Cao tốc Tân Phú - Đồng Nai vướng đất rừng

Minh Đạo |

Tuyến cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) dự kiến khởi công vào tháng 9.2023. Tuy nhiên, hiện nay, các địa phương đang gặp khó khăn vướng mắc bởi quy định tại Nghị định 156 của Chính phủ về việc thực hiện Luật Lâm nghiệp.

Ngày 28.7, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, ông Võ Danh Tuyên cho biết, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Hội nghị trực tuyến cùng Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo UBND 24 tỉnh, thành về việc tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực lâm nghiệp để thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông vận tải.

Tại hội nghị này, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã nêu những khó khăn vướng mắc trong việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc ở địa phương.

Mặc dù, việc điều chỉnh hướng tuyến đã giảm diện tích tác động đến rừng nhưng địa phương phải trình xin Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì mới thực hiện được dự án.

“Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị đã đề nghị địa phương có báo cáo gửi Bộ để tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, tháo gỡ” - ông Võ Danh Tuyên cho biết.

Theo Quyết định 1384 ngày 10.11.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài 66km.

Trong đó, cao tốc này đi qua địa phận Đồng Nai khoảng 11km, Lâm Đồng khoảng 55km. Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng hơn 186ha (rừng tự nhiên 126,37ha, rừng trồng 59,85ha).

Cụ thể, Lâm Đồng 144,78ha (rừng tự nhiên 123,29ha, rừng trồng 21,49ha); Đồng Nai 41,47ha (rừng tự nhiên 3,08ha, rừng trồng 38,36ha).

Tổng diện tích rừng nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất với ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản 660 ngày 22.7.2022.

Theo ông Võ Danh Tuyên, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc gặp khó khăn về điều chỉnh thay đổi địa điểm, vị trí cục bộ hướng tuyến do phần lớn diện tích đất thực hiện dự án nằm trên đất lâm nghiệp. Vì vậy, để thực hiện, mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.

Cũng theo ông Tuyên, tại tỉnh Đồng Nai, đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết, việc chấp nhận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế và thủ tục liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng Vũ Đình Cường cho rằng, việc chuyển tuyến, giảm taluy dương sang taluy âm nhằm giảm tác động đến rừng nhưng phải thực hiện đúng văn bản quy phạm pháp luật. Khó khăn là liên quan đến thủ tục hồ sơ trong chuyển mục đích sử dụng rừng.

Minh Đạo
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải nói về thực trạng cao tốc không có dải phân cách

Quý An |

Theo Bộ GTVT, các tuyến đường bộ cao tốc được hoạch định với quy mô đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, sẽ quyết định việc phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về tái định cư cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Quý An |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 27.7, Bộ đã có trả lời kiến nghị của cử tri về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đắk Lắk vẫn chưa có khung bồi thường cây trồng ở dự án cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Dù tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang được triển khai nhanh chóng thuận lợi, nhưng cơ quan chức năng ở tỉnh vẫn chưa hoàn thiện khung chính sách để bồi thường giá cây trồng cho người dân.

Tiến độ giao mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam

Hiếu Anh |

Thời gian qua, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam liên tục gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng.

"Đẻ thuê" bằng quan hệ trực tiếp: Ngã giá chi phí

Khánh Linh |

Công khai đăng tải trên các trang mạng xã hội, đặt ra yêu cầu và giá cả cụ thể, dịch vụ “đẻ thuê” bằng hình thức quan hệ trực tiếp đang được "trăm người bán, vạn người mua" vô cùng sôi động.

Cận cảnh công ty xử lý rác vừa bị phạt gần 1 tỉ đồng vì gây ô nhiễm

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Bầu không khí xung quanh khu xử lý rác thải của công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên (xã Minh Đức, TP. Phổ Yên) thường xuyên trong tình trạng hôi thối, khét lẹt. Người dân đã quá bức xúc bởi môi trường sống bị ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

Yếu tố cản trở thanh khoản thị trường căn hộ Hà Nội

ANH HUY |

Thị trường bất động sản đang phải đối mặt với các thách thức lớn hơn trước đó về tiếp cận nguồn vốn, chi phí đầu vào tăng, cũng như việc giải quyết các vấn đề pháp lý dự án kéo dài khiến nguồn cung hạn chế, thiếu các sản phẩm phù hợp...

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên phải truy nộp hơn 18 tỉ lừa đảo

Việt Dũng |

Hoàng Văn Hưng - cựu điều tra viên bị TAND Hà Nội tuyên phạt tù chung thân tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và buộc bị cáo phải truy nộp hơn 18 tỉ đồng trong vụ chuyến bay giải cứu.

Bộ Giao thông Vận tải nói về thực trạng cao tốc không có dải phân cách

Quý An |

Theo Bộ GTVT, các tuyến đường bộ cao tốc được hoạch định với quy mô đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, sẽ quyết định việc phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về tái định cư cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Quý An |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 27.7, Bộ đã có trả lời kiến nghị của cử tri về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đắk Lắk vẫn chưa có khung bồi thường cây trồng ở dự án cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Dù tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang được triển khai nhanh chóng thuận lợi, nhưng cơ quan chức năng ở tỉnh vẫn chưa hoàn thiện khung chính sách để bồi thường giá cây trồng cho người dân.

Tiến độ giao mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam

Hiếu Anh |

Thời gian qua, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam liên tục gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng.