Giáo viên mong sớm thoát “ma trận” chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

QUANG ĐẠI |

Giáo viên mong muốn không bị ràng buộc bởi hệ thống chứng chỉ chức danh nghề nghiệp không thiết thực, gây nhiều áp lực và lãng phí, tốn kém.

Văn phòng Chính phủ ngày 10.6 có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với đề nghị của Bộ Nội vụ về cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ quản lý ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khẩn trương rà soát, bảo đảm cắt giảm những chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp; rà soát, sửa đổi các chương trình bồi dưỡng đối với công chức, viên chức chuyên ngành được giao quản lý, tránh trùng lặp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Trước đó, Bộ Nội vụ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.

Những thông tin nói trên được đội ngũ giáo viên rất quan tâm. Thầy Nguyễn Đức Hà- giáo viên THPT ở Hà Tĩnh, cho biết: theo quy định hiện hành, giáo viên THPT được phân thành 3 hạng từ cao đến thấp là I-II-III, để được xếp hạng và nâng hạng, giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp tương ứng.

“Giáo viên phải đi học rất vất vả, không những tốn kém về tiền bạc mà lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc, trong khi tâm lý chung là đi học để lấy chứng chỉ chứ không phải để nâng cao kiến thức” – thầy Hà nói.

Lần giở nội dung chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, cô Lê Thị Trang (GV THCS ở Nghệ An) cho biết: Chương trình nặng về lý thuyết, có nhiều nội dung đã có trong chương trình đào tạo đại học sư phạm, nhiều nội dung không thiết thực như nền giáo dục các nước trên thế giới, nhiều nội dung các nhà trường đang triển khai như đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá...

“Khung nội dung bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên các hạng được biên soạn không phù hợp với thực tế, nhu cầu của giáo viên phổ thông, vì vậy, tâm lý chung là ai cũng muốn thời gian qua nhanh, để có chứng chỉ xét thăng hạng, học với tâm lý đối phó” – cô Trang cho biết.

Qua tìm hiểu, được biết nhiều giáo viên hiện nay cảm thấy rất áp lực vì liên tục phải tham gia các lớp tập huấn, thực hiện chương trình tự học, tự bồi dưỡng, lại còn thêm gánh nặng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Việc phân chia giáo viên thành các hạng I-II-III theo các nhà giáo cũng không phù hợp với thực tế, vì chất lượng, kết quả giáo dục của giáo viên thay đổi theo từng năm, không có gì bảo đảm đã được lên giáo viên hạng I là liên tục có thành tích tốt hơn giáo viên hạng II-III và ngược lại.

“Do đó, cách phân hạng giáo viên như thế sẽ triệt tiêu động lực phấn đấu của giáo viên, trong trường hợp giáo viên yếu kém vẫn được trả lương cao hơn giáo viên khác chỉ vì đã được thăng hạng cao” – thầy Lê Văn Minh- giáo viên Tiểu học ở Hà Tĩnh chia sẻ.

Từ thực tế nói trên, nhiều nhà giáo tha thiết được cởi bỏ “vòng kim cô” của các chứng chỉ chức danh nghề nghiệp và cả cách phân hạng giáo viên không phù hợp thực tế, các chương trình bồi dưỡng, tập huấn thiên về hình thức, lãng phí mà không hiệu quả.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Chính thức bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức hành chính

Minh Hương |

Bộ Nội vụ quy định cụ thể tại Thông tư số 02/2021/TT-BNV ngày 11.6.2021 về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Cắt giảm chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp

THEO TTXVN |

Ngày 10.6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ trong quá trình thực hiện việc rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu.

Giáo viên mong ngóng quyết định về giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Thiều Trang |

Những ngày qua, giáo viên trên cả nước bày tỏ vui mừng về đề xuất giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung và viên chức ngành giáo dục nói riêng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô còn băn khoăn về thời gian và cụ thể những loại chứng chỉ có thể được giảm tải, để yên tâm công tác.

Đồng Tháp: Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Xoài Cao Lãnh

Lục Tùng |

Đồng Tháp – Tối 6.7,  tại Công viên Hai Bà Trưng (TP. Cao Lãnh) Lễ hội Xoài Cao Lãnh năm 2022 diễn ra trong rực rỡ...

3 trận đấu và 3 vấn đề lớn của U19 Việt Nam

DIỆU LINH |

U19 Việt Nam đã giành được 7 điểm sau 3 trận đấu đầu tiên, thế nhưng đối thủ lớn của thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đang ở phía trước. 

Hà Nội lý giải lý do tỷ lệ tiêm COVID-19 mũi 4 thấp

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Sở Y tế Hà Nội, dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, đánh giá thấp sự nguy hiểm. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho người trên 18 tuổi và mũi 2 đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp là do người dân còn tâm lý chủ quan.

Số ca COVID-19 tăng trở lại, Hà Nội tăng cường giám sát biến chủng mới

Thùy Linh |

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội: Cắt ngọn căn nhà vi phạm xây dựng gần di tích quốc gia ở Cầu Giấy

Ái Vân |

Hà Nội - Quận Cầu Giấy sẽ tập trung xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ và tại các dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Xây dựng ở công trình B9 khu 5,2ha Yên Hòa...

Chính thức bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức hành chính

Minh Hương |

Bộ Nội vụ quy định cụ thể tại Thông tư số 02/2021/TT-BNV ngày 11.6.2021 về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Cắt giảm chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp

THEO TTXVN |

Ngày 10.6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ trong quá trình thực hiện việc rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu.

Giáo viên mong ngóng quyết định về giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Thiều Trang |

Những ngày qua, giáo viên trên cả nước bày tỏ vui mừng về đề xuất giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung và viên chức ngành giáo dục nói riêng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô còn băn khoăn về thời gian và cụ thể những loại chứng chỉ có thể được giảm tải, để yên tâm công tác.