Du lịch Quảng Ninh: Phát triển chưa xứng tầm với tài nguyên vượt trội

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Những thành tựu về du lịch và đặc biệt là tài nguyên du lịch vượt trội của Quảng Ninh (cả tài nguyên vật thể và phi vật thể) là điều không phải bàn cãi, nhưng những gì mà du lịch Quảng Ninh thể hiện cho đến thời điểm này thực sự chưa tương xứng với tiềm năng.

Phát biểu tại hội nghị Phát triển du lịch Quảng Ninh 2023 sáng nay (17.3) tại TP.Hạ Long, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Quảng Ninh phải có thêm những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, tiêu biểu để phục vụ du khách.

Với tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, nổi trội, Quảng Ninh cần tính toán mở sản phẩm gì, không nên dàn hàng ngang, mà phải chọn có trọng tâm, trọng điểm, để trở thành những sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình.

Đặc biệt, các sản phẩm cần phải gắn với văn hóa, lịch sử, có câu chuyện. Đây cũng là xu hướng chung của toàn thế giới về phát triển du lịch bền vững.

Đường lên chùa Đồng, Yên Tử. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường lên chùa Đồng, Yên Tử. Ảnh: Nguyễn Hùng

Các chuyên gia, nhà quản lý, những người làm du lịch cũng cho rằng, với tài nguyên du lịch như vậy, cùng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ cả về đường bộ, đường thủy, đường không, du lịch Quảng Ninh hoàn toàn có khả năng vươn xa hơn nữa.

“Ngoài việc phải có thêm những sản phẩm du lịch mới, cũng phải thường xuyên làm mới các sản phẩm đã có bằng cách đưa những giá trị mới vào sản phẩm. Mỗi sản phẩm có phải câu chuyện hấp dẫn thì mới có khả năng thu hút, níu chân và mời gọi du khách trở lại” - chuyên gia Phạm Hồng Long chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Ninh cũng thẳng thắn nhận thấy, về tổng thể phát triển du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Các sản phẩm, dịch vụ du lịch biển Quảng Ninh chưa thật sự bền vững và chưa chiếm được vị trí quan trọng, trung tâm, dài ngày và độc lập trong các chương trình du lịch Việt Nam của các hãng lữ hành quốc tế. Còn nhiều tài nguyên du lịch biển đảo có giá trị nổi bật nhưng chưa phát triển được sản phẩm tương xứng. Thắng cảnh độc nhất vô nhị và kỳ thú của vịnh Bái Tử Long và Cô Tô vẫn chưa có khu nghỉ dưỡng cao cấp xứng tầm và các thương hiệu mạnh xuất hiện.

Du khách chụp ảnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng
Du khách chụp ảnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Sở hữu trên 500 di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh, Quảng Ninh có ưu thế vượt trội trong phát triển du lịch văn hóa - tâm linh; quần thể di tích danh thắng Yên Tử đang được xem là sản phẩm điển hình nhất, nhưng chủ yếu hiện nay mới chỉ xuất phát từ nhu cầu tâm linh của khách nội địa. Các giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa và sinh thái chưa được khai thác, phát huy tối đa, nhất là thu hút khách quốc tế.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, từ nay đến năm 2030, Quảng Ninh tập trung củng cố vị thế là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế, thu hút du khách quanh năm, từ khắp năm châu, trở thành một điểm đến “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam.

Năm 2023, Quảng Ninh phấn đấu đạt 15 triệu lượt khách, tăng 500.000 lượt khách so với năm 2019 khi chưa có COVID-19; đạt doanh thu khoảng 32.400 tỉ đồng.

Năm nay, Quảng Ninh sẽ mở thêm 24 sản phẩm du lịch mới, tập trung vào các dòng sản phẩm phẩm du lịch biển đảo, văn hóa, du lịch về đêm, du lịch sinh thái, nông nghiệp, thể thao mạo hiểm...

Theo đó, các nhóm sản phẩm du lịch mới được đề xuất thuộc 5 địa phương Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà. Trong đó, tại TP. Hạ Long sẽ phát triển tuyến phố đêm, phố đi bộ; núi Bài Thơ; hồ Hải Thịnh; phố đêm du thuyền với dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên vịnh; nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng thương hiệu Quảng Ninh "giàu có, sạch đẹp"

THEO CHINHPHU.VN |

Tỉnh Quảng Ninh có giải pháp vận động, nâng cao ý thức của người dân, huy động toàn dân vào cuộc với nòng cốt là thanh niên và lực lượng vũ trang để phong trào bảo vệ môi trường sống động, thường xuyên, liên tục; xây dựng thương hiệu Quảng Ninh "giàu có, sạch đẹp".

