Sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, năm 2024 phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Bộ GTVT vừa có báo cáo tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024. Theo đó, một trong những nhiệm vụ chủ yếu của năm 2024 ngoài phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia như: TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản.

Bộ GTVT cũng sẽ nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các dự án và hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án trong năm 2024. Trong đó, có 3 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản, gồm cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Chợ Mới - Bắc Kạn; Lộ T - Rạch Sỏi.

Bộ sẽ tập trung 16 dự án, tiêu biểu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; dự án cải tạo, mở rộng QL.2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; cải tạo, nâng cấp QL.28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL.37B (ODA); cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000DWT; đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh GĐ1.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 23 dự án, trong đó có 2 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.

Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.

Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.

Vỉa hè chuẩn bị cho thuê ở TPHCM, nhiều nơi xuống cấp, bị lấn chiếm

Phương Ngân - Anh Tú |

TPHCM - Gần 900 tuyến đường sẽ được phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường làm điểm giữ xe, kinh doanh... có thu phí từ ngày 1.1.2024. Hiện một số nơi đã được kẻ vạch, trong khi đó, một số tuyến đường có vỉa hè đang xuống cấp.

Giám đốc bị hoãn xuất cảnh, cổ phiếu Sông Đà - Thăng Long cũng bị đình chỉ giao dịch

TRÍ MINH |

Ngày 28.12, theo tìm hiểu của PV, mã cổ phiếu Công ty CP Sông Đà - Thăng Long (UPCoM: STL) đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đình chỉ giao dịch.

Xe đón trả khách trái quy định vẫn ngang nhiên hoạt động ở TPHCM

Nhóm PV |

TPHCM – Sau khi Báo Lao Động phản ánh và lực lượng chức năng TPHCM nhiều lần ra quân xử lý xe khách đón trả khách trái quy định, song việc xử lý vi phạm dường như chưa đủ mạnh nên tình trạng này vẫn diễn ra rầm rộ, nhất vào thời điểm những ngày cuối năm.

Một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, dĩ hòa vi quý

Vương Trần |

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại phải quan tâm, có giải pháp khắc phục như một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm, dĩ hòa vi quý.

7 năm chống kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều dự án vẫn còn dang dở

MINH QUÂN |

TPHCM - Tình trạng kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục "nóng" trong dịp Tết Nguyên đán năm nay do nhiều dự án “giải cứu” còn dang dở, hoặc chưa khởi công.

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.

Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.