Vị trí ga C9 đường sắt đô thị đã "nâng lên đặt xuống", cân nhắc nhiều lần

Vương Trần |

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục lắng nghe và đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng phương án đặt ga C9. Phương án hiện nay đã được qua nhiều quy trình, nhiều vòng, được nâng lên đặt xuống, cân nhắc rất nhiều lần để tối ưu nhất.

Đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3439/VPCP – CN gửi UBND TP.Hà Nội thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về vị trí xây dựng ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP.Hà Nội nghiên cứu ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại văn bản số 1412/BVHTTDL-DSVH ngày 4.4.2021; chủ trì phối hợp với các Bộ: Văn hóa Thể thao và Du lịch, GTVT, Xây dựng, Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 72/TB-VPCP ngày 2.4.2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 29.5, trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, hiện nay Ban Quản lý ĐSĐT đang chuẩn bị các báo cáo tới thành phố về vấn đề này. Với các ý kiến của các cơ quan có liên quan, đơn vị rất cầu thị, lắng nghe và có những đánh giá một cách kỹ lưỡng, tối ưu và phù hợp nhất, đảm bảo công trình giao thông này không ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị mà góp phần phát huy giá trị di sản, di tích hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận.

Cũng theo ông Lê Trung Hiếu, vị trí đặt ga C9 hiện nay đã được cân nhắc, đánh giá và nâng lên đặt xuống rất nhiều lần. Việc này được thiết kế trong tổng thể quy hoạch, phù hợp với vị trí đặt các ga khác. Phương án này đang là tối ưu nhất về mặt kỹ thuật cũng như các trình tự pháp lý, thủ tục và đảm bảo nhất lợi ích cho người dân cũng như lợi ích cho thành phố đối với công trình giao thông công cộng.

3 phương án Hà Nội dự kiến

Trước đó, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét về phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội giao Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung theo 3 phương án:

Trong đó, phương án 1 sẽ nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng bảo vệ II).

Phương án 2 sẽ giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm đã được Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội và các sở, ngành, TP thống nhất, đã xác định trong quy hoạch Thủ đô. Củng cố các văn bản pháp lý để UBND TP thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng (không điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.

Phương án 3 sẽ giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, lưu lượng hành khách...

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dừng nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 2

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội vừa có quyết định dừng nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình theo hình thức đầu tư đối tác công – tư, hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Nhân sự đã sẵn sàng cho ngày vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Đặng Tiến |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang khẩn trương cho các công đoạn cuối cùng để sẵn sàng bàn giao cho Hà Nội khai thác thương mại theo kế hoạch đề ra.

"Quái vật" robot nghìn tấn đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Tùng Giang - Tạ Quang |

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng robot khoan đào hầm TBM hàng nghìn tấn có giá trị đến 15 triệu USD để đào 4,5km đoạn đi ngầm của tuyến đường này.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội dừng nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 2

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội vừa có quyết định dừng nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình theo hình thức đầu tư đối tác công – tư, hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Nhân sự đã sẵn sàng cho ngày vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Đặng Tiến |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang khẩn trương cho các công đoạn cuối cùng để sẵn sàng bàn giao cho Hà Nội khai thác thương mại theo kế hoạch đề ra.

"Quái vật" robot nghìn tấn đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Tùng Giang - Tạ Quang |

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng robot khoan đào hầm TBM hàng nghìn tấn có giá trị đến 15 triệu USD để đào 4,5km đoạn đi ngầm của tuyến đường này.