Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.

Ông Bùi Danh Liên bày tỏ, nếu như bảo hiểm xe máy chỉ mang tính hình thức, nuôi sống đơn vị bảo hiểm, không thiết thực thì không nên quy định bảo hiểm xe máy là bắt buộc.

“Bán bảo hiểm xe máy tràn lan nhưng chưa thấy có lợi gì. Việc này có thể gây phiền hà cho người dân. Do đó, nên bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm xe máy” - ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.

Chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn...

Chưa kể, thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng.

Do đó, các bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét để tiến hành sửa đổi các quy định của pháp luật theo hướng bỏ việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện xe máy, xe cơ giới.

Thời gian qua, nhiều bạn đọc cũng gửi thông tin đến Báo Lao Động, bày tỏ nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Bạn đọc Nguyễn Quốc Phương nhận xét: Nên đề xuất không bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm xe máy.

Bạn đọc Hoàng Phạm bày tỏ: Nên bỏ bảo hiểm xe máy vì số tiền nhận được chẳng bõ so với thời gian công sức bỏ ra để làm thủ tục nhận.

Bạn đọc Lê Quang Thái thì cho rằng, bảo hiểm xe máy gây nhiều khó khăn cho việc đền bù tai nạn, buộc người bị nạn nản lòng phải bỏ cuộc.

Bạn đọc Trần Thái Dung thông tin: Tôi năm nay 65 tuổi, cách đây hơn 10 năm bị tai nạn giao thông phải cấp cứu ở bệnh viện. Sau 8 ngày ra viện, tôi cầm bảo hiểm xe máy liên hệ công ty bán bảo hiểm làm thủ tục yêu cầu bồi thường vì bị nát đầu xe. Từ đây là cả hành trình "trần ai" và đến bây giờ vẫn không thể nào nhận lại tiền bảo hiểm.

"Rất nhiều lý do và điều kiện khách quan hoặc chủ quan mà phía công ty bảo hiểm đưa ra để làm khó khách hàng. Việc mua bảo hiểm thì dễ, nhưng bồi thường rất khó; đa số những chủ phương tiện mua bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng chức năng"- bạn đọc nêu quan điểm.

Theo quy định hiện hành, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

Đối chiếu với khoản 1 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm.

Nếu không có có bảo hiểm xe máy bắt buộc, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Các quy định liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc từ năm 2023

Nhóm PV |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định chi tiết về thủ tục, mức hưởng đối bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ngoài bảo hiểm xe máy bắt buộc, còn có bảo hiểm xe máy tự nguyện

Xuyên Đông |

Hiện nay, chủ phương tiện xe máy vẫn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ngoài ra, người dân có thể mua thêm bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy chỉ làm lợi cho cơ quan bảo hiểm

Nhóm PV |

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp) đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm.

Hé mở số phận Khu đô thị 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng

Quang Dân |

Từ vai trò là dự án 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng, Khu đô thị Our City chính thức đổi chủ về tay các nhà đầu tư trong nước.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang bị đề nghị kỷ luật

NGUYÊN ANH |

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sai phạm về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,6 tỉ đồng.

Nhiều vụ cháy thương tâm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định đã nhận diện và có giải pháp

Cường Ngô - Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, gần đây chứng kiến nhiều vụ cháy nổ rất thương tâm như cháy karaoke, chung cư mini. Tình trạng này đã được nhận diện và thực trạng đã biết. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã có các hành động để phòng, chống, ngăn chặn.

Kiốt chợ truyền thống cho thuê, sang lại giá rẻ cũng không có khách

NGỌC ÁNH - KHÁNH LINH |

TPHCM - Tưởng rằng khi dịch COVID-19 qua đi, chợ truyền thống sẽ trở lại nhộn nhịp, nhưng thói quen mua hàng online cùng với việc kinh tế khó khăn khiến nhiều kiốt bán hàng trong chợ truyền thống dần mất khách. Nhiều kiốt đóng cửa rao cho thuê, sang nhượng giá rẻ nhưng cũng không có người quan tâm.

Sóc Sơn sẽ mạnh tay với việc chống đối dự án cụm công nghiệp 20,8 ha

Thu Giang |

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu (xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Thường trực Huyện uỷ Sóc Sơn đã đề nghị tổ an ninh tăng cường các biện pháp răn đe, xử lý các đối tượng chống đối, không chấp hành chủ trương triển khai dự án.

Các quy định liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc từ năm 2023

Nhóm PV |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định chi tiết về thủ tục, mức hưởng đối bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ngoài bảo hiểm xe máy bắt buộc, còn có bảo hiểm xe máy tự nguyện

Xuyên Đông |

Hiện nay, chủ phương tiện xe máy vẫn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ngoài ra, người dân có thể mua thêm bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy chỉ làm lợi cho cơ quan bảo hiểm

Nhóm PV |

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp) đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm.