Đường cao tốc càng đòi hỏi chất lượng cao

Lê Thanh Phong |

Từ sự cố ổ gà, ổ voi trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dư luận càng quan tâm hơn về chất lượng các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc.

Nếu như không có sự giám sát, kiểm soát về chất lượng đường cao tốc, chính con đường đó là mối đe dọa trực tiếp đến mạng sống của con người, không chỉ là chuyện thất thoát, tham nhũng mà thôi.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ".

Khi xây dựng một công trình, tất nhiên có những sai sót, nhưng vấn đề là có nghiêm trọng hay không. Đồng ý với ông Lê Đình Thọ, diện tích hư hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2 là tỉ lệ nhỏ. Có điều, thủng ổ gà, ổ voi có là sự cố nghiêm trọng hay không thì những người có chuyên môn xây dựng cầu đường đánh giá. Còn đối với người lưu thông trên cao tốc, với tốc độ 120km/giờ, một ổ gà cũng đủ để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Và ông Lê Đình Thọ có dám chắc là đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ bị hư hỏng 70m2 đó không? Nếu như nay mai, tiếp tục xảy ra những sự cố tương tự, thì thật sẽ rất khó ăn khó nói cho ông Thọ đấy. Cho nên, không nên vội vàng kết luận chỉ hư hỏng nhỏ, bởi vì công trình này đang tiềm ẩn nhiều hư hỏng khác.

Trước mắt, đồng thời với làm lại đoạn hư hỏng, cần nghiêm khắc xử lý cá nhân, đơn vị có liên quan để hạn chế tối đa những sai phạm trong xây dựng các công trình giao thông, không chỉ là đường cao tốc.

Các chuyên gia về xây dựng giao thông từng lên tiếng về giá đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam quá cao so với các nước trên thế giới. Biết là vậy nhưng không thay đổi gì được hiện thực này, bởi vì nó như một sự “mặc định” trong xây dựng của Việt Nam.

Vì sao giá thành xây dựng 1km đường cao tốc của Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước, câu trả lời đã có, người dân biết rất rõ nên không cần phải viết ra ở đây.

Tuy nhiên, dù phải chấp nhận giá thành cao mà không làm gì được,  thì người dân có quyền đòi hỏi được đi trên con đường an toàn. Và trách nhiệm về việc đảm bảo chất lượng của đường cao tốc cũng như công trình giao thông khác thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT.

Dù có kiểm điểm hay xử lý sai phạm của chủ đầu tư (nếu có), xử lý nhà thầu hay đơn vị giám sát về những ổ gà, ổ voi kia, cuối cùng, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc 34.000 tỉ vừa xong đã hỏng: Dấu hỏi lớn về chất lượng và trách nhiệm

Thanh Hải - Khánh Hoà |

Ngày 12.10, dù dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng công tác khắc phục hỏng hóc chưa được triển khai. Nhiều câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị giám sát đang được đặt ra.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Gặp gỡ ông đồ ngoại quốc mong muốn lan toả văn hoá Việt

Linh Trang - Việt Anh |

Hình ảnh ông đồ già trong thơ Vũ Đình Liên, bên cạnh những chữ thư pháp uyển chuyển đã trở nên thân thuộc với người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến. Năm nay, tại Hà Nội có sự xuất hiện của những ông đồ vô cùng đặc biệt đang tất bật để trao chữ dịp đầu xuân năm mới.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho Hà Nội phát triển

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Để góp phần giảm ùn tắc giao thông, thành phố tập trung đẩy mạnh phát triển một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đa dạng, xứng tầm với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của cả nước.

Hành trình Việt Nam theo đuổi khát vọng thịnh vượng, hùng cường

Vương Trần |

Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, có thể thấy, khát vọng thường trực, cháy bỏng là độc lập, tự do, văn hiến và cường thịnh. Đại hội XIII của Đảng cũng đã tiếp tục, xác định hành trình xây dựng, phát triển đất nước hùng cường, xây dựng đất nước giàu mạnh sánh vai các cường quốc năm châu.

Giáp Tết, tiểu thương phải hạ giá, tách cành bán lỗ hoa lan hồ điệp

Hải Danh - Hà Chi |

Cận Tết, thị trường hoa lan vẫn rất ảm đạm do cung lớn hơn cầu. Nhiều tiểu thương chấp nhận xả hàng, giảm giá từ 30 - 50% để chạy đua với thời gian, mong sao bán được hết hoa để còn về quê ăn Tết.

Những bệnh nhi chạy thận xuyên Tết

NGUYỄN LY - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Tết là khoảng thời gian sum họp bên gia đình, người thân. Điều tưởng chừng đơn giản đó, nhưng lại là mong ước xa xỉ của những đứa trẻ mang trong mình căn bệnh suy thận mãn vì phải chạy thận xuyên Tết.

Cao tốc 34.000 tỉ vừa xong đã hỏng: Dấu hỏi lớn về chất lượng và trách nhiệm

Thanh Hải - Khánh Hoà |

Ngày 12.10, dù dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng công tác khắc phục hỏng hóc chưa được triển khai. Nhiều câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị giám sát đang được đặt ra.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.