Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Không thể chấp nhận kiểu vá đường thủ công

Thanh Hải |

Sự xuống cấp của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khiến Bộ trưởng Bộ GTVT phải ra quyết định tạm dừng thu phí và tổ chức khắc phục những hư hỏng trên tuyến. Vậy nhưng, cách mà đơn vị có trách nhiệm đang thực hiện vá víu thủ công... không thể chấp nhận được. 

Trước hình ảnh những công nhân ngồi vá víu đường cao tốc một cách thủ công, nhiều chuyên gia ngại đưa ra bình luận vì cho rằng thiếu dữ liệu. Tuy nhiên, KS Trần Dân - Hội Cầu đường TP.Đà Nẵng - một chuyên gia cầu đường xuất thân từ thực tiễn phê phán ngay: "Không thể chấp nhận kiểu vá đường thủ công, phản cảm như vậy"!

Theo ông Dân, thực trạng hư hỏng trên cao tốc này không phải nghiêm trọng, không đến nỗi quá lo ngại. Phần lớn các hư hỏng, vết nứt hoặc ổ gà chỉ xuất hiện ở khu vực thuộc TP.Đà Nẵng đến Tam Kỳ - đây là đoạn tuyến đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay chứ không phải vừa đưa vào khai thác dịp 2.9.2018 (như đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi).

Hư hỏng, xuất hiện ổ gà là hiện tượng bình thường đối với các đường giao thông, nhất là tuyến được đào đắp, xây dựng hoàn toàn mới như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hư thì sửa, khắc phục, làm lại vì họ đang bảo hành. Nhưng cái cách vá víu kiểu "làm cho có", che đậy tạm bợ như một số đơn vị vừa thực hiện là không thể chấp nhận được.

Ông Dân phân tích: Đối với những vị trí hư hỏng, nhất thiết phải có cán bộ kỹ thuật đến khảo sát, thí nghiệm, kết luận nguyên nhân gây hư hỏng một cách nghiêm túc thì mới khắc phục.

Cách khắc phục ngay với những ổ gà, bong tróc nhỏ cũng không thể dùng dùi đục, dùng búa con rồi ngồi gõ thủ công hoặc đầm bằng tay để vá đường như vậy được. Kết cấu mặt đường có nhiều lớp, vì vậy phải cắt rộng chỗ hỏng, vuông vức, sắc cạnh mà bù đất, đá, nền móng hay các lớp bê tông nhựa. Việc bù đắp vật liệu mới cũng phải lu lèn cẩn thận, đầm nén chặt chẽ rồi mới dùng nhựa nóng mà vá lại chỗ hỏng mới kết dính.

Sau khi vá thủ công, các ổ gà - lõm đã thành ụ lồi, gồ ghề, vẫn gây nguy hiểm lưu thông. Ảnh: Hoàng Vinh
Sau khi vá thủ công, các ổ gà - lõm đã thành ụ lồi, gồ ghề, vẫn gây nguy hiểm lưu thông. Ảnh: Hoàng Vinh

Ngay sau khi vá, phải dùng ít nhất là đầm cóc, đầm là, các phương tiện cơ giới mini để lu, đầm, tạo mặt bằng đồng đều chứ làm thủ công như vậy thì mặt đường sẽ gồ ghề. 

Ông Trần Dân cũng nêu quan điểm, nên có hội đồng thẩm định lại chất lượng, kiểm tra kỹ và tìm nguyên nhân của những biểu hiện hỏng hóc trên để có giải pháp khắc phục đồng bộ, công khai thì mới thuyết phục người dân, và quan trọng hơn là đảm bảo kỹ thuật, an toàn cho tuyến cao tốc này.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.

Ngày đầu dừng thu phí để "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng

HOÀNG VINH - SƠN TÙNG |

Bắt đầu từ 0h ngày 12.10, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí để sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường theo công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Trụ sở trăm tỉ nằm trên khu đất vàng ở TP.Hòa Bình bị bỏ hoang

Trần Trọng |

Hòa Bình - Sau khi chuyển đến cơ sở làm việc mới, trụ sở rộng hơn 2.500 m2 nằm tại khu đất vàng ở TP.Hòa Bình bị bỏ hoang đã lâu gây ra lãng phí, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tiền chảy vào túi ai khi chênh lệch giá vàng quá cao?

Lan Hương |

Nguồn cung vàng SJC thì thiếu trong khi nhu cầu mua của người dân lại cao. Điều đó là một trong những nguyên nhân đẩy chênh lệch giá vàng SJC quá cao so với giá vàng thế giới. Thậm chí, nhiều thời điểm, giá vàng SJC trong nước ngược chiều với biến động vàng thế giới. Có hay không việc thao túng giá đầu cơ trục lợi cho một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước?

Giá USD chợ đen hạ nhiệt, giá vàng "lò dò" vùng đáy do áp lực bán mạnh

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD chợ đen trong nước rơi xuống dưới mốc 24.000 đồng. Trong khi giá USD thế giới neo cao. Giá vàng thế giới giảm sút mạnh do thiếu tin tức hỗ trợ và đồng USD thế giới tăng cao.

Vai trò chủ cũ vũ trường New Century ở vụ bán rẻ 43ha đất vàng Bình Dương

Việt Dũng |

Hà Nội - Quá trình thẩm vấn, Nguyễn Đại Dương - chủ cũ vũ trường New Century phủ nhận cáo buộc bán rẻ 43 ha đất vàng của Nhà nước, song qua lời khai của nhiều bị cáo cho thấy, Nguyễn Đại Dương có vai trò chủ chốt.

Quảng Ninh: Cận cảnh dự án khu đô thị có "hòn non bộ" ở Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên - một trong những dự án được cấp phép đầu tư ở huyện Vân Đồn và đến nay đã cơ bản hoàn thành – bỗng trở nên nổi tiếng bởi một bức ảnh minh họa nhầm cho một dự án kế bên vừa bị thu hồi. 

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.

Ngày đầu dừng thu phí để "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng

HOÀNG VINH - SƠN TÙNG |

Bắt đầu từ 0h ngày 12.10, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí để sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường theo công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.