Hãng xe điện Trung Quốc khiến cả Mỹ và châu Âu cùng dè chừng

TRẦN MẠNH |

Đã có những lo ngại về an ninh, an toàn khi những chiếc xe điện Trung Quốc BYD “trang bị cảm biến nhiều hơn cả một chiếc máy bay phản lực Boeing 747” lăn bánh trên các cung đường tại Mỹ, châu Âu.

Tham vọng bá chủ thị trường xe điện thế giới

“BYD của Trung Quốc thực hiện bước đi thận trọng tới Mỹ trong nỗ lực vươn ra toàn cầu” là tít một bài báo đăng trên Reuters ngày 18.1.2023. Theo hãng tin này, BYD chưa bao giờ công bố rộng rãi kế hoạch “tấn công” thị trường toàn cầu, nhưng đây chính là chiến lược tập trung quan trọng nhất của hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Bên cạnh một số thị trường châu Âu, BYD gần như dành cả năm 2022 để thực hiện một nghiên cứu xem làm cách nào để thiết lập mạng lưới phân phối tại Mỹ cho những chiếc xe điện mới nhất của mình. Họ mô tả nghiên cứu này là cực kỳ quan trọng và cấp thiết, với sự tham gia của nhà tư vấn Urban Science có trụ sở tại Detroit.

Một mẫu xe điện của BYD trong triển lãm năm 2021. Ảnh: Xinhua
Một mẫu xe điện của BYD trong triển lãm năm 2021. Ảnh: Xinhua

Theo kế hoạch ban đầu, triển lãm CES hồi tháng 1.2023 tại Las Vegas chính là “sân khấu” để BYD trình diễn những mẫu xe điện và hybrid mới nhất của hãng cho thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, màn ra mắt đó đã không được tiến hành.

Các thông tin cho thấy, quan hệ căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc, chính sách bảo hộ xe điện và pin sản xuất tại Mỹ của chính quyền Tổng thống Joe Biden là nguyên nhân chính khiến BYD tạm dừng kế hoạch của mình.

Thực tế, kế hoạch xâm nhập các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu của BYD còn gặp một rào cản cực lớn khác, đó là sự “e dè” từ chính phủ và người dân các nước này trước các sản phẩm công nghệ cao đến từ Trung Quốc.

Mỹ, châu Âu e dè trước xe điện Trung Quốc

Một bài viết trên trang Dailymail hôm 23.3 cho hay, từ ứng dụng đến điện thoại thông minh và cơ sở hạ tầng di động, công nghệ Trung Quốc đã xâm nhập vào Anh trong những năm gần đây.

Nhưng sự xuất hiện của ôtô điện có thể mở rộng hơn nữa đế chế công nghệ của Trung Quốc, đồng thời có khả năng loại bỏ sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất phương Tây.

BYD - một nhà sản xuất xe có trụ sở tại Thâm Quyến - đã hợp tác với đại lý xe hơi Pendragon của Anh để bán các mẫu xe điện của hãng tại Anh.

Các mẫu xe điện này được trang bị tất cả các tính năng công nghệ cao mới nhất như camera 360 độ và cảm biến để hỗ trợ người lái và tránh chướng ngại vật.

Song điều này làm dấy lên lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để theo dõi quá trình di chuyển, giống như những lo ngại xoay quanh điện thoại Trung Quốc từ những hãng như Huawei và các ứng dụng như TikTok - Daily Mail viết.

BYD Han, mẫu xe điện dùng công nghệ 5G của BYD. Ảnh: BYD
BYD Han, mẫu xe điện dùng công nghệ 5G của BYD. Ảnh: BYD

BYD là một trong số ít thương hiệu Trung Quốc thâm nhập thị trường Anh, bên cạnh Great Wall Motor và Chery. Một số người tin rằng các mẫu xe này được trang bị một loạt các tính năng - bao gồm máy ảnh, cảm biến, radar và kết nối Internet - có thể được sử dụng để giám sát từ xa.

Xe điện thông minh cũng thu thập các dữ liệu như lịch sử tuyến đường, tốc độ di chuyển và thậm chí cả thời tiết địa phương.

Trên trang Skynews (Australia), Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio mới đây gọi xe điện chính là “con ngựa thành Troy” của Trung Quốc.

Sản lượng ôtô do Trung Quốc sản xuất bán tại Australia đạt 122.845 chiếc vào năm 2022, tăng 61,1% so với năm 2021. Trung Quốc chính là nguồn cung cấp xe lớn thứ 4 tại Australia.

