Bộ Giao thông Vận tải nói về thực trạng cao tốc không có dải phân cách

Quý An |

Theo Bộ GTVT, các tuyến đường bộ cao tốc được hoạch định với quy mô đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, sẽ quyết định việc phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 27.7 cho biết, Bộ nhận được Văn bản số 2491/TTKQH-GS của Tổng Thư ký Quốc hội chuyển phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đến Bộ GTVT với nội dung như sau:

"Hiện nay tại một số tuyến cao tốc không có giải phân cách và không có làn dừng xe khẩn cấp, do đó rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Đề nghị Bộ trưởng đề xuất đầu tư tất cả cao tốc 02 làn xe chạy và 01 làn khẩn cấp, đồng thời nâng giới hạn tốc độ lên 120km/h để tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân”.

Về phần chất vấn của đại biểu, ngày 27.7, Bộ GTVT đã có những phản hồi.

Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên quan điểm hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics.

Vì vậy, các tuyến đường bộ cao tốc được hoạch định với quy mô đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, quyết định việc phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án.

Về vấn đề đầu tư, Bộ GTVT đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm phát triển của thế giới để xem xét phân kỳ đầu tư bề rộng mặt cắt ngang phù hợp với nguồn lực đầu tư và nhu cầu vận tải và sẽ xem xét mở rộng mặt cắt ngang khi nhu cầu vận tải tăng lên trong tương lai.

Theo đó, một số đoạn tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn đã được xem xét đầu tư tối thiểu 04 làn xe hoàn chỉnh, có dải dừng xe khẩn cấp liên tục như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

Việc phân kỳ đầu tư phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô cao tốc TCVN 5729:2012 và định hướng quy hoạch. Bộ GTVT chỉ xem xét phân kỳ về bề rộng mặt cắt ngang, các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc...) đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch để thuận lợi, tiết kiệm chi phí đầu tư cho việc mở rộng sau này, phù hợp định hướng quy hoạch của tuyến đường.

Ngoài ra, các tuyến đường được phân kỳ đầu tư khi đưa vào khai thác chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau cùng mức đường khác, được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn.

Việc quản lý, vận hành đường bộ cao tốc thông qua hệ thống giao thông thông minh sẽ kịp thời phát hiện ngay khi xảy ra sự cố về giao thông và điều tiết các phương tiện tiếp cận ngay hiện trường để xử lý, điều tiết giao thông và di dời phương tiện bị sự cố ra khỏi làn cao tốc nên hạn chế được tình trạng ùn tắc kéo dài.

Bộ GTVT nhìn nhận, việc đầu tư phân kỳ là giải pháp chấp nhận được trong điều kiện nhu cầu vận tải trên tuyến trong giai đoạn đầu chưa cao, nguồn vốn còn hạn hẹp.

Theo Bộ GTVT, nguồn vốn luôn là thách thức đối với nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Trong các giai đoạn vừa qua, mức vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng chỉ đạt khoảng 2,18% GDP, thấp hơn nhiều so với mức 3,5 - 4,5% GDP đặt ra trong Chiến lược phát triển giao thông vận tải.

Đến năm 2020 (sau 16 năm kể từ khi tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư), cả nước có 1.163km đường bộ cao tốc, tốc độ xây dựng đường cao tốc giai đoạn trước khá chậm, khoảng 80km/năm. Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 xác định mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc”, tương ứng tốc độ xây dựng đường cao tốc trong giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 380km/năm, gấp hơn 4 lần so với giai đoạn trước.

"Như vậy, áp lực đầu tư đường cao tốc là rất lớn trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế" - Bộ GTVT đánh giá.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Đắk Lắk vẫn chưa có khung bồi thường cây trồng ở dự án cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Dù tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang được triển khai nhanh chóng thuận lợi, nhưng cơ quan chức năng ở tỉnh vẫn chưa hoàn thiện khung chính sách để bồi thường giá cây trồng cho người dân.

Kiến nghị bổ sung người hỗ trợ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 27.7, theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đơn vị này đang kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung nhân sự hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông Vận tải nói về phương án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải ngày 26.7, Bộ đã có trả lời kiến nghị của cử tri về phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đường ngập như sông, người dân bơi xuồng di chuyển ở TP Rạch Giá

NGUYÊN ANH |

Cơn mưa lớn kéo dài suốt đêm 28.7 đến ngày 29.7 khiến nhiều tuyến đường ở trung tâm TP Rạch Giá (Kiên Giang) “ngập như sông”, có người còn bơi xuồng để đi lại.

Nhà máy nước sạch hơn 12,5 tỉ đồng “ngủ hè” vì nước khe khô cạn

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Một nhà máy nước sạch với tổng vốn đầu tư hơn 12,5 tỉ đồng ở xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) mới đưa vào hoạt động hơn một năm nay đã lâm cảnh ngừng hoạt động, “ngủ hè” khi nguồn nước thô từ khe... khô cạn.

Lộ diện ga metro Bến Thành sâu 30 m trong lòng đất sắp hoàn thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành) dài 235 m, rộng 45 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TPHCM đang được hoàn thiện các công đoạn cuối sau 7 năm thi công.

Trung Quốc đón 2 cơn bão liên tiếp trong một tuần

Thanh Hà |

Sau bão Doksuri, Trung Quốc dự kiến đón thêm bão Khanun đổ bộ ngày 1.8.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Xuyên Đông |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai ngày 29.7 cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Đắk Lắk vẫn chưa có khung bồi thường cây trồng ở dự án cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Dù tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang được triển khai nhanh chóng thuận lợi, nhưng cơ quan chức năng ở tỉnh vẫn chưa hoàn thiện khung chính sách để bồi thường giá cây trồng cho người dân.

Kiến nghị bổ sung người hỗ trợ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 27.7, theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đơn vị này đang kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung nhân sự hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông Vận tải nói về phương án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải ngày 26.7, Bộ đã có trả lời kiến nghị của cử tri về phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.