Tổng Công ty Đường sắt nói về việc chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hiếu Anh |

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án giao thông trọng điểm được người dân rất quan tâm. Do đó, dự án này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các bên liên quan.

Báo cáo về công tác chuẩn bị cho đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, thời gian qua, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tổ công tác do lãnh đạo Tổng công ty trực tiếp tham gia để nghiên cứu xây dựng các đề án liên quan, làm cơ sở tham gia phối hợp với các Bộ, cơ quan chuyên môn.

VNR đã tái cơ cấu, mô hình tổ chức Tổng Công ty đường sắt Việt Nam. Thành lập Tổ phát triển công nghiệp đường sắt; Tổ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ đường sắt cao tốc.

Ngoài ra, VNR trao đổi, hội thảo với đường sắt các nước Trung Quốc, Algieria, Kazakstan, Hàn Quốc, Nhật Bản..., các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành đường sắt quốc tế (UIC, OSJD, Hiệp hội đường sắt ASEAN…) để tham khảo kinh nghiệm, học hỏi mô hình tổ chức, đầu tư, vận hành và khai thác đường sắt cao tốc.

VNR cũng tham gia các đoàn công tác đi nước ngoài của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để học tập mô hình đường sắt cao tốc.

Hiện trạng cơ sở hạ tầng ngành đường sắt. Ảnh: Hải Đăng
Hiện trạng cơ sở hạ tầng ngành đường sắt. Ảnh: Hải Đăng

Nói về dự án này mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28.2.2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, yêu cầu dự án cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mục tiêu đến 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Triển khai Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đề án) và các dự án quan trọng quốc gia (Ban Chỉ đạo).

Ban Chỉ đạo đã họp cho ý kiến chỉ đạo về nội dung Đề án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các Ban đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành để hoàn thiện đề án và trình Thường trực Chính phủ.

Theo kế hoạch sau khi đề án được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên trước năm 2030.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch đường sắt cao tốc tại Bình Dương

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 2.1 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên địa bàn.

Sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, năm 2024 phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.

Sai phạm đầy rẫy, sao chưa rút giấy phép của Hải Hà Petro, Thiên Minh Đức?

Anh Tuấn |

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc xử lý quỹ bình ổn giá xăng dầu của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong đó có Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát dự án cấp bò giống sau phản ánh của Báo Lao Động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sáng 10.1, UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã họp báo thông tin về dự án cấp bò giống sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động.

Tin 20h: Giám đốc Nguyễn Kim Tiến "bảo kê" xe tải thu lợi bất chính 5 tỉ từng thi hoa hậu

NHÓM PV |

Giám đốc Nguyễn Kim Tiến "bảo kê" xe tải thu lợi bất chính 5 tỉ đồng từng thi hoa hậu; Giá xăng có thể giảm vào phiên điều chỉnh ngày mai; 2 cha con ở huyện Kon Plông mất tích đã được tìm thấy...

Khởi tố tài xế ôtô ép ngã 2 xe máy trên cầu

Tô Thế |

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Ngọc Hoàng (SN 1987, trú tại Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Đây là đối tượng đã có hành vi điều khiển xe cẩu tự hành ép ngã 2 xe máy trên cầu Ngọc Tháp.

Công ty thép đầu tiên báo lãi trong năm 2023

Thanh Giang |

Kết thúc năm 2023, lợi nhuận sau thuế Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL đạt hơn 7 tỉ đồng, trong khi 2022, doanh nghiệp này lỗ gần 6 tỉ đồng.

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch đường sắt cao tốc tại Bình Dương

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 2.1 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên địa bàn.

Sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, năm 2024 phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.