Mua bảo hiểm xe máy gần 10 năm nhưng chưa một lần được hưởng lợi

Hồng Diệp |

Xóa bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy, hay vẫn duy trì và tiếp tục phải cải tiến thủ tục để mang đến sự hài lòng cho người dân… là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mua bảo hiểm để đối phó

Nêu quan điểm về đề xuất bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông không có bảo hiểm xe máy, anh Đinh Công Trắc (ở Sơn La) cho biết: “Bảo hiểm tôi mua theo 6 tháng, hoặc 1 năm/đợt. Tôi cũng chưa được hưởng lợi gì. Thủ tục đi xin chữ ký, xin giấy xác minh trong trường hợp mình bị tai nạn lằng nhằng nên cũng chẳng làm. Đợi nhận được các khoản bồi thường như trên bảo hiểm ghi thì phải chạy khắp nơi xin xác nhận, thà rằng tự đem xe đi sửa còn nhanh hơn”.

Anh Đinh Công Trắc (ở Sơn La) cho rằng, thủ tục để nhận được bồi thường từ bảo hiểm xe máy quá phức tạp, rườm rà. Ảnh: Hải Danh
Anh Đinh Công Trắc (ở Sơn La) cho rằng, thủ tục để nhận được bồi thường từ bảo hiểm xe máy quá phức tạp, rườm rà. Ảnh: Hải Danh

Không chỉ việc khó khăn trong khâu giấy tờ, người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy, không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Điều này gây nên tâm lý bức xúc cho người dân bởi mua bảo hiểm chỉ để đối phó chứ không thực sự có ích khi xảy ra tai nạn.

“Tôi mua bảo hiểm gần chục năm nay nhưng chưa từng một lần được hưởng lợi. Thế nhưng, nếu công an kiểm tra mà không có bảo hiểm xe, tôi phải nộp phạt, như vậy là không hợp lý. Theo tôi, nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, thay vào đó để người dân tự nguyện mua. Hoặc đơn vị bảo hiểm cần đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức cho các bên liên quan” - anh Vũ Đức Thành (ở Hà Nội) nêu quan điểm.

Không để tình trạng bán bảo hiểm rồi không can thiệp, hỗ trợ người dân khi gặp sự cố

TS Phan Lê Bình - Chuyên gia Giao thông cho rằng, nên rút lại quy định xử phạt khi không mua bảo hiểm xe máy bởi điều này không thực sự cần thiết.

“Những bất cập của bảo hiểm bắt buộc với xe cơ giới đã được người dân ý kiến từ lâu. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đang đưa ra quá nhiều thủ tục phức tạp, quy định khắt khe, thậm chí gây khó khăn đối với người tham gia mua bảo hiểm khi họ gặp phải sự cố. Vậy nên, khi gặp sự cố, người dân thường có xu hướng giải quyết khác ngoài việc chờ đợi công ty bảo hiểm. Từ đó, họ sẽ cảm thấy vô lý khi phải mua loại bảo hiểm bắt buộc này” - ông Bình nhận định.

Nhiều người dân cho rằng, hiện nay việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ để đối phó với lực lượng CSGT. Ảnh: Hải Danh
Nhiều người dân cho rằng, hiện nay, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ để đối phó với lực lượng CSGT. Ảnh: Hải Danh

Để khắc phục những mâu thuẫn, bức xúc đang tồn tại, TS Phan Lê Bình cho rằng, trước hết, cần có sự thống nhất giữa các cơ quan Nhà nước và các công ty bảo hiểm để có thể giảm thiểu những phức tạp trong khâu thủ tục hành chính dành cho người dân, điều chỉnh lại các quy định, thủ tục bồi thường để thực hiện tốt các chương trình bảo hiểm cho nhân dân.

Về phía các công ty bảo hiểm nên nới lỏng các quy định, cần thay đổi trong việc xử lý, hỗ trợ người dân, không để tình trạng bán bảo hiểm rồi không can thiệp, hỗ trợ khi gặp sự cố, để người dân tự xoay xở vừa mất tiền, vừa mất thời gian.

Để giải quyết được những vấn đề đang tồn đọng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các Bộ, ban, ngành cần xem xét bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc hoặc điều chỉnh lại quy trình thủ tục tại các công ty bảo hiểm để đáp ứng quyền lợi chính đáng của người dân.

Hồng Diệp
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.

Người dân nói bảo hiểm xe máy vô tác dụng, công ty bảo hiểm lên tiếng

Hồng Diệp |

Hiện nay, nhiều người dân cho rằng bảo hiểm xe máy đang không phát huy được tác dụng bởi thủ tục nhận bồi thường khi xảy ra tai nạn rất phức tạp. Trước vấn đề này, đại diện công ty bảo hiểm cho biết, việc đảm bảo về hồ sơ pháp lý giúp quá trình nhận quyền lợi trở nên nhanh chóng và hạn chế được việc trục lợi từ bảo hiểm.

Bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy: Mua bảo hiểm 10 năm chưa một lần sử dụng

Hải Danh - Linh Trang |

Hiện nay, khi tham gia giao thông nếu không mang theo Bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, khi có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng.

Hé mở số phận Khu đô thị 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng

Quang Dân |

Từ vai trò là dự án 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng, Khu đô thị Our City chính thức đổi chủ về tay các nhà đầu tư trong nước.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang bị đề nghị kỷ luật

NGUYÊN ANH |

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sai phạm về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,6 tỉ đồng.

Nhiều vụ cháy thương tâm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định đã nhận diện và có giải pháp

Cường Ngô - Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, gần đây chứng kiến nhiều vụ cháy nổ rất thương tâm như cháy karaoke, chung cư mini. Tình trạng này đã được nhận diện và thực trạng đã biết. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã có các hành động để phòng, chống, ngăn chặn.

Kiốt chợ truyền thống cho thuê, sang lại giá rẻ cũng không có khách

NGỌC ÁNH - KHÁNH LINH |

TPHCM - Tưởng rằng khi dịch COVID-19 qua đi, chợ truyền thống sẽ trở lại nhộn nhịp, nhưng thói quen mua hàng online cùng với việc kinh tế khó khăn khiến nhiều kiốt bán hàng trong chợ truyền thống dần mất khách. Nhiều kiốt đóng cửa rao cho thuê, sang nhượng giá rẻ nhưng cũng không có người quan tâm.

Sóc Sơn sẽ mạnh tay với việc chống đối dự án cụm công nghiệp 20,8 ha

Thu Giang |

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu (xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Thường trực Huyện uỷ Sóc Sơn đã đề nghị tổ an ninh tăng cường các biện pháp răn đe, xử lý các đối tượng chống đối, không chấp hành chủ trương triển khai dự án.

Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.

Người dân nói bảo hiểm xe máy vô tác dụng, công ty bảo hiểm lên tiếng

Hồng Diệp |

Hiện nay, nhiều người dân cho rằng bảo hiểm xe máy đang không phát huy được tác dụng bởi thủ tục nhận bồi thường khi xảy ra tai nạn rất phức tạp. Trước vấn đề này, đại diện công ty bảo hiểm cho biết, việc đảm bảo về hồ sơ pháp lý giúp quá trình nhận quyền lợi trở nên nhanh chóng và hạn chế được việc trục lợi từ bảo hiểm.

Bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy: Mua bảo hiểm 10 năm chưa một lần sử dụng

Hải Danh - Linh Trang |

Hiện nay, khi tham gia giao thông nếu không mang theo Bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, khi có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng.