Chiều 20.11, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tỉnh đang xem xét việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho giáo viên, hoàn toàn miễn phí.
“Vấn đề này, tỉnh đang xem xét, đang bàn, sẽ xin ý kiến Bộ Nội vụ, Bộ GDĐT, trên cơ sở đó, Sở GDĐT Hà Tĩnh tham mưu, tỉnh sẽ giao trách nhiệm cho Trường Đại học Hà Tĩnh đào tạo, cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho giáo viên” – ông Võ Trọng Hải nói.
Khi được biết trước đây các giáo viên tự đăng ký học phải nộp 2,3 – 2,5 triệu/chứng chỉ, Chủ tịch Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc đào tạo chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên chỉ trong thời gian ngắn, quan điểm của chúng tôi là ủng hộ các thầy cô giáo hết mình, không thu tiền vì các thầy cô còn khó khăn”.
Trước ý kiến của Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, thầy Trần Văn Hà, giáo viên THPT tại Hà Tĩnh nói:
“Theo tôi, tỉnh nên quyết định sớm, đó là hành động tri ân, tôn vinh giáo viên thiết thực nhất. Bởi vì, đa số giáo viên hiện nay đều khó khăn, thu nhập chỉ ở mức đủ sống chứ không có tích lũy, rất nhiều người khó khăn do bệnh tật và các hoàn cảnh đặc biệt, việc phải gánh thêm chi phí cho chứng chỉ này sẽ làm khổ thêm cho giáo viên.
Cũng theo giáo viên này, Đại học Hà Tĩnh là trường công lập, nay nếu thu tiền từ giáo viên của tỉnh là không hợp tình hợp lý.
Mặt khác, chi phí thực tế cho việc đào tạo, cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên không nhiều, đặc biệt là nếu tổ chức bồi dưỡng, thi online với số lượng học viên lớn thì chi phí không đáng kể.
Trước đó, vào ngày 5.11.2021, bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Giám đốc Sở GDĐT Hà Tĩnh đã ký công văn đề nghị tạm dừng mở các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên để chờ văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Ngày 18.10.2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó quy định về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hướng tinh giản, gọn nhẹ.
Như Lao Động đã có nhiều bài phản ánh, việc phải học nhiều chứng chỉ chức danh nghề nghiệp làm giáo viên mất thời gian, vất vả, tốn kém; nội dung đào tạo chứng chỉ không thiết thực, việc học, thi mang tính chất đối phó với mục đích đủ hồ sơ nâng hạng viên chức, lên lương.