Chưa nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc vào lúc này

Xuyên Đông |

Trao đổi với Báo Lao Động, luật sư bày tỏ chưa nên bỏ quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy vào lúc này.

Luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long bày tỏ, trước hết bảo hiểm xe máy có nhiều ý nghĩa thiết thực.

Loại bảo hiểm này nhằm bảo vệ về mặt tài chính cho chủ phương tiện. Người tham gia sẽ được chi trả các quyền lợi khi xảy ra tai nạn dẫn tới những thiệt hại về sức khỏe.

Theo đó, các đối tượng được chi trả quyền lợi bao gồm xe gắn máy, người ngồi trên xe, người bị tai nạn, người bị thiệt hại về thân thể. Bảo hiểm xe máy cũng góp phần hạn chế tình trạng người gây tai nạn bỏ trốn do sợ phải bồi thường.

Theo Luật sư Nguyễn Thu Trang, nhiều quy định siết chặt đối với lĩnh vực giao thông sẽ góp phần tạo thành thói quen tốt như đã lái xe máy là phải đội mũ bảo hiểm, hay đã lái xe thì không uống rượu bia…

“Đối với bảo hiểm xe máy cũng vậy, khi nào người dân nhận thức việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết và làm theo thói quen chứ không chỉ là đối phó. Khi đó, chúng ta có thể quy định mua bảo hiểm xe máy không phải là bắt buộc mà chỉ là các thủ tục khuyến khích.

Tuy nhiên, bên cạnh việc quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy với chế tài mạnh mẽ, cơ quan chức năng cần quy định rút gọn các thủ tục để việc bảo hiểm xe máy được bồi thường nhiều hơn thời gian tới” - Luật sư Nguyễn Thu Trang nhấn mạnh.

Theo quy định tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, có hiệu lực từ 6.9.2023, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy vẫn là loại bảo hiểm bắt buộc.

Bên cạnh đó, điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Để bảo hiểm xe máy đi vào thực chất

Xuyên Đông |

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy vẫn là loại bảo hiểm bắt buộc.

Mức bồi thường tối đa của bảo hiểm xe máy theo quy định mới là 50 triệu đồng

LÂM ANH |

Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023 quy định về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng với nhiều điểm mới. Một trong những quy định mà người dân cần biết là giới hạn bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính nói hướng xử lý

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính mới đây đã có trả lời liên quan đến vấn đề người dân phản ánh thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy quá rườm rà.

Yếu tố khiến Israel hoãn tấn công trên bộ vào Gaza

Khánh Minh |

Tờ New York Times đưa tin, Israel quyết định hoãn chiến dịch trên bộ chống lại Hamas ở Gaza do điều kiện thời tiết bất lợi. Tờ báo cũng cho hay, Israel sẽ phải trả giá khá đắt, xét về quy mô cũng như các công sự do lực lượng Hamas xây dựng.

Đội tuyển Việt Nam có thể thua Hàn Quốc, nhưng cần dấu hiệu tích cực

TAM NGUYÊN |

Giới mộ điệu đang rất mong chờ được chứng kiến cách thể hiện của Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Đội tuyển Hàn Quốc vào tối mai (17.10).

Đổi mới hoạt động Công đoàn phải phù hợp với đặc thù của thành phố Đà Nẵng

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang |

Nhiệm kỳ qua, bên cạnh những thuận lợi, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn TP Đà Nẵng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Những bác sĩ giành sinh mạng từ hủ tục chôn sống con theo mẹ chết

Hoàng Văn Minh - Hoàng Bin |

Cướp giành, có lẽ là từ chính xác nhất để tả về hành động của những y bác sĩ đang công tác tại các trạm y tế của huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khi họ đã cứu sống và nhận nuôi những đứa trẻ bị dân làng xem là con “ma rừng”- những đứa trẻ đúng ra đã bị chôn sống theo người mẹ qua đời vì một hủ tục ngàn đời.

Thiếu hàng chục nghìn nhân lực hàng không đến năm 2025, vì sao khó tuyển?

LƯƠNG HẠNH - LAN PHƯƠNG |

Nhu cầu nhân lực hàng không hiện rất lớn, dự báo sẽ cần hơn 58.000 người vào năm 2025. Song, nhiều bạn trẻ ngại tiếp cận, không dám ứng tuyển vào ngành vì gặp hạn chế về trình độ ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp, cho rằng đầu vào khó, xa vời.

Để bảo hiểm xe máy đi vào thực chất

Xuyên Đông |

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy vẫn là loại bảo hiểm bắt buộc.

Mức bồi thường tối đa của bảo hiểm xe máy theo quy định mới là 50 triệu đồng

LÂM ANH |

Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023 quy định về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng với nhiều điểm mới. Một trong những quy định mà người dân cần biết là giới hạn bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính nói hướng xử lý

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính mới đây đã có trả lời liên quan đến vấn đề người dân phản ánh thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy quá rườm rà.