Bộ Giao thông Vận tải nói về phương án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải ngày 26.7, Bộ đã có trả lời kiến nghị của cử tri về phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Theo đó, trả lời kiến nghị của cử tri về việc cần nghiên cứu, sớm có phương án, kế hoạch để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm với quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Lộ trình nghiên cứu đầu tư đến năm 2030 (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh), sau năm 2030 (Vinh - Nha Trang).

Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có tầm chiến lược, tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước. Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô rất lớn, ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp; là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, yếu tố kỹ thuật, mô hình khai thác hợp lý trên cơ sở phù hợp với xu thế phát triển của quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam, bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hạn.

Thời gian vừa qua, Hội đồng thẩm định nhà nước đã có ý kiến về Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Bên cạnh đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28.02.2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo đó yêu cầu nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định; đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Để có đầy đủ cơ sở khoa học, khách quan, minh bạch, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ huy động một số chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm, phối hợp với tư vấn trong nước để nghiên cứu, hoàn thiện làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Về tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2025 theo đúng kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh |

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.

Thời điểm đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động

Xuyên Đông |

Cùng với việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm như đường cao tốc, cảng hàng không, cảng biển..., kết cấu hạ tầng đường sắt cũng được quy hoạch phát triển. Đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Nga tính mở rộng 3 tuyến đường sắt cao tốc

Thanh Hà |

Các tuyến đường sắt cao tốc mới có thể giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa thủ đô của Nga và một số thành phố lớn.

Ồ ạt tình trạng rao bán đất ven sông sau khi san lấp, xây công trình "lậu"

Nhóm PV |

Không dừng lại ở việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên các diện tích đất đầm, ao hồ, ven sông, tại Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) đất ven sông còn được rao bán, ngã giá công khai trong nhiều năm trở lại đây.

Công nhân thất nghiệp về quê, người buôn bán nhỏ ế ẩm

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Tân Uyên, Bình Dương, công nhân thất nghiệp về quê, những dãy trọ trống trơn. Chủ kinh doanh nhà trọ bị giảm nguồn thu, người bán hàng tạp hóa mất khách hàng, các loại hình kinh doanh khác cũng bị ảnh hưởng.

Cơ chế "xin - cho" là cơ hội dẫn tới đất sống của "văn hoá phong bì"

Nhóm PV |

Trong phiên toà xét xử vụ án "chuyến bay giải cứu", nhiều bị cáo thừa nhận bị vướng vòng lao lý bởi cơ chế “xin - cho, văn hoá phong bì”. PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội - cho rằng, từ cơ chế "xin - cho" là một cơ hội, điều kiện nảy nở để phát sinh "văn hoá phong bì", nhiều cán bộ cũng bị lợi ích chi phối dẫn tới bị sa ngã.

Khai khoáng, bồi lấp ruộng nhưng không đền bù cho dân

Nguyễn Linh |

Các doanh nghiệp khai thác mỏ đất, đá ở thôn Phước Thuận - Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã ngừng hoạt động 3 năm nay nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ vụ mùa theo quy định.

Tuyển nữ Việt Nam và những điều thu được từ hai trận đấu tại World Cup 2023

Nhóm PV |

Đội tuyển nữ Việt Nam đã trải qua hai trận đấu tại World Cup 2023 với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Góc nhìn thể thao 121 sẽ cùng BTV Thành Lương có những chia sẻ thêm về hành trình của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh |

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.

Thời điểm đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động

Xuyên Đông |

Cùng với việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm như đường cao tốc, cảng hàng không, cảng biển..., kết cấu hạ tầng đường sắt cũng được quy hoạch phát triển. Đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Nga tính mở rộng 3 tuyến đường sắt cao tốc

Thanh Hà |

Các tuyến đường sắt cao tốc mới có thể giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa thủ đô của Nga và một số thành phố lớn.