Hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho Hà Nội phát triển

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Để góp phần giảm ùn tắc giao thông, thành phố tập trung đẩy mạnh phát triển một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đa dạng, xứng tầm với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của cả nước.

Phát triển kết cấu hạ tầng là trọng tâm quan trọng 

Trong năm 2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã phối hợp với các ngành giải quyết được 8/35 điểm ùn tắc và 18/26 “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Hoàn thành 43 dự án cải tạo, sửa chữa để nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông.

Một số dự án trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác như hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng… đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 tại Sở GTVT Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, năm 2023 thành phố sẽ tập trung vào 6 giải pháp trọng tâm để giảm ùn tắc giao thông.

Trong đó, nhóm giải pháp đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được xác định là trọng tâm quan trọng đầu tiên.

Đường phố Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Phạm Đông
Đường phố Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Phạm Đông

Có thể thấy, giao thông Hà Nội có vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày một tăng.

Có ý kiến cho rằng, thành phố cần tiếp tục rà soát tạo động lực mới, nguồn lực mới. Trong đó, tập trung phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông kết nối liên vùng, các tuyến đường vành đai để tạo ra không gian phát triển mới, nguồn lực mới.

Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, trước mắt, thành phố cần tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư hình thành một cách hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung.

Việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được xác định là khâu đột phá.

Hà Nội cần đầu tư để cơ bản khép kín các tuyến đường Vành đai; 1, 2, 2,5, 3, 3,5, 4, 5... Trong đó, bao gồm việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng và sông Đuống như Thượng Cát, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2)…

Tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp cao ốc và phương tiện. Ảnh: Phạm Đông
Tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp cao ốc và phương tiện. Ảnh: Phạm Đông

Ông Liên cho hay, để có nguồn lực thực hiện mục tiêu, thành phố cần rà soát, lựa chọn danh mục công trình hạ tầng giao thông cấp bách, trọng điểm để tập trung triển khai đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng theo từng giai đoạn.

Đồng thời xây dựng phương án, cơ chế chính sách để đa dạng nguồn vốn ODA, vay từ các tổ chức tài chính, tín dụng, huy động nguồn bằng việc phát hành trái phiếu, đấu giá đất, cổ phần hóa doanh nghiệp, tiếp tục tháo gỡ vướng mắc và kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (BT, BOT...), xã hội hóa đầu tư phục vụ thực hiện các dự án giao thông khung theo quy hoạch.

Thúc đẩy sự phát triển của các đô thị trong vùng

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, Hà Nội đang phát triển theo xu hướng chùm đô thị, với hạt nhân trung tâm là khu vực lõi bên trong Vành đai 4 và 5 đô thị vệ tinh xung quanh, cùng với sự tương hỗ của các đô thị thuộc tỉnh, thành lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên…

Ông Thắng cho rằng, vai trò đô thị trung tâm của Hà Nội được quyết định trước hết bởi vị trí địa lý kinh tế quan trọng, là nơi có hệ thống giao thông thuận tiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của chính nó, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các đô thị khác trong vùng.

Hà Nội cần đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Phạm Đông
Hà Nội cần đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Phạm Đông

Để giảm thiểu ùn tắc, tạo sức bật cho Hà Nội phát triển, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2023 sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển ngành.

Tăng cường đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý.

Ông Thường cũng nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm.

Trong đó, hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và các dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu của nhân dân, tăng khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Những điểm nóng và thách thức chờ ngành Giao thông Hà Nội trong 2023

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2022, nhiều điểm ùn tắc tại Thủ đô được xử lý, cải thiện. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tuyến đường với tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra cần được xử lý trong năm 2023.

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, vành đai để người dân về quê đón Tết

PHẠM ĐÔNG |

Ngày làm việc cuối cùng của năm, nhiều người dân tranh thủ dời Hà Nội về quê đón Tết Quý Mão cùng gia đình. CSGT lên phương án giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, đường vành đai để phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.

Hà Giang làm rõ vụ bà Hoàng Hường gọi mèn mén là cám lợn

Phong Quang |

Công an tỉnh Hà Giang, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ thông tin vụ việc bà Hoàng Thị Hường gọi người kinh doanh dịch vụ ở Dốc Thẩm Mã là những người ăn xin và gọi mèn mén là cám lợn.

Kiểm định viên quân sự làm đăng kiểm: Nhanh, chuyên nghiệp, thoát ùn tắc

MINH HÀ - HÀ CHI |

Sau 1 ngày chính thức có sự tham gia hỗ trợ đăng kiểm xe của lực lượng kiểm định viên quân sự, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã tăng năng suất kiểm định, góp phần nhanh chóng giải tỏa ùn tắc.

Kiểm tra, xử lý xây dựng trái phép ở xã Hiệp Hòa sau phản ánh của Báo

QUÁCH DU |

Sau phản ánh của Báo Lao Động về vi phạm, tồn tại trong việc quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng trái phép ở xã Hiệp Hòa, UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin, chỉ đạo kiểm tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà xử lý các công trình sai phép

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất ở tỉnh Quảng Ngãi đang là điểm nóng về tình trạng vi phạm xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích. Trước thực trạng này, nhà chức trách đang có biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 ở Hà Nội

Bích Hà |

Trong hai ngày 7 và 8.4, toàn bộ học sinh lớp 12 ở Hà Nội sẽ làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Những điểm nóng và thách thức chờ ngành Giao thông Hà Nội trong 2023

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2022, nhiều điểm ùn tắc tại Thủ đô được xử lý, cải thiện. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tuyến đường với tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra cần được xử lý trong năm 2023.

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, vành đai để người dân về quê đón Tết

PHẠM ĐÔNG |

Ngày làm việc cuối cùng của năm, nhiều người dân tranh thủ dời Hà Nội về quê đón Tết Quý Mão cùng gia đình. CSGT lên phương án giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, đường vành đai để phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.