Tăng sự cạnh tranh ở phân khúc xe điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Sau Audi và BMW, Mercedes Việt Nam vừa công bố mở rộng dải sản phẩm xe điện trong năm nay với 3 mẫu xe mới khiến sự cạnh tranh giữa các mẫu xe ngày càng tăng lên. Đồng thời, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD cũng mong muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam cho người lái xe trong nước và nhằm mục đích tăng xuất khẩu xe điện ở Đông Nam Á.

Tăng các sản phẩm hạng sang

Năm 2022 vừa qua đã đánh dấu sự mở màn ấn tượng của thương hiệu Mercedes-EQ tại thị trường Việt Nam. Ông Brad Kelly - Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam - cho biết, năm nay, hãng sẽ bổ sung thêm 3 mẫu SUV điện và dải sản phẩm của mình tại Việt Nam, bao gồm: EQB SUV - mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ, EQE SUV - mẫu SUV hạng sang cỡ trung và EQS SUV - mẫu SUV hạng sang cỡ lớn.

Khách hàng có thể đặt hàng ba mẫu xe này từ tháng 6.2023 Giá thấp nhất cho mẫu xe EQB là 2,3 tỉ đồng/chiếc. Theo đó, EQB SUV là mẫu xe 7 chỗ hạng sang cỡ nhỏ với hàng loạt những trang bị tiêu chuẩn nổi bật, có tầm hoạt động lên đến 473km chỉ trong 1 lần sạc. Tầm hoạt động của EQS SUV khoảng 660km/sạc đầy. Mẫu EQS đang bán giá 4,8-5,9 tỉ đồng/chiếc.

Ảnh: Mercedes.
EQS SUV - mẫu SUV điện hạng sang cỡ lớn của Mercedes. Ảnh: Mercedes

Riêng mẫu EQE SUV sẽ là phiên bản SUV 5 chỗ, sở hữu thiết kế nội thất sang trọng và thiết kế ngoại thất cấp tiến tối ưu khí động học. Mẫu xe này có tầm phạm vi hoạt động ở mức 550km trong 1 lần sạc. Xe dự kiến chính thức giao đến khách hàng vào tháng 9.2023.

Ở phân khúc xe hạng sang, BMW, Audi và Mercedes-Benz đua nhau tăng thêm các sản phẩm ôtô điện. Song giá các sản phẩm dòng xe điện nói chung vẫn còn cao.

Cuối tháng 4 vừa qua, Thaco Auto ra mẫu xe điện BMW i7. BMW i7 cũng là ôtô điện hạng sang đầu tiên được Thaco nhập khẩu, phân phối tại thị trường Việt Nam. Xe chỉ có một phiên bản duy nhất là xDrive60 Pure Excellence, có giá bán 7,199 tỉ đồng.

Các sản phẩm đã có mặt tại thị trường sớm hơn như Porsche Taycan có giá từ 4,17-8,27 tỉ đồng, Mercedes Benz EQS có giá từ 4,8-5,9 tỉ đồng, Audi RS e-tron GT giá 5,9 tỉ đồng.

Thêm nhà máy sản xuất xe điện

BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm.

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất ôtô điện hàng đầu của Trung Quốc, BYD đã bán 210.295 chiếc xe trong tháng 4.2023, cao gấp đôi so với cùng kì năm trước và cao hơn một chút so với tháng 3.

BYD Han, mẫu xe điện dùng công nghệ 5G của BYD. Ảnh: BYD
BYD Han, mẫu xe điện dùng công nghệ 5G của BYD. Ảnh: BYD

Mặc dù hầu hết doanh số bán hàng của hãng này thời gian qua đến từ thị trường Trung Quốc, nhưng BYD đã mở rộng quy mô ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Hoạt động xuất khẩu đóng góp khoảng 6% vào doanh số bán xe điện của hãng.

Mới đây, ông Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng ôtô điện BYD - cho hay, công ty này có kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng ngay tại Việt Nam nhằm thúc đẩy dự án sản xuất xe điện tại Việt Nam cũng như các khu vực khác ở Đông Nam Á.

Sự có mặt của hãng xe điện BYD sẽ giúp cho thị trường xe Việt ngày càng có thêm lựa chọn cho phân khúc xe xanh, qua đó nâng cao sự cạnh tranh trong cuộc đua doanh số.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Elon Musk với chiến dịch sản xuất pin cho xe điện

Quý An (theo CNBC) |

Công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa đầu tư nhà máy lọc lithium để sản xuất pin cho xe điện.

Gã khổng lồ Trung Quốc sắp sản xuất xe điện tại Việt Nam, Thái Lan

Song Minh |

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam và Thái Lan.

Khác biệt giữa các tiêu chuẩn tính quãng đường di chuyển của xe điện

LÂM ANH |

Hiện nay, WLTP, EPA và NEDC là các chuẩn phổ biến dùng để đo quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe điện. Các tiêu chuẩn này cũng không phải xa lạ khi chúng cũng thường dùng để xác định mức khí thải CO2, độ ô nhiễm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống cũng như xe hybrid.

Thí sinh chờ trường công bố học phí, trường đợi Bộ GDĐT hướng dẫn

Trang Hà |

Hiện thí sinh không dễ tìm thấy thông tin học phí rõ ràng, đầy đủ từ nhiều trường đại học. Một trong những nguyên nhân chính là cơ sở đào tạo đang chờ đợi hướng dẫn mới từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá thể rùa quý hiếm chết ở hồ Đồng Mô

HỮU CHÁNH |

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thành lập tổ công tác khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân có thể làm rùa Đồng Mô chết.

Hưởng lợi chính sách, cổ phiếu bất động sản bắt đầu tạo sóng

Gia Miêu |

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục đặt cược vào các mã vừa và nhỏ ở nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng.

78 người bị khởi tố từ vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy

Việt Dũng |

Trước thành tích của Công an triệt phá, mở rộng và khởi tố 78 người từ vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý, Thứ trưởng Bộ công an đã gửi Thư khen.

Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam

Anh Vũ |

Apple chính thức mở cửa hàng Apple Store trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, mang đến cho người dùng trên toàn quốc cơ hội mua sắm trực tuyến các sản phẩm của hãng.

Elon Musk với chiến dịch sản xuất pin cho xe điện

Quý An (theo CNBC) |

Công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa đầu tư nhà máy lọc lithium để sản xuất pin cho xe điện.

Gã khổng lồ Trung Quốc sắp sản xuất xe điện tại Việt Nam, Thái Lan

Song Minh |

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam và Thái Lan.

Khác biệt giữa các tiêu chuẩn tính quãng đường di chuyển của xe điện

LÂM ANH |

Hiện nay, WLTP, EPA và NEDC là các chuẩn phổ biến dùng để đo quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe điện. Các tiêu chuẩn này cũng không phải xa lạ khi chúng cũng thường dùng để xác định mức khí thải CO2, độ ô nhiễm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống cũng như xe hybrid.