện trực tiếp trên ứng dụng M-Flow, hoặc thông qua ứng dụng ngân hàng di động của người dùng bằng cách quét mã QR trên các hóa đơn được gửi đến.

Tuy nhiên, người dùng đăng ký lái xe qua cổng M-Flow chỉ có thể thanh toán trong vòng hai ngày. Nếu thanh toán chậm, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng trả gấp 10 lần phí cầu đường. Thậm chí, những người trốn tránh việc thanh toán có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt là cấm giấy phép lái xe.

Nhận dạng tần số vô tuyến điện (RFID)

Thẻ thu phí giao thông đường bộ RFID. Ảnh chụp màn hình.
Thẻ thu phí giao thông đường bộ RFID. Ảnh chụp màn hình.

Đây chính là công nghệ được áp dụng rộng rãi nhất trong các dự án ETC. Thứ nhất, do RFID xuất hiện ở dạng thẻ nên người điều khiển phương tiện có thể dễ dàng sử dụng khi xuất trình vé và thanh toán mà không cần thực hiện các thao tác công nghệ phức tạp nào khác. Ngoài ra nó còn có chi phí rất rẻ (chỉ vài chục nghìn đồng).

Tuy nhiên, công nghệ này có khả năng bảo mật không cao, vì vậy để ngăn chủ phương tiện trốn trả phí, các công ty sẽ yêu cầu họ lắp camera ở biển số xe nhằm tăng cường cho hệ thống thu phí dựa trên RFID.

Yến Hồng
TIN LIÊN QUAN

Thu phí không dừng- đừng để "lỗi hệ thống" gây tắc lưu thông

Lê Thanh Phong |

Tại Trạm thu phí Long Phước, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 2.8, xe nối hàng dài chờ nạp tiền và chờ nhân viên epass xử lý lỗi còn tiền nhưng không qua được trạm.

Yêu cầu khắc phục ngay các lỗi thu phí tự động ETC trên cao tốc

Lan Nhi |

Sau một ngày áp dụng thu phí tự động không dừng ETC trên các tuyến cao tốc (từ 9h ngày 1.8), Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải ghi nhận vẫn xảy ra một số lỗi tại các trạm thu phí do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Còn nhiều lỗi phát sinh về thu phí tự động không dừng ETC

Minh Hạnh |

Từ 9h ngày 1.8, tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc chỉ có làn thu phí tự động không dừng (ETC), các phương tiện phải dán thẻ, có đủ tiền trong tài khoản mới được phép đi vào cao tốc. Mặc dù đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhưng đã phát sinh nhiều lỗi gây ùn tắc giao thông.

Hình hài tuyển Việt Nam dưới thời ông Philippe Troussier

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 22 cầu thủ tuyển Việt Nam tập trung vào ngày 8.3 tới.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện nếu không đủ than cho sản xuất điện

Cường Ngô |

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp than chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện và đạm trong nước.

Phong toả hiện trường, điều tra nghi án cướp tại phòng giao dịch ngân hàng ở TPHCM

ANH TÚ |

TPHCM - Nghi cướp tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên đường Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8, cảnh sát phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ.

Gói tín dụng nhà ở 120.000 tỉ: Ai được hỗ trợ, lãi suất bao nhiêu?

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Mức lãi suất thấp theo gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, dự kiến thấp hơn 1,5-2% so với mức vay thông thường của ngân hàng. Trong đó, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chủ yếu tập trung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, tổ chức kinh tế.

3 yêu cầu để thoả thuận mua điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Cường Ngô |

Để đi đến thoả thuận giá mua điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) chuyển tiếp, vận hành thương mại sau hơn 2 năm chờ đợi, Bộ Công Thương đưa ra 3 yêu cầu trong nguyên tắc xác định giá phát điện.

Thu phí không dừng- đừng để "lỗi hệ thống" gây tắc lưu thông

Lê Thanh Phong |

Tại Trạm thu phí Long Phước, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 2.8, xe nối hàng dài chờ nạp tiền và chờ nhân viên epass xử lý lỗi còn tiền nhưng không qua được trạm.

Yêu cầu khắc phục ngay các lỗi thu phí tự động ETC trên cao tốc

Lan Nhi |

Sau một ngày áp dụng thu phí tự động không dừng ETC trên các tuyến cao tốc (từ 9h ngày 1.8), Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải ghi nhận vẫn xảy ra một số lỗi tại các trạm thu phí do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Còn nhiều lỗi phát sinh về thu phí tự động không dừng ETC

Minh Hạnh |

Từ 9h ngày 1.8, tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc chỉ có làn thu phí tự động không dừng (ETC), các phương tiện phải dán thẻ, có đủ tiền trong tài khoản mới được phép đi vào cao tốc. Mặc dù đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhưng đã phát sinh nhiều lỗi gây ùn tắc giao thông.