Bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính nói hướng xử lý

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính mới đây đã có trả lời liên quan đến vấn đề người dân phản ánh thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy quá rườm rà.

Cụ thể, mới đây, cử tri tỉnh An Giang có kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước làm việc với những công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm. Bởi khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thất, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết, việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà.

Trả lời về vấn đề này, ngày 25.4, Bộ Tài chính cho biết đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15. Theo đó, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ bồi thường bảo hiểm đối với xe máy như sau:

Về hồ sơ bồi thường bảo hiểm, đối với tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Đối với tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.

Bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí).

Thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy đang được phản ánh quá rườm rà. Ảnh: Hải Nguyễn
Thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy đang được phản ánh quá rườm rà. Ảnh: Hải Nguyễn

Mở rộng phạm vi chi hỗ trợ nhân đạo bao gồm cả các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm; tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp thương tật toàn bộ, đề xuất này nhằm đẩy mạnh hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo, tăng cường hiệu quả chính sách.

Chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi công nghệ số trong việc thực hiện giám định tổn thất để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Bổ sung quy định việc doanh nghiệp bảo hiểm  có nghĩa vụ ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng.

Bộ Tài chính cũng cho biết trong năm 2022 và đầu năm 2023, đã có các công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Đồng thời đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe môtô, xe máy dưới nhiều hình thức, thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng công tác tuyên truyền cho các đối tượng yếu thế, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,...

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nhóm PV |

Mức độ chi trả không cao, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng cần phải đánh giá kỹ các tác động trước khi quyết định.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Mua chỉ để đối phó vì thủ tục còn quá rườm rà

BÙI THƠM - TÙNG GIANG |

Với nhiều người dân, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thường chỉ sử dụng với mục đích duy nhất là tránh bị công an phạt khi kiểm tra, thay vì mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại. Trước đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều người đồng tình, ủng hộ.

Hơn 30.000 doanh nghiệp FDI vẫn hưởng ưu đãi thuế như trước đây

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 28.4, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, hiện chỉ có khoảng 1.017 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam có công ty mẹ thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Còn hơn 30.000 doanh nghiệp FDI vẫn được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như trước đây.

Khổ như dệt may - ngành hàng xuất khẩu tỉ USD: Thiếu đơn hàng, bị "ép giá"

Cường Ngô |

Các doanh nghiệp gia công hàng may mặc xuất khẩu cho biết - đến hết tháng 6.2023 vẫn chưa có đơn hàng, trong khi đó, nhiều khách hàng nước ngoài còn đề xuất giá mua rất thấp.

Xe "chặt chém", nhồi nhét khách, liên hệ lực lượng chức năng theo số nào?

Tô Thế |

Hà Nội - Trước ngày nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý hàng loạt xe chạy đường dài nhồi nhét khách. Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân khi gặp phải tình trạng "chặt chém" giá, nhồi nhét cần nhanh chóng liên hệ với lực lượng chức năng để đảm bảo quyền lợi.

Vụ khám xét trụ sở thanh tra giao thông: Tạm giữ 9 đối tượng để điều tra

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Liên quan đến vụ khám xét trụ sở làm việc của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ hình sự 9 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Kỉ luật giám đốc Bệnh viện tỉnh Bình Thuận và CDC do liên quan vụ Việt Á

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận (CDC) bị kỉ luật do liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nhóm PV |

Mức độ chi trả không cao, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng cần phải đánh giá kỹ các tác động trước khi quyết định.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Mua chỉ để đối phó vì thủ tục còn quá rườm rà

BÙI THƠM - TÙNG GIANG |

Với nhiều người dân, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thường chỉ sử dụng với mục đích duy nhất là tránh bị công an phạt khi kiểm tra, thay vì mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại. Trước đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều người đồng tình, ủng hộ.