Giáo viên mong sớm thoát “ma trận” chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

QUANG ĐẠI |

Giáo viên mong muốn không bị ràng buộc bởi hệ thống chứng chỉ chức danh nghề nghiệp không thiết thực, gây nhiều áp lực và lãng phí, tốn kém.

Văn phòng Chính phủ ngày 10.6 có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với đề nghị của Bộ Nội vụ về cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ quản lý ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khẩn trương rà soát, bảo đảm cắt giảm những chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp; rà soát, sửa đổi các chương trình bồi dưỡng đối với công chức, viên chức chuyên ngành được giao quản lý, tránh trùng lặp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Trước đó, Bộ Nội vụ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.

Những thông tin nói trên được đội ngũ giáo viên rất quan tâm. Thầy Nguyễn Đức Hà- giáo viên THPT ở Hà Tĩnh, cho biết: theo quy định hiện hành, giáo viên THPT được phân thành 3 hạng từ cao đến thấp là I-II-III, để được xếp hạng và nâng hạng, giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp tương ứng.

“Giáo viên phải đi học rất vất vả, không những tốn kém về tiền bạc mà lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc, trong khi tâm lý chung là đi học để lấy chứng chỉ chứ không phải để nâng cao kiến thức” – thầy Hà nói.

Lần giở nội dung chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, cô Lê Thị Trang (GV THCS ở Nghệ An) cho biết: Chương trình nặng về lý thuyết, có nhiều nội dung đã có trong chương trình đào tạo đại học sư phạm, nhiều nội dung không thiết thực như nền giáo dục các nước trên thế giới, nhiều nội dung các nhà trường đang triển khai như đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá...

“Khung nội dung bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên các hạng được biên soạn không phù hợp với thực tế, nhu cầu của giáo viên phổ thông, vì vậy, tâm lý chung là ai cũng muốn thời gian qua nhanh, để có chứng chỉ xét thăng hạng, học với tâm lý đối phó” – cô Trang cho biết.

Qua tìm hiểu, được biết nhiều giáo viên hiện nay cảm thấy rất áp lực vì liên tục phải tham gia các lớp tập huấn, thực hiện chương trình tự học, tự bồi dưỡng, lại còn thêm gánh nặng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Việc phân chia giáo viên thành các hạng I-II-III theo các nhà giáo cũng không phù hợp với thực tế, vì chất lượng, kết quả giáo dục của giáo viên thay đổi theo từng năm, không có gì bảo đảm đã được lên giáo viên hạng I là liên tục có thành tích tốt hơn giáo viên hạng II-III và ngược lại.

“Do đó, cách phân hạng giáo viên như thế sẽ triệt tiêu động lực phấn đấu của giáo viên, trong trường hợp giáo viên yếu kém vẫn được trả lương cao hơn giáo viên khác chỉ vì đã được thăng hạng cao” – thầy Lê Văn Minh- giáo viên Tiểu học ở Hà Tĩnh chia sẻ.

Từ thực tế nói trên, nhiều nhà giáo tha thiết được cởi bỏ “vòng kim cô” của các chứng chỉ chức danh nghề nghiệp và cả cách phân hạng giáo viên không phù hợp thực tế, các chương trình bồi dưỡng, tập huấn thiên về hình thức, lãng phí mà không hiệu quả.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Chính thức bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức hành chính

Minh Hương |

Bộ Nội vụ quy định cụ thể tại Thông tư số 02/2021/TT-BNV ngày 11.6.2021 về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Cắt giảm chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp

THEO TTXVN |

Ngày 10.6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ trong quá trình thực hiện việc rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu.

Giáo viên mong ngóng quyết định về giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Thiều Trang |

Những ngày qua, giáo viên trên cả nước bày tỏ vui mừng về đề xuất giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung và viên chức ngành giáo dục nói riêng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô còn băn khoăn về thời gian và cụ thể những loại chứng chỉ có thể được giảm tải, để yên tâm công tác.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Chính thức bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức hành chính

Minh Hương |

Bộ Nội vụ quy định cụ thể tại Thông tư số 02/2021/TT-BNV ngày 11.6.2021 về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Cắt giảm chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp

THEO TTXVN |

Ngày 10.6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ trong quá trình thực hiện việc rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu.

Giáo viên mong ngóng quyết định về giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Thiều Trang |

Những ngày qua, giáo viên trên cả nước bày tỏ vui mừng về đề xuất giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung và viên chức ngành giáo dục nói riêng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô còn băn khoăn về thời gian và cụ thể những loại chứng chỉ có thể được giảm tải, để yên tâm công tác.