Xử lý nghiêm doanh nghiệp tuyến cố định dùng xe hợp đồng trá hình

HỮU CHÁNH |

Cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải xử lý nghiêm doanh nghiệp tuyến cố định dùng xe hợp đồng trá hình, vi phạm về tăng giá vé, chạy sai luồng tuyến,...

Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Theo đó, Cục Đường bộ đề nghị các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe đảm bảo thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; thường xuyên có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Các Sở GTVT chỉ đạo thanh tra trực thuộc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; bố trí thêm lực lượng phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên qua mặt các cơ quan quản lý để tung hoành. Ảnh: Hữu Chánh
Một số doanh nghiệp tuyến cố định vẫn dùng xe hợp đồng trá hình Ảnh minh họa: Hữu Chánh

Có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và kiên quyết các trường hợp người lái xe sử dụng phương tiện chở quá số người quy định ngay từ thời điểm đón, trả khách và trong suốt quá trình vận chuyển; phương tiện chạy sai hành trình, niêm yết và tăng giá vé trái với quy định, quá niên hạn kiểm định, đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng các phương tiện niêm yết giá vé, bán vé không đúng quy định xuất bến; có biện pháp phòng chống việc đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất an ninh trật tự trong bến, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô tập trung theo dõi quá trình hoạt động của phương tiện và người lái xe trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển qua thiết bị giám sát hành trình.

Thực hiện nhắc nhở ngay đối với người lái xe khi phát hiện xe chạy quá tốc độ, quá thời gian người lái xe liên tục, quá thời gian làm việc trong ngày, hoạt động sai hành trình vận chuyển, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu và các nguy cơ gây mất an toàn giao thông khác.

Đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương rà soát và nghiêm túc thực hiện việc kê khai, niêm yết giá vé theo đúng quy định; tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở; duy trì tình trạng hoạt động, truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera (đối với các phương tiện thuộc đối tượng phải lắp) theo đúng quy định…

Tại Hà Nội, ngày 9.2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ ra quân “Năm an toàn giao thông 2023”.

Tại Lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên ghi nhận của Lao Động trong thời gian qua cho thấy, tình trạng xe hợp đồng "trá hình" đón trả khách tại Hà Nội vẫn diễn ra thường xuyên.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Tranh luận về việc xe dùng lâu năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Mạnh Cường |

Trên các diễn đàn xã hội gần đây, nhiều chủ xe sử dụng trên 12 năm cảm thấy phiền hà khi đăng kiểm xe ôtô 6 tháng/lần. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý, đề cao sự an toàn khi sử dụng ôtô.

Dẹp bến cóc, xe dù: Quan trọng nhất là ý thức của người dân

LƯƠNG HẠNH |

Hiện tượng các bến cóc, xe dù mọc lên nhan nhản trên các trục đường chính, bên cạnh các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát… không còn mới. Chỉ khi thay đổi được ý thức của người dân, tình trạng này mới chấm dứt.

Bến cóc, xe dù nhốn nháo, nhiều người vẫn bất chấp chọn di chuyển

LƯƠNG HẠNH |

Việc các nhà xe dừng, bắt khách dọc đường đã khiến tình hình giao thông khu vực quanh bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và một số tuyến phố lân cận trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều đáng nói, dù việc bắt xe ở bến cóc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng họ vẫn chọn cách di chuyển này.

Điều động Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công tác

Hoài Luân |

Ông Huỳnh Thanh Xuân - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định được điều động, chỉ định tham gia Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh 2 đoạn tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 255/QĐ-TTg ngày 17.3 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động khốn khó

Nhóm phóng viên |

Trong thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, nợ BHYT gây thiệt hại nghiêm trọng tới đời sống của người lao động. Cụ thể, người lao động không được giải quyết kịp thời các chế độ như ốm đau, thai sản; không  được giải quyết chế độ hưu trí kịp thời; không nhận được trợ cấp thất nghiệp… Trước tình trạng trên, Báo Lao Động tổ chức Chương trình Tọa đàm “Người lao động khốn khổ vì doanh nghiệp nợ BHXH”.

SVB sụp đổ - kinh tế Việt Nam không chịu tác động trực tiếp

Trà My |

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ triển vọng đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng ở Mỹ xuống mức tiêu cực sau những bất ổn mà hệ thống này trải qua trong những ngày gần đây. Nhóm cổ phiếu ngân hàng trên thị trường quốc tế trồi sụt liên tục sau sự kiện SVB. Theo một chuyên gia kinh tế, trọng tâm của kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian tới không phải là câu chuyện lãi suất và lạm phát mà là rủi ro hệ thống ngân hàng và suy thoái kinh tế.

Du lịch Quảng Ninh: Phát triển chưa xứng tầm với tài nguyên vượt trội

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Những thành tựu về du lịch và đặc biệt là tài nguyên du lịch vượt trội của Quảng Ninh (cả tài nguyên vật thể và phi vật thể) là điều không phải bàn cãi, nhưng những gì mà du lịch Quảng Ninh thể hiện cho đến thời điểm này thực sự chưa tương xứng với tiềm năng.

Tranh luận về việc xe dùng lâu năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Mạnh Cường |

Trên các diễn đàn xã hội gần đây, nhiều chủ xe sử dụng trên 12 năm cảm thấy phiền hà khi đăng kiểm xe ôtô 6 tháng/lần. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý, đề cao sự an toàn khi sử dụng ôtô.

Dẹp bến cóc, xe dù: Quan trọng nhất là ý thức của người dân

LƯƠNG HẠNH |

Hiện tượng các bến cóc, xe dù mọc lên nhan nhản trên các trục đường chính, bên cạnh các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát… không còn mới. Chỉ khi thay đổi được ý thức của người dân, tình trạng này mới chấm dứt.

Bến cóc, xe dù nhốn nháo, nhiều người vẫn bất chấp chọn di chuyển

LƯƠNG HẠNH |

Việc các nhà xe dừng, bắt khách dọc đường đã khiến tình hình giao thông khu vực quanh bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và một số tuyến phố lân cận trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều đáng nói, dù việc bắt xe ở bến cóc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng họ vẫn chọn cách di chuyển này.