Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch đường sắt cao tốc tại Bình Dương

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 2.1 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên địa bàn.

Cụ thể về việc nghiên cứu bổ sung quy hoạch kết nối đường sắt tỉnh Bình Dương vào tuyến đường sắt cao tốc theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh được xác định kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau đó hướng tuyến đi dọc theo hành lang của đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp thu một số ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt cao tốc, Bộ cũng đang nghiên cứu tuyến nhánh kết nối đường sắt của tỉnh Bình Dương.

Trong đó, có việc kết nối đường sắt cao tốc với tuyến Trảng Bom - Bình Triệu/Hòa Hưng (ga An Bình, tỉnh Bình Dương nằm trên tuyến đường sắt này).

Bộ GTVT cho biết thêm về việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài. Theo Bộ GTVT, mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quy hoạch trên cơ sở các hành lang kinh tế lớn, quan trọng của quốc gia, có tính chất liên vùng hoặc kết nối liên vận quốc tế.

Theo đó, cơ quan chủ trì tổ chức lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh căn cứ quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt để quy hoạch các tuyến đường sắt kết nối các đầu mối vận tải (cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế, khu du lịch...) với đường sắt quốc gia đáp ứng nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực đầu tư của các địa phương.

Do vậy, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng Đông Nam Bộ làm cơ sở quản lý quỹ đất và chủ động huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt này.

Về quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An vào ga An Bình, Bộ GTVT cho rằng, thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị Tư vấn nghiên cứu phương án quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An theo nội dung kiến nghị của tỉnh Bình Dương và đã cập nhật vào hồ sơ báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT Bình Dương (đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương giao làm đầu mối). Tuy nhiên đến nay, Sở GTVT Bình Dương chưa có văn bản tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở GTVT Bình Dương có văn bản tham gia ý kiến hồ sơ quy hoạch; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, tư vấn trong quá trình thỏa thuận kết nối hạ tầng và các nội dung có liên quan tại khu vực quy hoạch 2 ga này để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, năm 2024 phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.

Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.

Tế bào gốc từ người chưa được cấp phép cho các cơ sở làm đẹp, y tế tư nhân

NHÓM PV |

Sử dụng tế bào gốc từ người trong điều trị bệnh mãn tính (tiểu đường, xơ gan, mỡ máu...) và làm đẹp hiện chưa được cấp phép rộng rãi tại nước ta. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng chi tiền, nhiều cơ sở khám chữa bệnh và làm đẹp vẫn đang lợi dụng công nghệ tế bào gốc từ người để quảng cáo, kinh doanh trục lợi.

Cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An khai chồng mang trả Việt Á 1,5 tỉ đồng

Việt Dũng |

Nguyễn Văn Định - cựu Giám đốc CDC Nghệ An khai có nhận 185 triệu đồng của Việt Á, song không phải do Việt Á "thưởng" mà cấp dưới tự đưa cho mình.

Cựu trung úy công an diễn lại cảnh sát hại cô gái, vứt xác xuống sông Hàm Luông

Thành Nhân |

Ngày 4.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre dựng hiện trường vụ cựu trung uý công an giết cô gái, vứt xác xuống sông Hàm Luông.

Dự án Sài Gòn Đại Ninh ở Lâm Đồng để mất rừng còn chậm đóng thuế đất

Hữu Long - Mai Hương |

Lâm Đồng - Địa phương giao chủ đầu tư thực hiện dự án Sài Gòn Đại Ninh với diện tích 3.500ha đất, để rồi doanh nghiệp để mất 257ha đất rừng. Chưa hết, chủ đầu tư còn chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đất.

Nguy cơ thua lỗ khi chênh lệch giá vàng quá cao, cửa hàng vắng khách mua

Đền Phú |

Chênh lệch giá vàng mua - bán vẫn đang được các đơn vị kinh doanh trong nước niêm yết ở ngưỡng cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Nhiều người vẫn có ý định mua vàng, tuy nhiên vẫn đang đợi mức chênh này giảm xuống.

Sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, năm 2024 phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.

Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.