Những điểm nóng và thách thức chờ ngành Giao thông Hà Nội trong 2023

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2022, nhiều điểm ùn tắc tại Thủ đô được xử lý, cải thiện. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tuyến đường với tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra cần được xử lý trong năm 2023.

Ba chỉ tiêu chủ yếu của ngành Giao thông trong 2023

Sau hơn 10 năm mở rộng địa giới hành chính, giao thông Hà Nội đã có những đổi thay cơ bản, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức.

Trong thời gian qua, UBND TP.Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết ùn tắc giao thông và đã có nhiều chương trình, nghị quyết và kế hoạch tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp và diễn ra trên phạm vi rộng với thời gian kéo dài.

Ùn tắc giao thông trên đường Láng. Ảnh: Phạm Đông
Ùn tắc giao thông trên đường Láng. Ảnh: Phạm Đông

Trong năm 2022, thành phố xử lý được 8 điểm ùn tắc giao thông, nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm mới. Việc này cho thấy Hà Nội đang gặp khó khăn trong việc xử lý các điểm ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khi số lượng phương tiện giao thông tăng hàng năm. Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường quá cao, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Để giải quyết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đưa ra những biện pháp trước mắt và lâu dài với từng điểm như tổ chức lại giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh các dự án thi công.

Trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã đề ra 3 chỉ tiêu chủ yếu cho ngành Giao thông.

Thứ nhất, vận tải hành khách công cộng bảo đảm chất lượng phục vụ hiệu quả; phấn đấu phục vụ 21,5 - 23% nhu cầu đi lại của người dân.

Thứ hai, phấn đấu tiếp tục kiềm chế, giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2022; phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023.

Thứ ba, tập trung giải quyết từ 8 đến 10 điểm ùn tắc giao thông; hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các "điểm đen" về tai nạn giao thông.

Đây được xem là 3 nhiệm vụ và chỉ tiêu rất quan trọng của ngành Giao thông, góp phần giảm ùn tắc tại Hà Nội.

Người dân khó khăn di chuyển trên tuyến đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Đông
Người dân khó khăn di chuyển trên tuyến đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Đông

Còn nhiều thách thức

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng nghiêm trọng. Đây là thách thức rất lớn với thành phố nói chung và ngành giao thông nói riêng, đặc biệt là Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nỗ lực lớn để từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, song đây là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ.

Mặc dù xử lý được khoảng 8 điểm ùn tắc nhưng tổng số điểm ùn tắc mới cũng không ngừng gia tăng. Chưa nói đến số kinh phí hàng nghìn tỉ đồng ngân sách bỏ ra cho chống ùn tắc hàng năm, việc chống và kiểm soát số điểm ùn tắc trong mấy năm qua đang có biểu hiện không hiệu quả, nhất là vào các khung giờ cao điểm, trời mưa rét.

Theo ông Thủy, chủ trương phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những biện pháp có ý nghĩa quyết định. Tuy nhiên, phát triển cơ sở hạ tầng cần đặt trong một quy hoạch giao thông đô thị.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sẽ góp phần giảm ùn tắc. Ảnh: Phạm Đông
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sẽ góp phần giảm ùn tắc. Ảnh: Phạm Đông

Còn ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - nêu rõ, cần gắn trách nhiệm người đứng đầu trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, từng bước xây dựng giao thông thông minh.

Có thể xén mở rộng mặt đường tăng khả năng lưu thông và xén mở rộng các nút giao, tạo nhánh rẽ phải liên tục, giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút. Rà soát bất cập trong tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức lại giao thông hợp lý nhằm hạn chế xung đột.

Cần chống ùn tắc giao thông bằng kết hợp các giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài. Ảnh: Phạm Đông
Cần chống ùn tắc giao thông bằng kết hợp các giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài. Ảnh: Phạm Đông

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, để kéo giảm ùn tắc, trước mắt, đơn vị phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các địa phương triển khai một số giải pháp cấp bách.

Cụ thể, rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, vành đai để người dân về quê đón Tết

PHẠM ĐÔNG |

Ngày làm việc cuối cùng của năm, nhiều người dân tranh thủ dời Hà Nội về quê đón Tết Quý Mão cùng gia đình. CSGT lên phương án giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, đường vành đai để phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, vành đai để người dân về quê đón Tết

PHẠM ĐÔNG |

Ngày làm việc cuối cùng của năm, nhiều người dân tranh thủ dời Hà Nội về quê đón Tết Quý Mão cùng gia đình. CSGT lên phương án giải quyết ùn tắc trên các cây cầu, đường vành đai để phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.