Nhân sự đã sẵn sàng cho ngày vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Đặng Tiến |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang khẩn trương cho các công đoạn cuối cùng để sẵn sàng bàn giao cho Hà Nội khai thác thương mại theo kế hoạch đề ra.

Cam kết vận hành đúng tiến độ

Theo đại diện Metro Hà Nội, sau 20 ngày vận hành thử và an toàn lao động, an toàn hệ thống, vận hành đơn động và liên động, các nhân viên vào đúng vị trí, chuyên gia hỗ trợ giám sát đúng vị trí, đánh giá các lỗi nhỏ có thể xử lý được. Nhưng sau khi tiếp nhận vẫn cần có chuyên gia hỗ trợ, theo mô hình định biên dự án sẽ có 681 người làm việc, trong đó 651 người được đào tạo bổ sung với 112 chức danh, vị trí công việc.

Đại diện Metro Hà Nội cho biết, thời gian qua đội ngũ vận hành dự án thực hiện tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao hiệu quả vận hành.

Về thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện. Trong quá trình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm, Tư vấn Pháp, Tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, Metro Hà Nội cùng nhau giám sát chéo để đánh giá an toàn.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội Nguyễn Văn Ngọc cho biết, đây là dự án đầu tiên và mới của Việt Nam, dự án được thành phố Hà Nội rất coi trọng, do đó cả nhân sự quản lý và nhân sự vận hành đều được đào tạo tại Trung Quốc.

Những nhân sự trực tiếp vận hành dự án có 681 nhân lực, trong đó có 201 người được đào tạo tại Trung Quốc, số còn lại được đào tạo trên tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đề cương đào tạo do chuyên gia Trung Quốc xây dựng và được chủ đầu tư phê duyệt, các học viên được sát hạch và vượt qua kỳ thi mới được cấp chứng chỉ và tất cả các học viên được đào tạo an toàn hệ thống và được đào tạo chung về an toàn và các nhiệm vụ công tác.

Những lái tàu được đào tạo ở Trung Quốc 1 năm với 6 tháng học lý thuyết và 6 tháng học thực hành trên các tuyến đường sắt đô thị tại Bắc Kinh.

Cũng theo ông Ngọc, trong quá trình vận hành kiểm tra 20 ngày vừa qua, tất cả các bộ phận đều phải trực tiếp thực hiện, các chuyên gia chỉ hỗ trợ, hướng dẫn và xử lý các tình huống phức tạp. Qua quá trình vận hành thử các nhân sự được đánh giá hoàn thành tốt các nhiệm vụ khả năng, xử lý với các tình huống thông thường. Các tình huống phức tạp vẫn cần sự hỗ trợ của các chuyên gia, trong thời gian tới thành phố sẽ có dự án hướng dẫn các nhân sự làm việc tốt.

Về yêu cầu lý thuyết thì giống nhau, nhưng việc vận hành năng lực lái tàu mỗi người một khác nhau. Nhưng phần lớn đều đạt được yêu cầu, trong đó nhiều lái tàu được đánh giá rất xuất sắc như lái tàu Mai Văn Hùng. Theo ông Ngọc, sau khi đưa vào khai thác thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông đơn vị sẽ chọn ra 6 lái tàu xuất sắc đi đào tạo tuyến Nhổn - ga Hà Nội để về đào tạo lại cho các nhân viên lái tàu.

Các nhân sự đều sẵn sàng

Đại diện Metro Hà Nội cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia, lao động Việt Nam rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật. Sau 20 ngày chạy thử tuyến Cát Linh - Hà Đông tất cả các vị trí đều sẵn sàng tiếp nhận và vận hành các vị trí trên tuyến, chuyên gia hỗ trợ chỉ để xử lý 64 tình huống phát sinh trong quá trình vận hành.

Theo lái tàu Lê Hoài Anh, là một trong 37 người được đào tạo lái tàu đầu tiên tại Trung Quốc, khi được tuyển dụng vào chỉ với mong muốn được học hỏi và tiếp cận với công nghệ mới. Trong quá trình đào tạo tại Trung Quốc, các học viên phải thực hiện vận hành trên 5.000km với sự giám sát của các chuyên gia Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp khoá đào tạo các học viên được cấp chứng chỉ, đủ điều kiện thực hiện các bước công việc của tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo đại diện Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất chương trình vận hành thử nghiệm theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt trong 20 ngày (từ ngày 12 đến 31.12.2020) dưới sự giám sát chéo, chặt chẽ của nhiều bên là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, tư vấn độc lập của Pháp, Metro Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc.

Sau quá trình chạy thử, Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị có trách nhiệm đang xây dựng báo cáo chung, đánh giá về quá trình vận hành thử nghiệm. Trước mắt, các bên đã có thống nhất được với nhau về những nội dung cần thiết, xử lý những tình huống giả định về an toàn chạy tàu, trong quá trình vận hành có những phát sinh được phối hợp giải quyết kịp thời.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, an toàn chạy tàu là yêu cầu số 1, sau khi kết thúc quá trình vận hành thử, những vấn đề còn chưa nhuần nhuyễn sẽ tiếp tục được đánh giá kỹ để có hướng khắc phục và hoàn thiện, thậm chí có phương án tiếp tục diễn tập những tình huống giả định trong vận hành, khai thác chạy tàu.

Theo đại diện Metro Hà Nội, thời gian qua đội ngũ vận hành dự án thực hiện tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao hiệu quả vận hành. Về thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh -Hà Đông: Sau Tết, người dân sẽ được đi miễn phí 15 ngày

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến việc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội sẽ được thực hiện sau Tết, cuối tháng 3.2021.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Vương Đông Liên |

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội đã có thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Kết thúc chạy thử Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Hơn 70.000km vận hành an toàn

Đặng Tiến |

Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cùng Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) vừa tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo tại hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông. Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống là dấu mốc quan trọng để dự án triển khai khai thác thương mại.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đường sắt Cát Linh -Hà Đông: Sau Tết, người dân sẽ được đi miễn phí 15 ngày

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến việc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội sẽ được thực hiện sau Tết, cuối tháng 3.2021.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Vương Đông Liên |

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội đã có thông tin về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Kết thúc chạy thử Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Hơn 70.000km vận hành an toàn

Đặng Tiến |

Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cùng Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) vừa tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo tại hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông. Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống là dấu mốc quan trọng để dự án triển khai khai thác thương mại.