Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Xuyên Đông |

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào.

Cụ thể, Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang chất vấn về đầu tư dự án đường sắt cao tốc.

Theo Đại biểu Phạm Thúy Chinh: "Nhiều nước ASEAN có trình độ phát triển tương đương hoặc thấp hơn nước ta đã xây dựng thành công đường sắt tốc độ cao 250km/h như Lào (tháng 12.2021), đường sắt cao tốc 350km/h như Indonesia (tháng 10.2023).

Ở nước ta, Chính phủ đã từng trình Quốc hội khóa XII phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hiện nay, Chính phủ đang chuẩn bị trình Quốc hội lần thứ hai về dự án này.

Tôi cũng như nhiều cử tri lo lắng khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ còn rất ngắn, không biết Chính phủ có chuẩn bị kịp không? Và đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có kilômét đường sắt tốc độ cao hay cao tốc nào có khả năng kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế?

Tôi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để xem xét, quyết định đầu tư về nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài đều ở trạng thái ở dưới ngưỡng Quốc hội cho phép và cũng để kích cầu đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt".

Do đó, Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào thì Quốc hội Khóa XV có thể thảo luận, xem xét và quyết định chủ trương đầu tư dự án này để kịp bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030?

Trả lời vấn đề này, ngày 14.12, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28.2.2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, yêu cầu dự án cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mục tiêu đến 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Triển khai Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đề án) và các dự án quan trọng quốc gia (Ban Chỉ đạo).

Ban Chỉ đạo đã họp cho ý kiến chỉ đạo về nội dung Đề án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các Ban đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành để hoàn thiện đề án và trình Thường trực Chính phủ.

Theo kế hoạch sau khi đề án được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên trước năm 2030.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.

Indonesia khai trương đường sắt cao tốc đầu tiên ASEAN do Trung Quốc xây

Ngọc Vân |

Ngày 1.10, Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á sau khi hoàn thành dự án hợp tác với Trung Quốc.

Bên trong phòng môi giới đưa người đi nước ngoài lọc máu ngừa đột quỵ

NHÓM PV |

Nổi lên như một xu hướng sau COVID-19, lọc máu ngừa đột quỵ dù là dịch vụ không được cấp phép nhưng vẫn được nhiều cơ sở y tế quảng cáo rầm rộ và lách luật để thực hiện. Tiếp tục hành trình tìm hiểu về các gói tầm soát đột quỵ, việc môi giới đưa người đi nước ngoài lọc máu được PV ghi nhận.

Món ăn tốn đĩa nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện tại Hà Nội

Anh Đức |

Lần đầu có mặt tại Hà Nội, bánh ướt chồng đĩa thu hút rất nhiều thực khách không chỉ vì cách ăn độc đáo mà còn bởi hương vị khó quên.

Không khí lạnh đổ bộ, người Hà Nội diện thêm áo ấm ra đường

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng khí tượng thuỷ văn quốc gia, khoảng gần sáng và ngày 16.12, không khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, xuất hiện mưa nhỏ trên diện rộng.

Tại sao giới trẻ mạnh tay chi số tiền khủng để trữ đông trứng, tinh trùng?

Nhóm PV |

Tại sao nhiều bạn trẻ lại tìm đến dịch vụ trữ đông trứng và tinh trùng? Hiệu quả của việc này ra sao? Có khuyến cáo gì cho người muốn sử dụng dịch vụ này? Nhiều vấn đề xoay quanh từ khóa “trữ đông trứng, tinh trùng” sẽ được bàn luận và giải đáp trong chương trình Cà phê chiều thứ 7 ngày hôm nay.

Nghi vấn nhiều bác sĩ bị lừa khám sức khỏe online rồi ghép clip nóng, tống tiền

Hương Giang |

Thời gian qua, nhiều bác sĩ rơi vào khủng hoảng tâm lý vì bị các đối tượng lừa đảo, tống tiền qua mạng dưới hình thức là bệnh nhân khám bệnh online.

Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.

Indonesia khai trương đường sắt cao tốc đầu tiên ASEAN do Trung Quốc xây

Ngọc Vân |

Ngày 1.10, Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á sau khi hoàn thành dự án hợp tác với Trung Quốc.