Các chuyên gia an ninh mạng Australia cảnh báo những chiếc ô tô hiện đại được sản xuất tại Trung Quốc là “những máy tính di chuyển dữ liệu trên bánh xe” với khả năng xây dựng “các mô hình của cuộc sống”.

“Đã qua lâu rồi cái thời ôtô là phương tiện di chuyển đưa bạn từ A đến B. Có nhiều dòng code trong chiếc ôtô tiêu chuẩn của bạn ở Australia hơn là trong một chiếc máy bay phản lực Boeing 747”, Katherine Mansted - Giám đốc Tình báo Mạng tại CyberCX - cho biết.

TRẦN MẠNH
TIN LIÊN QUAN

Tăng sự cạnh tranh ở phân khúc xe điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Sau Audi và BMW, Mercedes Việt Nam vừa công bố mở rộng dải sản phẩm xe điện trong năm nay với 3 mẫu xe mới khiến sự cạnh tranh giữa các mẫu xe ngày càng tăng lên. Đồng thời, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD cũng mong muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam cho người lái xe trong nước và nhằm mục đích tăng xuất khẩu xe điện ở Đông Nam Á.

Gã khổng lồ Trung Quốc sắp sản xuất xe điện tại Việt Nam, Thái Lan

Song Minh |

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam và Thái Lan.

Khác biệt giữa các tiêu chuẩn tính quãng đường di chuyển của xe điện

LÂM ANH |

Hiện nay, WLTP, EPA và NEDC là các chuẩn phổ biến dùng để đo quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe điện. Các tiêu chuẩn này cũng không phải xa lạ khi chúng cũng thường dùng để xác định mức khí thải CO2, độ ô nhiễm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống cũng như xe hybrid.

Người Dao tiền ở Tuyên Quang hồi sinh nghề dệt trên đất mới

Phong Quang |

Những người Dao tiền từ miền sơn cước Na Hang về nơi tái định cư, bao khó khăn bỡ ngỡ nơi đất mới nhưng đồng bào luôn mang trong mình tâm niệm giữ lại bản sắc dân tộc, giữ cái nghề dệt thổ cẩm ông cha đã tạo dựng nhiều đời.

Dự báo chứng khoán tuần 15-19.5: Mở cơ hội lướt sóng, ít khả năng gãy trend

Đức Mạnh |

Chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Đề xuất tuổi nghỉ hưu 60 với nam, 55 với nữ: Tạo cơ hội cho lao động trẻ

LƯƠNG HẠNH |

Trước đề xuất tuổi nghỉ hưu ở nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi của 8 hiệp hội, ngành hàng, nhiều bạn đọc cho rằng việc này sẽ tạo cơ hội để lao động trẻ cống hiến, làm việc cho cơ quan, doanh nghiệp.

Lãi hàng trăm triệu đồng, giá bán chung cư không sổ đỏ vẫn tăng nóng

Thu Giang |

Chung cư không có sổ đỏ tại Hà Nội vẫn đang thu hút mức độ quan tâm và giá bán tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Nửa triệu đồng 1kg măng cụt xanh đã gọt vỏ vẫn cháy hàng

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Thời gian gần đây, loại trái cây đặc sản miền Nam – măng cụt trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với loại măng cụt còn xanh. Mặc dù giá cao nhưng nhiều người vẫn không ngần ngại săn lùng để thưởng thức loại đặc sản này.

Tăng sự cạnh tranh ở phân khúc xe điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Sau Audi và BMW, Mercedes Việt Nam vừa công bố mở rộng dải sản phẩm xe điện trong năm nay với 3 mẫu xe mới khiến sự cạnh tranh giữa các mẫu xe ngày càng tăng lên. Đồng thời, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD cũng mong muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam cho người lái xe trong nước và nhằm mục đích tăng xuất khẩu xe điện ở Đông Nam Á.

Gã khổng lồ Trung Quốc sắp sản xuất xe điện tại Việt Nam, Thái Lan

Song Minh |

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam và Thái Lan.

Khác biệt giữa các tiêu chuẩn tính quãng đường di chuyển của xe điện

LÂM ANH |

Hiện nay, WLTP, EPA và NEDC là các chuẩn phổ biến dùng để đo quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe điện. Các tiêu chuẩn này cũng không phải xa lạ khi chúng cũng thường dùng để xác định mức khí thải CO2, độ ô nhiễm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống cũng như xe hybrid.