Du lịch Quảng Ninh: Thừa cảnh đẹp, thiếu sản phẩm tương xứng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cuộc khảo sát lấy ý kiến của du khách đến Quảng Ninh năm 2022 do Cục Thống kê Quảng Ninh thực hiện cho biết, phần lớn du khách chọn Quảng Ninh vì phong cảnh đẹp hấp dẫn. Tuy nhiên, một trong những điều mà du khách không hài lòng nhất là thiếu sản phẩm du lịch, bởi nhiều năm qua, vẫn chỉ có những sản phẩm cũ kỹ trong khi tiềm năng rất lớn.

Quảng Ninh với “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá"

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Định hướng “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” được coi là “kim chỉ nam” cho chiến lược phát triển dài hạn của Quảng Ninh, được bắt đầu thực hiện từ năm 2013. Từng bước, kiên trì, chiến lược phát triển “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” đang giúp mở ra những không gian phát triển mới, rộng lớn không chỉ cho Quảng Ninh. Qua hai nhiệm kỳ, Quảng Ninh đang tiếp tục thực hiện nội dung này ở nhiệm kỳ 2020-2025.

Cần Thơ chờ thông tư vật tư y tế để gỡ khó toàn diện

Phong Linh |

Sau Nghị Quyết 30 của Chính phủ và Thông tư 06/2023/TT-BYT của Bộ Y tế được ban hành, TP Cần Thơ đã đảm bảo 85% thuốc để cung ứng cho người bệnh. Riêng vật tư y tế, hóa chất vẫn phải chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế để tiếp tục tháo gỡ.

Đình chỉ học tập 2 tuần các học sinh đánh hội đồng nữ sinh lớp 8

HOÀNG LỘC |

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Trường THCS Phú Thịnh, (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), bị hành hung, Hội đồng kỷ luật nhà trường vừa có quyết định đình chỉ học tập 2 tuần và xếp loại hạnh kiểm yếu từ nay đến cuối năm đối với các học sinh vi phạm.

Cafe chiều thứ 7: MC Thảo Vân nói về hành trình tìm hạnh phúc sau ly hôn

Nhóm PV |

MC Thảo Vân chia sẻ với Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động về những quan niệm của chị về Hạnh Phúc, trong đó có việc vượt qua nỗi đau ly hôn để tìm lại hạnh phúc.

Nhận định chứng khoán 13-17.3: Một tuần đầy "biến động"

Thái Mạnh |

Tuần qua từ 13-17.3, thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần với phiên giằng co, khối lượng giao dịch suy giảm. Mặc dù có tín hiệu tích cực từ chính sách hạ lãi suất của Ngân Hàng Nhà Nước trong tuần, nhưng các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn cần thêm thời gian để kiểm định.

Đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, động lực để phát triển kinh tế xã hội

DIỆU ANH |

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng.

Xây dựng thương hiệu Quảng Ninh "giàu có, sạch đẹp"

THEO CHINHPHU.VN |

Tỉnh Quảng Ninh có giải pháp vận động, nâng cao ý thức của người dân, huy động toàn dân vào cuộc với nòng cốt là thanh niên và lực lượng vũ trang để phong trào bảo vệ môi trường sống động, thường xuyên, liên tục; xây dựng thương hiệu Quảng Ninh "giàu có, sạch đẹp".

Du lịch Quảng Ninh: Thừa cảnh đẹp, thiếu sản phẩm tương xứng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cuộc khảo sát lấy ý kiến của du khách đến Quảng Ninh năm 2022 do Cục Thống kê Quảng Ninh thực hiện cho biết, phần lớn du khách chọn Quảng Ninh vì phong cảnh đẹp hấp dẫn. Tuy nhiên, một trong những điều mà du khách không hài lòng nhất là thiếu sản phẩm du lịch, bởi nhiều năm qua, vẫn chỉ có những sản phẩm cũ kỹ trong khi tiềm năng rất lớn.

Quảng Ninh với “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá"

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Định hướng “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” được coi là “kim chỉ nam” cho chiến lược phát triển dài hạn của Quảng Ninh, được bắt đầu thực hiện từ năm 2013. Từng bước, kiên trì, chiến lược phát triển “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” đang giúp mở ra những không gian phát triển mới, rộng lớn không chỉ cho Quảng Ninh. Qua hai nhiệm kỳ, Quảng Ninh đang tiếp tục thực hiện nội dung này ở nhiệm kỳ 2020-2025.